Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh mở rộng đối tượng xét nghiệm Covid-19
Thu Lê - 06/02/2021 05:16
 
Theo chỉ đạo mới nhất của UBND tinh Quảng Ninh tại văn bản số 728/UBND-DL1, lực lượng chức năng đang tiến hành xét nghiệm Covid-19 đối với các đối tượng được mở rộng trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Quảng Ninh đang tiến hành xét nghiệm diện rộng, có trọng tâm, trọng điểm trên địa bàn tỉnh để sàng lọc các trường hợp có nguy cơ cao. Ngoài các trường hợp tiếp xúc phải lấy mẫu theo quy định, địa phương này còn thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho các đối tượng khác trong cộng đồng.

Các đối tượng này bào gồm: Tất cả các trường hợp đã đến từ/đi qua, tiếp xúc với những người đến từ/đi qua TP Chí Linh, TX Kinh Môn, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương; các xã, phường đã có ca F0 tại Đông Triều, Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh từ ngày 01/01/2021 đến nay; Đối tượng được mở rộng diện xét nghiệm trên địa bàn.

ể đảm bảo tiến độ lấy mẫu xét nghiệm trong toàn dân TX Đông Triều, tỉnh tiếp tục đưa thêm 164 cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế tăng cường về TX Đông Triều
Để đảm bảo tiến độ lấy mẫu xét nghiệm trong toàn dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đưa thêm 164 cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế tăng cường về thị xã.

Có 5 nhóm đối tượng thuộc trường hợp mở rộng xét nghiệm. Nhóm đầu tiên là những người có bệnh lý nền; những người có biểu hiện dịch tễ liên quan đến Covid-19. Nhóm thứ hai là toàn bộ nhân viên y tế và người tham gia các lực lượng phòng, chống dịch (bao gồm cả người làm việc trong các tổ tự quản thu dung, cách ly, trực các chốt kiểm soát…).

Nhóm thứ ba là những người làm việc ở các nơi thường xuyên tiếp xúc với nhiều người: Bán hàng ở các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng, điểm bán hàng; lái xe taxi, xe khách, xe hợp đồng, xe tải, xe ôm; người giao hàng; làm việc tại các cơ sở dịch vụ cắt tóc, gội đầu, mát xa, karaoke, thẩm mỹ, phòng tập thể dục, nhà hàng, quán ăn, quán cafe... Ưu tiên tập trung lực lượng để triển khai ngay đối với thị xã Đông Triều và thành phố Hạ Long.

Nhóm thứ tư là toàn bộ người bệnh tại các khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực và ngẫu nhiên người bệnh nội trú từ 30% trở lên của các khoa còn lại để phát hiện sớm các nguy cơ dịch bệnh. Nhóm cuối cùng là những đối tượng khác có nguy cơ nhiễm Covid-19 do địa phương chủ động đánh giá theo thực tiễn diễn biến tại địa phương.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng được yêu cầu chủ động bố trí xét nghiệm sàng lọc cho cán bộ và người lao động của doanh nghiệp trên địa bàn.

Trên 1.500 em học sinh trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (phường Giếng Đáy) đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Hồng Phương.
Trên 1.500 em học sinh trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (phường Giếng Đáy) đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Hồng Phương.

Thực hiện chỉ đạo này, từ chiều ngày 4/2, thành phố Hạ Long đã triển khai xét nghiệm Covid-19 diện rộng trong cộng đồng dân cư. Các mẫu xét nghiệm được tập trung lấy ở 4 phường có nguy cơ cao là Hà Khẩu, Giếng Đáy, Bãi Cháy, Hùng Thắng. Đây đều là những phường có liên quan đến chùm 5 ca bệnh Covid-19 ở phường Hà Khẩu. Tại những phường này, mỗi gia đình sẽ lấy mẫu một người và được chuyển về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tiến hành xét nghiệm theo quy trình.

Cùng với việc xét nghiệm người dân, thành phố Hạ Long cũng đã ưu tiên lấy mẫu cho 6 nhóm đối tượng, gồm: Toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân điều trị nội trú, ngoại trú ở tất cả các bệnh viện và nhân viên có liên quan ở nhóm nguy cơ cao trong bệnh viện; Những người từ vùng có dịch trở về (tính theo thôn, khu phố, người cùng di chuyển trên các chuyến xe, những người tiếp xúc gần với những người ở nơi có dịch); Đội ngũ thực thi công vụ trực tiếp ở các chốt kiểm soát, tổ tự quản, lực lượng y tế thực hiện việc truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm; Người tiếp xúc trực tiếp với người từ vùng dịch; Người bán hàng ở các chợ, người lái xe taxi, xe khách, xe vận tải từ vùng có dịch; Người làm nhiệm vụ kiểm soát ở các chợ, trung tâm thương mại.

Tính đến hết ngày 5/2, địa phương này đã lấy được hơn 8.000 mẫu xét nghiệm trên diện rộng trong cộng đồng. Theo kế hoạch, việc xét nghiệm trên diện rộng của thành phố Hạ Long sẽ hoàn thành xong trước ngày 8/2/2021 (tức 27 Tết âm lịch); từ đó, nhanh chóng sàng lọc, xác định các địa bàn an toàn để người dân yên tâm vui xuân đón Tết.

Tại ĐT, lực lượng chức năng được chia thành 64 tổ, nhóm đến các nhà văn hóa thôn, khu, trạm y tế của 8 địa phương để lấy mẫu xét nghiệm.
Tại thị xã Đông Triều, lực lượng chức năng được chia thành 64 tổ, nhóm đến các nhà văn hóa thôn, khu, trạm y tế của 8 địa phương để lấy mẫu xét nghiệm.

Tại thị xã Đông Triều, từ sáng ngày 5/2, các lực lượng chức năng của thị xã đã phối hợp với đội ngũ y, bác sĩ từ đoàn công tác của tỉnh bắt đầu tiến hành lấy mẫu xét nghiệm toàn dân đối với 8 xã, phường và 5 chợ trên địa bàn. Việc lấy xong mẫu xét nghiệm dự kiến sẽ hoàn thành trong 48 giờ.

Để đảm bảo tiến độ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trong toàn dân tại Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã đưa thêm 164 cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế hỗ trợ cho địa phương này. Tính đến nay, đã có 240 cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế tăng cường về Đông Triều để chống dịch. 

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh: Chống dịch Covid-19, Quảng Ninh truy vết đến tận F4 và F5
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng là Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh nên vừa họp Đại hội Đảng, vừa chỉ đạo chống dịch.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư