-
Đắk Lắk đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10% trở lên trong năm 2026
-
Khơi thông nguồn lực cho tăng trưởng -
Tăng tốc tháo gỡ khó khăn cho 11 dự án BOT giao thông -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 4: Xác lập mô hình tăng trưởng mới -
Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Chính phủ Uzbekistan, mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn tại Trung Á -
Đề xuất TP.HCM làm đầu mối triển khai tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành 84.750 tỷ đồng
Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi vừa có Công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đê chắn sóng huyện Lý Sơn.
Đồng thời, đơn vị này cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi đối với nội dung thẩm định và trình phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.
![]() |
| Các chuyên gia cho rằng cảng Bến Đình được quy hoạch sai vị trí? |
Theo Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi, đê chắn sóng cảng Bến Đình đã được Bộ Giao thông vận tải đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đã được tổ chức hai Hội nghị góp ý của các địa phương tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 02/2021.
Dự án cũng đã lấy ý kiến góp ý của các địa phương trong cả nước bằng văn bản, được các Bộ, ngành Trung ương góp ý thẩm định và đã hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Tờ trình số 7065/TTr-BGTVT ngày 20/7/2021 của Bộ Giao thông Vận tải.
Qua rà soát quy mô đầu tư và tính khả thi của dự án, ngày 9/9/2021 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư) đã có báo cáo tại Công văn số 1916/BQL-KHĐT, cùng với đó là Báo cáo số 137/BC-UBND ngày 01/9/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cùng thống nhất tổng mức đầu tư của dự án đê chắn sóng huyện Lý Sơn là 250 tỷ đồng. Dự án nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Trên cơ sở đó, Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi dự kiến nguồn vốn đầu tư cho dự án này là ngân sách Trung ương 175 tỷ đồng, ngân sách địa phương 75 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ được triển khai năm 2022 và hoàn thành vào năm 2025. Đơn vị này đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét thẩm định và tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đê chắn sóng huyện Lý Sơn.
Cảng Bến Đình được khởi công xây dựng tại huyện đảo Lý Sơn vào tháng 11/2016. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 256 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, sau đó chuyển về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi.
Dự án gồm các hạng mục: Bến cập tàu dài 87m, cầu dẫn dài 153m, kè bảo vệ bờ dài hơn 498m, diện tích khu lấn biển 4,8ha, khu vực cảng rộng 3,1ha; nhà ga rộng 1.000m2, nhà làm việc 250m2...
Theo chủ đầu tư thì khi hoàn thành sau 18 tháng thi công, cảng Bến Đình sẽ trở thành khu trung tâm vận tải hành khách và hàng hóa khi có thể tiếp nhận cùng lúc 1 tàu có trọng tải 2.000 tấn, 1 tàu trọng tải 1.000 tấn, một tàu khách công suất 400 ghế, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân cùng khách du lịch trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, đến nay cảng Bến Đình dù đã hoàn thiện nhưng lại không thể đưa vào sử dụng do xây dựng không đúng vị trí, chịu tác động tiêu cực của sóng và gió dẫn đến gây khó khăn cho việc cập tàu, bên cạnh đó là khu vực cảng có nhiều gò cạn, san hô…
Nói về tình trạng bất cập này, tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, ban đầu khi xây dựng cảng Bến Đình, Sở Giao thông vận tải đã lập phương án xây dựng có bao gồm đê chắn sóng. Tuy nhiên, do chưa có kinh phí nên địa phương triển khai xây dựng công trình cảng trước, bổ sung dự án đê chắn sóng sau (!?).
-
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 4: Xác lập mô hình tăng trưởng mới -
Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Chính phủ Uzbekistan, mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn tại Trung Á -
Đề xuất TP.HCM làm đầu mối triển khai tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành 84.750 tỷ đồng -
Gần cuối năm, Gia Lai tổ chức động thổ dự án FDI ngành gỗ vốn 10 triệu USD -
FDI vào TP.HCM “bùng nổ” sau sáp nhập, cán mốc 8,37 tỷ USD năm 2025 -
Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực III Triển khai dự án đầu tư kho dự trữ Thái Bình -
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất
-
1
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất -
2
Ngân hàng "một mình một chợ", bất động sản chỉ huy động được 130.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu -
3
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2 -
4
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 2: Cần “lá chắn thép” chặn đại nạn lừa đảo crypto
-
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam


