-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Mặt bằng công trình Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh theo kiểu "xôi đỗ" làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. |
Nỗi lo mặt bằng thi công
Dự án đầu tư xây dựng công trình Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1 có tổng mức đầu tư là 1.200 tỷ đồng, đi qua các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức và thành phố Quảng Ngãi, với tổng diện tích đất thu hồi 31,36 ha.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, đến nay, toàn tuyến đã thi công cơ bản hoàn thành 5/6 cầu và thi công hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường được 4,0/13,28Km, đạt 30% chiều dài tuyến.
Hiện nay, Nhà thầu ra quân đầu năm với 10 mũi thi công, trong đó đẩy nhanh triển khai thảm bê tông nhựa mặt đường hoàn thành trong tháng 2/2024 với chiều dài 1,1 km. Tổng giá trị thi công xây lắp của dự án đến nay, đạt 71% giá trị hợp đồng.
Theo ghi nhận thực tế tại dự án này, công tác tổ chức thi công không liền mạch, các gói thầu nhà thầu phải thi công cầm chừng, chia làm nhiều đoạn, điểm do vướng mặt bằng.
Tại đoạn tuyến qua xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), một đoạn nền đường dài khoảng 200 m do nhà thầu Đồng Khánh thi công đã hoàn thành việc đắp đất nền, lu lèn và tiến hành thảm bê tông nhựa lớp mặt. Để phương tiện xe tải chở nhựa đường vào được công trường phục vụ thi công, cánh tài xế phải điều khiển phương tiện đi theo tuyến đường dân sinh dẫn vào. Hay qua địa bàn giáp ranh giữa hai xã Nghĩa Hà và Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) vẫn là nhà dân xây dựng kiên cố từ lâu.
Các nhà thầu thi công đang huy động mọi nguồn lực để đưa dự án về đích đúng hạn. |
Ông Trần Văn Trọng, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Gia Hưng cho biết, các nhà thầu thi công xác định đây là dự án trọng tâm của tỉnh do đó khi nhận dự án, các đơn vị đã huy động tất cả các nguồn lực, thiết bị máy móc làm ngày, đêm để đảm bảo theo chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như tiến độ chung của dự án.
Dù tồn tại về mặt bằng tuyến chính và tái định cư không hề nhỏ, Chủ đầu tư báo cáo sẽ hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến trước 30/6 và hoàn thành dứt điểm công trình trong năm 2024, bàn giao đưa vào khai thác.
Khẩn trương giải phóng mặt bằng
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, tồn tại về mặt bằng là do các địa phương và đơn vị liên quan thực hiện chưa tốt, chậm trễ trong xây dựng giá đất cụ thể; chưa thực hiện tốt vai trò vận động người dân bàn giao mặt bằng…
Lãnh đạo UBND TP Quảng Ngãi cho hay, thành phố phối hợp tốt trong việc giải quyết vướng mắc về mặt bằng, song có nhiều bất cập liên quan đến chính sách pháp luật quy định về thu hồi đất, giao đất tái định cư… cần phải được nghiên cứu và có chủ trương của cơ quan có thẩm quyền. Do đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án qua địa bàn thành phố chưa như mong muốn.
"Dự án hiện còn nhiều diện tích đất của người dân sau khi thu hồi còn dư lại dưới 100 m2, thành phố phải xem xét từng trường hợp cụ thể có đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng hay không. Hiện nay cơ chế còn bất cập, vì không có quy định cụ thể, nên thành phố buộc phải tổ chức vận động người dân giao đất để được bố trí tái định cư.
Trường hợp người dân không đồng thuận thì phải chuyển sang việc xét từng thửa đất có đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng hay không, khi đó mới giải quyết được tồn tại về mặt bằng và nhằm tránh trường hợp lợi dụng chính sách để trục lợi trong giao đất tái định cư”, lãnh đạo UBND TP.Quảng Ngãi nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, dự án vẫn còn nhiều tồn tại vướng mắc về mặt bằng. Tồn tại này có nhiều nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan. Vấn đề quan trọng hiện nay là các địa phương khẩn trương tập trung chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trước ngày 30/4. Riêng TP Quảng Ngãi đến 30/7 bàn giao 100% mặt bằng.
Về vốn bố trí cho dự án năm 2024 đã bố trí đủ bao gồm vốn trung ương và ngân sách tỉnh. Do đó, yêu cầu chủ đầu tư phải chỉ đạo các chủ thể liên quan đẩy nhanh tiến độ, tăng giá trị giải ngân đảm bảo kế hoạch được giao.
"Đây là dự án đa mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho nhiều địa phương ven biển, do đó tinh thần là dự án phải khẩn trương hoàn thành đưa vào khai thác theo kế hoạch đề ra", ông Minh chỉ đạo.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025