Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Quảng Ninh đề xuất mở rộng thí điểm dùng cát biển làm nền đường
Quỳnh Nga - 21/03/2024 15:55
 
Sau kết luận của Bộ Giao thông Vận tải về thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, Quảng Ninh đề xuất mở rộng thí điểm này nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp trên địa bàn.

Theo báo cáo của các Ban quản lý dự án chuyên ngành trực thuộc tỉnh Quảng Ninh, hiện tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn đầu tư công nhiều dự án hạ tầng giao thông đang bị chậm so với kế hoạch đặt ra.

Trong đó, nguyên nhân lớn nhất do thiếu nguồn vật liệu san lấp là cát và đất. Đặc biệt tại các dự án: Đường ven sông đoạn từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến đường tỉnh 338; đường ven sông đoạn từ đường tỉnh 338 đến cổng tỉnh và dự án đường nối cầu Bến Rừng.

Hiện đang có mỏ đất Trới tại thành phố Hạ Long và mỏ Bắc Sơn tại thành phố Uông Bí hoàn thành thủ tục để khai thác, tuy nhiên công suất khai thác mỏ khó đảm bảo cung cấp đủ đối với các dự án cùng một lúc. Đối với nguồn đất K95, K98 mới đáp ứng được 3,7 triệu m3 trên nhu cầu trên 6,6 triệu m3, tương đương 55,6% nhu cầu của các dự án.

Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh chủ trì hội nghị. Nguồn: Quảng Ninh Portal.

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải có thông báo một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, tỉnh Quảng Ninh đề xuất mở rộng thí điểm này nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì cùng các sở ngành liên quan, chủ đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh và Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường – Bộ Giao thông vận tải, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải để trao đổi, thông tin về quy trình thực hiện sử dụng cát biển để làm nền đường.

Tại hội nghị, các chuyên gia đầu ngành của Bộ Giao thông Vận tải đã thẳng thắn trao đổi về những kinh nghiệm trong thực hiện thí điểm. Dự án thí điểm này đã được Hội đồng cấp Bộ thống nhất việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường ô tô cao tốc với một số điều kiện. Tỉnh Quảng Ninh là địa phương có nhiều điều kiện để mở rộng thí điểm này khi có nguồn cát biển dồi dào, các dự án triển khai có nhiều yếu tố tương đồng.

Ông Lê Văn Dương, Vụ Trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, phát biểu. Nguồn: Quảng Ninh Portal.

Thông qua trao đổi, xác định nguồn mỏ cát trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và các khuyến cáo của Bộ Giao thông Vận tải, các sở ngành và các đơn vị được giao chủ đầu tư xác định: Trước mắt sẽ mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp nền đường tại một số dự án có một số yếu tố tương đồng về điều kiện tự nhiên, môi trường với dự án đã thí điểm thành công. Cụ thể là một số dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đang triển khai như: Dự án đường ven sông đoạn từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với đường tỉnh 338; đường ven sông đoạn từ đường tỉnh 338 đến Cổng tỉnh.

Đồng thời sẽ có khảo sát nghiên cứu đối với từng mỏ cát biển đang hoạt động và các đoạn tuyến cụ thể của từng dự án tổng hợp kết quả báo cáo với UBND tỉnh Quảng Ninh trong cuối tháng 3/2024. Trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị cần nghiên cứu các khuyến nghị của Hội đồng khoa học cấp Bộ; đồng thời có các giải pháp quan trắc môi trường, tổ chức giám sát, đánh giá mức độ tác động trong quá trình thực hiện; đảm bảo tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng.

Liên tiếp đăng cai 2 sự kiện tầm cỡ quốc tế, Quảng Ninh khẳng định vị thế dẫn đầu về hạ tầng giao thông
Là điểm dừng chân của giải đua thuyền buồm Clipper Race cùng triển lãm hàng không Comac Airshow mới đây, Quảng Ninh không chỉ hân hoan đón dòng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư