Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quảng Ninh - Luang Prabang - Udon Thani hợp tác phát triển du lịch
Thu Lê - Thanh Sơn - 22/06/2016 16:53
 
Ba địa phương, gồm: Quảng Ninh (Việt Nam) - Luang Prabang (Lào) – Udon Thani (Thái Lan) đang sở hữu 03 di sản thế giới là Vịnh Hạ Long - Luang Prabang - Ban Chiang đã có mối quan hệ hợp tác từ lâu. Trong đó, lĩnh vực du lịch có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ nhất thông qua dự án Tam giác di sản thế giới được bắt đầu từ năm 2006.

Để tiếp tục đẩy mạnh sự hợp tác này, chiều nay (22/6), UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị Hợp tác phát triển du lịch gắn kết di sản thế giới giữa 3 tỉnh Quảng Ninh - Luang Prabang - Udon Thani giai đoạn 2016 - 2017, với sự tham dự của hơn 120 đại biểu là lãnh đạo của 3 tỉnh và các doanh nghiệp du lịch. Đây là hội nghị thường niên được tổ chức 02 năm/lần, luân phiên giữa các địa phương và kỳ hội nghị lần thứ ba này được tổ chức tại Quảng Ninh.

Hội nghị nhằm tổng kết công tác triển khai kế hoạch hành động về hợp tác du lịch giữa 3 tỉnh (Quảng Ninh -  Luang Prabang - Udon Thani) trong tam giác Di sản thế giới giai đoạn 2014-2015 và ký kết kế hoạch hành động giai đoạn 2016-2017. Đồng thời thông qua Hội nghị này, các bên sẽ trao đổi, cập nhật thông tin du lịch qua các phương tiện thông tin đại chúng; đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến, tổ chức các tuyến tham quan, nghiên cứu học tập, chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo nguồn nhân lực về quản lý và phát triển sản phẩm du lịch. Nhóm công tác của Dự án tam giác di sản tại mỗi địa phương cũng sẽ được thiết lập sau hội nghị này.

Bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị.
Bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị

“Dù dự án tam giác di sản thế giới giữa ba tỉnh đã được bắt đầu từ năm 2006, nhưng đến nay vẫn còn khá nhiều dư địa để chúng ta phát triển ngành du lịch hơn nữa. Với hội nghị này, tôi hi vọng các bên sẽ cùng đóng góp ý kiến để đưa ra các giải pháp nhằm đưa ngành du lịch tăng trưởng hơn nữa, góp phần phát triển kinh tế và nâng cao đời sống của người dân”, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ tại Hội nghị.

Đóng góp ý kiến tại Hội nghị, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã nêu 05 quan điểm để phát triển du lịch, trong đó tập trung vào việc phát triển du lịch bền vững, bằng cách nâng cao nhận thức, tăng cường công tác giáo dục, phát triển du lịch theo đúng quy hoạch và đảm bảo cân bằng giữa cung và cầu…

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Về phía tỉnh Luang Prabang, ông Khăm Măn Chăn Tha Lăng Sỷ, Phó tỉnh trưởng thì tập trung vào phát triển kinh tế giữa ba tỉnh nhằm tạo thu nhập cho người dân địa phương và tìm hiểu cách thức hợp tác sinh lợi giữa các ngành tư nhân và Chính phủ. Bên cạnh đó, ông Khăm Măn Chăn Tha Lăng Sỷ cũng nhấn mạnh: “Cần phải thu hút vốn đầu tư nước ngoài cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng đường xá trong tam giác di sản thế giới để mở cửa, chào đón ngày càng nhiều khách du lịch”.  

Hiện tại, hai tỉnh Luang Prabang và Udon Thani đều có sân bay riêng, trong tương lai gần, khi Sân bay Vân Đồn của Quảng Ninh được hoàn thành thì kết nối bằng đường hàng không sẽ rất thuận tiện. “Việc kết nối ba sân bay sẽ giúp du khách di chuyển giữa 3 điểm di sản thế giới của 3 địa phương thuận lợi hơn”, bà Thủy khẳng định.

Ông Suchai Butsara, Phó tỉnh trưởng tỉnh Udon Thani nhấn mạnh việc các bên cần tăng cường các hoạt động chung để đào tạo về nhân sự trong ngành du lịch, tổ chức các hội chợ du lịch… để quảng bá du lịch của các bên.

Càng ngày, du khách đến với tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Luang Prabang và tỉnh Udon Thani ngày càng tăng. Vì thế, việc quảng bá ba tam giác di sản trên một diễn đàn chung sẽ mang lại lợi ích lớn trong việc phát huy đa dạng các sản phẩm du lịch, với các bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc, góp phần tạo nên tour du lịch hấp dẫn, nhất là đối với dòng khách du lịch dến từ châu Âu, Bắc Mỹ...

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2016, tỉnh Quảng Ninh đã đón gần 6 triệu lượt khách, trong đó có trên 1,9 triệu lượt khách quốc tế. Tỉnh Luang Prabang đã đón trên 600 nghìn lượt khách, trong đó khách quốc tế là khoảng  400 nghìn lượt khách quốc tế. Còn tỉnh Udon Thani đã đón trên 3,2 triệu lượt khách, trong đó trên 140 ngàn lượt là khách quốc tế.

“Kết quả này chính là do các tỉnh đã quan tâm chú trọng hơn trong công tác tiếp thị quảng bá, hợp tác quốc tế và sự liên kết hợp tác du lịch trong tam giác di sản đã và đang góp phần quảng bá thương hiệu du lịch vùng và thu hút khách du lịch đến từ khu vực châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Trung Quốc...”, ông Suchai Butsara khẳng định.

Du lịch Phú Yên và mục tiêu 7 triệu lượt khách/5 năm
Là mục tiêu Chương trình hành động về đầu tư phát triển đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020 do...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư