Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 27 tháng 06 năm 2024,
Quảng Ngãi đề nghị sớm hoàn thiện nút giao với cao tốc hơn 6 năm vẫn dang dở
Thanh Chung - 13/06/2024 08:33
 
Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đưa vào sử dụng hơn 6 năm nhưng nút giao thông Dung Quất -Trì Bình thuộc dự án này vẫn chưa hoàn thành, do đó tỉnh Quảng Ngãi đề nghị chủ đầu tư sớm hoàn thiện nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.
Cần sớm hoàn thành nút giao Dung Quất - Trì Bình nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất.

Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Đặng Hoài Nam cho biết, hiện nay phần tuyến chính trong phạm vi nút giao Trì Bình - Dung Quất (nút giao Dung Quất thuộc dự án) đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác cùng với tuyến cao tốc từ tháng 9/2018; 3 công trình cầu đã hoàn thành mố trụ, bản mặt cầu; phần nền, mặt đường các nhánh nút giao đã thi công còn lại một phần nền đường đắp. Các cống thoát nước, các lớp móng mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, nhà điều hành và trạm thu phí chưa thi công. Tổng giá trị khối lượng các hạng mục còn lại theo đơn giá hợp đồng (chưa bao gồm điều chỉnh giá) khoảng 45,5 tỷ đồng.

Theo ông Đặng Hoài Nam, để khởi động lại dự án bao gồm việc thi công các khối lượng còn lại của nút giao Dung Quất, sẽ phải thực hiện các quy trình, thủ tục để điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh dự án; triển khai lựa chọn đơn vị tư vấn lập dự toán và hồ sơ mời thầu cho phần khối lượng còn lại của các gói thầu, lựa chọn tư vấn giám sát và nhà thầu thi công…

“Trong trường hợp được thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư vào cuối năm 2024 và  hoàn thành điều chỉnh dự án trong quý 1/2025 thì chúng tôi sẽ phấn đấu thực hiện thi công hoàn thiện nút giao Dung Quất trong năm 2025”, ông Đặng Hoài Nam nói.

Ông Đặng Ngọc Huy cho rằng, những kiến nghị của cử tri là chính đáng. Do đó, đề nghị VEC sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan để triển khai thi công hoàn thành và đưa sử dụng nút giao Dung Quất trong năm 2025, tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư tại KKT Dung Quất. Đồng thời, yêu cầu VEC thực hiện đúng cam kết với tỉnh và các địa phương trong việc hoàn trả các tuyến đường dân sinh phục vụ thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đảm bảo giao thông đi lại cho người dân.

Trước đó, Báo Đầu tư đã phản ánh Nút giao Dung Quất - Trì Bình kết nối từ Khu kinh tế Dung Quất với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thi công dang dở trong nhiều năm nay gây ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư cho Khu kinh tế Dung Quất.

Theo đó, nút giao Dung Quất - Trì Bình là một trong các cửa ngõ, đầu mối giao thông quan trọng kết nối trực tiếp Khu kinh tế Dung Quất với tuyến cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A, hình thành các trục động lực Đông - Tây theo đúng định hướng của đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045 được Thủ tướng phê duyệt; đáp ứng nhu cầu đầu tư xây dựng, hoạt động sản xuất của các dự án lớn và phục vụ kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung.

Tuy nhiên, việc chưa thể kết nối thông suốt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã gây ra điểm nghẽn về giao thông, gây bất lợi cho việc đi lại của người dân, doanh nghiệp trong khu vực và ảnh hưởng lớn đến cơ hội thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Dung Quất, chưa phát huy hiệu quả của các dự án.

Quảng Ngãi gỡ vướng cho các doanh nghiệp ở Khu công nghiệp VSIP
Một số doanh nghiệp ở KCN VSIP Quảng Ngãi đang gặp vướng mắc về thủ tục pháp lý xuất, nhập khẩu làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, do...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư