Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Quảng Ninh chưa hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản
Thu Lê - 03/09/2013 12:58
 
Theo thống kê, cho đến nay, Quảng Ninh mới chỉ thu hút được 9 dự án FDI của Nhật Bản, với tổng vốn 61,3 triệu USD. Như vậy, bình quân, mỗi năm Quảng Ninh chỉ thu hút được trên 3 triệu USD từ các nhà đầu tư Nhật Bản.

Theo ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro), hiện tượng trên có nguyên nhân bởi các nhà đầu tư Nhật Bản không có nhiều thông tin về Quảng Ninh.

Ông Kawada nhấn mạnh: “Để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản, Quảng Ninh cần cho họ biết kỹ về những thế mạnh cùng những chính sách ưu đãi của Quảng Ninh”.

Ngoài hạn chế về thông tin, theo ông Kawada, vấn đề hạ tầng giao thông cũng là một trở ngại lớn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản khi đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh.

Đồng quan điểm này, vị đại diện của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng cho rằng, sự quá tải của tuyến quốc lộ 18 khiến người ta khó đến với Quảng Ninh, còn sự thiếu đồng bộ của những tuyến đường giao thông đấu nối nội vùng khiến những người đã đến Quảng Ninh khó thực hiện các chuyên chở nội vùng.

Theo vị đại diện này, sự yếu kém của hạ tầng giao thông khu vực này là lý do Yazaki từ chối đầu tư vào KCN Việt Hưng (Hà Khẩu, Hạ Long).

Ông Đỗ Hùng Tiến, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển KCN Việt Hưng cho biết thêm: “Nhiều nhà đầu tư muốn đến khảo sát KCN, nhưng mới đi được nửa đường thì họ đã bỏ về”.

Cùng với sự yếu kém về hạ tầng, các dịch vụ phục vụ như nhà hàng, sân golf hay phiên dịch viên tiếng Nhật ở Quảng Ninh hiện nay rất thiếu. Thậm chí, ngay cả Trung tâm Xúc tiến đầu tư Quảng Ninh (IPA) cũng ít người biết tiếng Nhật.

Ông Kawada còn cho biết thêm, Quảng Ninh cũng giống như các địa phương khác của Việt Nam, những yếu tố như công nghiệp phụ trợ kém phát triển, thiếu nhân lực lành nghề cũng khiến nhà đầu tư Nhật Bản lo ngại.

Khi trao đổi về chính sách thu hút nhà đầu tư Nhật Bản vào Quảng Ninh, ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, HĐND tỉnh mới đây đã phê duyệt Nghị quyết về việc hỗ trợ hạ tầng đến chân hàng rào cho các KCN. Ngoài ra, đối với những dự án cụ thể, Quảng Ninh sẽ xây dựng cơ chế ưu đãi phù hợp.

Theo nguồn tin của Báo Đầu tư, có thể, ngay trong tháng 9 này, đề án “Thúc đẩy hợp tác, thu hút đầu tư của Nhật Bản vào tỉnh Quảng Ninh” sẽ được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt. Hy vọng, bằng những hành động cụ thể, Quảng Ninh sẽ tạo ra sự chuyển biến mạnh trong việc thu hút nhà đầu tư Nhật Bản trong thời gian tới. Từ đó sẽ khai thác tốt tiềm năng lợi thế của tỉnh mà hiện nay vẫn còn “bỏ phí”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư