Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quảng Ninh không chấp nhận kết quả test nhanh Covid-19 để vào tỉnh
Thu Lê - 18/07/2021 09:53
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại các tỉnh phía Nam, nguy cơ xâm nhập vào địa bàn tỉnh cao, Quảng Ninh thắt chặt thêm các biện pháp phòng dịch ngay tại các cửa ngõ ra vào tỉnh.

Theo chỉ đạo tại văn bản số 4585/UBND-DL1, ngày 17/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải và thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị liên quan chỉ đạo tăng cường, nắm chắc tình hình, địa bàn, đặc biệt là biến động cư dân từ các vùng có dịch về.

Nếu trên địa bàn có người trở về từ vùng có dịch cần quan tâm bố trí cách ly tập trung ngay tại địa phương đủ 14 ngày, xét nghiệm PCR định kỳ theo quy định cách ly của Bộ Y tế; khai báo, giám sát sức khoẻ, tiếp tục cách ly tại gia đình 7 ngày sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

Từ 00h00 ngày 18/7/2021, người về Quảng Ninh, người Quảng Ninh khi quay về tỉnh phải có kểt quả xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR âm tính không quá 72 giời kể từ giờ lấy mẫu (người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 vẫn phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp này).

Trong tình hình phức tạp này, tạm thời không vào tỉnh với người dùng xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên.

tạm thời không vào tỉnh với người dùng xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên.
Quảng Ninh tạm thời không cho vào tỉnh với người dùng xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên. Ảnh minh hoạ.

Riêng đối với công nhân, người lao động trong tỉnh, ngoại tỉnh đi làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, TP. Hải Phòng, tỉnh Hải Dương có xe đưa đón hàng ngày của doanh nghiệp đã đăng ký với UBND các địa phương cấp huyện, hoặc Sở Giao thông vận tải theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 4481/UBND-DL1 ngày 13/7/2021 thì không yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARA-CoV-2, nhưng yêu cầu các doanh nghiệp của 3 tỉnh, thành phố phải thực hiện nghiêm túc việc xét nghiệm sàng lọc tối thiểu 20% hàng tuần đối với người lao động.

Đối với xe tải, xe container chở hàng hoá liên tỉnh, đặc biệt là từ các tỉnh miền Nam, miền Trung phải tuân thủ nghiêm các quy trình phòng chống dịch khi vào tỉnh, gồm: khai báo y tế bắt buộc, có xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR âm tính không quá 72 giờ kể từ giờ lẫy mẫu, thông báo rõ ràng về hành trình dự kiến di chuyển tại Quảng Ninh; có cam kết chỉ dừng, đỗ khi giao hàng, tiếp nhiên liệu.

Giám đốc Sở Du lịch, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm toàn diện trong chỉ đạo, kiểm tra, nắm chắc hàng ngày số người lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú. Chỉ đạo cơ sở lưu trú phải thực hiện đầy đủ khai báo y tế cho khách, kiểm tra kết quả xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR kết quả âm tính không quá 72 giờ.

Ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết: sự tăng cường biện pháp kiểm soát này của Quảng Ninh một phần là do ngày 17/7, Hải Phòng đã công bố 3 ca dương tính Covid-19 mới. Trong đó, có 2 tài xế đến từ TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Hai tài xế này đều đã thực hiện test nhanh Covid-19 kết quả âm tính rồi đi từ Bà Rịa – Vũng Tàu ra Hải Phòng. Và từ Hải Phòng, 2 tài xế này cũng tiếp tục thực hiện test nhanh để quay lại Vũng Tàu thì vẫn có kết quả âm tính. Đến khi thực hiện xét nghiệm Realtime PCR thì có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Như vậy, việc test nhanh tiềm ẩn nguy cơ cao để lọt ca dương tính vào trong cộng đồng. Do đó, việc thắt chặt các biện pháp phòng dịch, trong đó không chấp nhận kết quả test nhanh của Quảng Ninh trong bối cảnh này là hoàn toàn phù hợp.

Hải Phòng phát hiện 3 ca Covid-19 mới, 2 tài xế đến từ vùng dịch
Sáng 17/7, thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, trên địa bàn thành phố vừa xuất hiện 3 ca dương tính Covid-19 mới. Trong đó, có 2 tài xế đến từ TP. HCM...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư