Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh truy vết thần tốc F1
Thu Lê - 02/02/2021 10:38
 
Quảng Ninh đang truy vết thần tốc F1, nhanh chóng bao vây, dập dịch, lấy lại địa bàn an toàn; sẽ thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn thể người dân của tỉnh.

Ngày 01/02/2021, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống Covid-19 do ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì, họp trực tuyến đến cấp huyện, cấp xã để chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Dự hội nghị có các chuyên gia trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Hội nghị được trực tuyến đến cấp huyện, cấp xã trong toàn tỉnh.
Hội nghị được trực tuyến đến cấp huyện, cấp xã trong toàn tỉnh.

 Từ ngày 27/01/2021, khu cả nước ghi nhận 2 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng là công nhân Công ty Poyun (TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương) và nhân viên an ninh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), đến 18h30 ngày 01/02, Quảng Ninh đã ghi nhận 30 ca dương tính với Covid-19.

Trước những vấn đề mới, phức tạp hơn nảy sinh khi Quảng Ninh xuất hiện ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng, Quảng Ninh đã nhanh chóng ban hành hàng loạt các văn bản chỉ đạo; thành lập tổ công tác phản ứng nhanh hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TX Đông Triều và tổ thông tin truy vết Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tái thiết lập 14 chốt kiểm soát ở các điểm tiếp giáp với tỉnh bạn, ở những khu vực lưu lượng giao thông lớn nhằm kiểm soát chặt chẽ người ra vào tỉnh, phát hiện sớm các trường hợp có yếu tố nguy cơ; thực hiện giãn cách xã hội, phong tỏa một số địa phương, khu vực theo diễn biến của dịch. Đồng thời, thực hiện truy vết thần tốc, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng đến F4.

Đến nay, toàn tỉnh đã truy vết được gần 55.679 trường hợp từ F1-F4, trong đó F1 có 1.374 trường hợp; lấy mẫu xét nghiệm được 17.172 mẫu, kết quả 30 ca dương tính, 13.770 ca âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

Ngành Y tế tỉnh dừng tiếp nhận người bệnh và giải phóng toàn bộ người bệnh đang điều trị tại 4 bệnh viện: Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Đa khoa Hạ Long, Bệnh viện Y dược cổ truyền, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh nhằm mở rộng Bệnh viện số 2; thiết lập Bệnh viện số 3 tại Bệnh viện Đa khoa Hạ Long với 250 giường bệnh, đảm bảo công tác thu dung, điều trị, cách ly, điều trị người bệnh Covid-19 và các đối tượng F1. Cùng với đó, điều động, tăng cường lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ các địa phương thiết lập vùng phong tỏa cách ly y tế; hỗ trợ điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, khử khuẩn môi trường để sớm khống chế, kiểm soát tình hình dịch bệnh... 

Các chuyên gia của Bộ Y tế đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh với các biện pháp quyết liệt mau lẹ, chuẩn xác trong công tác phòng, chống dịch. Nhờ đó bước đầu chặn được đà lây lan ghê gớm của dịch Covid-19.

Chia sẻ về các kinh nghiệm trong phòng, chống dịch, các chuyên gia của Bộ Y tế nhận định tình hình của dịch bệnh ở Quảng Ninh vẫn có nguy cơ cấp bách, phức tạp và khó lường. Vì vậy, các biện pháp phòng dịch ở mức cao nhất bên cạnh được thực hiện tốt ở cấp huyện, nhưng phải được chuyển tải mạnh mẽ đến các xã, phường, thôn, tổ, đội để tạo phản ứng nhanh.

Chuyên gia của Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị.
Chuyên gia của Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị.

Về công tác y tế, các địa phương trong tỉnh và ngoài tỉnh phải phối hợp nhuần nhuyễn, đồng bộ với nhau để khoanh vùng khẩn cấp và truy vết thần tốc. Các chuyên gia lưu ý việc truy vết phải quan tâm đến các mốc dịch tễ của các ca F0. Trên cơ sở ưu tiên tập trung nguồn lực truy vết F1 để ngay lập tức tổ chức cách ly để theo dõi. Sau đó tiếp tục truy vết F2, F3, F4.

Việc thực hiện cách ly kể cả ở cơ sở y tế và tại nhà đều phải đảm bảo đúng quy định để giảm thiểu các nguồn lây tiếp xúc. Ngoài mẫu F1 phải xét nghiệm đơn, cần nghiên cứu xét nghiệm ghép các mẫu từ F2 trở đi.

Cùng với đó, phải tập trung giám sát có hệ thống tất cả các trường hợp có triệu chứng viêm đường hô hấp trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền trong cộng đồng đến từng ngõ, ngách; tăng cường giám sát, kiểm tra, xử phạt vi phạm nếu có.

Chỉ đạo các giải pháp cụ thể, ông Ký nhấn mạnh: Trước diễn biến phức tạp, khó lường của chủng mới virus SARS-CoV-2, tốc độ là yếu tố quyết định, do đó phải đẩy nhanh tốc độ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, khoanh vùng để nhằm sớm kiểm soát tình hình, dập các ổ dịch, giảm thiểu các ca mắc mới, trong đó phải thực hiện phương châm truy vết được ca F1 nào thì phải lấy mẫu ngay và có kết quả trong ngày.

Lực lượng y tế làm việc lúc 0h ngày 22 tại Trạm Y tế xã Hạ Long Vân Đồn. Ảnh: Vân Anh.
Lực lượng y tế làm việc lúc 0h ngày 2/2 tại Trạm Y tế xã Hạ Long Vân Đồn để khẩn trương truy vết F1. Ảnh: Vân Anh.

Thống nhất cơ chế khi phát hiện ca F0 thì giao chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã toàn quyền việc quyết định tạm thời phong tỏa, cách ly, áp dụng các biện pháp cần thiết để truy vết, lấy mẫu nhanh nhất, thu gọn mức thấp nhất diện ảnh hưởng.

Phải tăng cường năng lực truy vết bằng tất cả các biện pháp, bao gồm việc tăng cường các chuyên gia y tế, công nghệ thông tin; đẩy nhanh việc tự giác khai báo toàn dân; lấy mẫu sàng lọc sớm đối với các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt... trên địa bàn.

Các địa phương phải củng cố ngay năng lực cách ly tập trung, trong đó Hạ Long, Đông Triều, Cẩm Phả, Uông Bí phải đảm bảo mỗi địa phương cách ly cho 10.000 người; Quảng Yên đảm bảo năng lực cách ly cho 5.000 người. Các địa phương khác đảm bảo năng lực từ 1.000 người trở lên. Ngành Than phải chịu trách nhiệm về các cơ sở cách ly trong ngành. Tổ chức mô hình cơ sở cách ly ngoài cơ sở lực lượng vũ trang nhưng do các lực lượng vũ trang kiểm soát, không để rủi ro, lây lan dịch bệnh trong các cơ sở cách ly. Phải áp dụng kỷ luật ở mức cao nhất tại các cơ sở cách ly, đảm bảo không có vi phạm.

Cùng với đó, tăng cường năng lực xét nghiệm ở mức nhanh nhất. Với năng lực xét nghiệm của tỉnh là 30.000 mẫu/ngày phải xét nghiệm nhanh nhất, nâng cao năng lực xét nghiệm tại chỗ và điều phối nhân lực để hỗ trợ lấy mẫu. Tăng cường năng lực điều trị cấp tỉnh, cấp huyện, sẵn sàng ứng phó tình huống ở mức cao hơn để chuẩn bị các phương án.

Thắt chặt quy định phòng, chống dịch tại các bệnh viện, cơ sở y tế, đặc biệt tại các cơ sở y tế tư nhân. Siết chặt hơn nữa việc quản lý toàn tuyến biên giới trên bộ, trên biển, tuyệt đối không để nảy sinh tình huống bất ngờ. Xử lý nghiêm minh các trường hợp tổ chức nhập cảnh trái phép, đưa người qua biên giới và xử lý nghiêm những người nhập cảnh trái phép, cố tình chống cách ly. Phải đảm bảo đầy đủ vật tư, sinh phẩm thuốc men trong mọi tình huống.

Cùng với việc chống dịch, phải chăm lo Tết cho nhân dân, nhất là các trường hợp trong các cơ sở cách ly. Hạn chế thấp nhất tiêu cực đến đời sống, vật chất tinh thần, sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa. Tuyệt đối không để người dân Quảng Ninh thiếu khẩu trang. Nghiên cứu cơ chế động viên, khuyến khích lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch trong dịp Tết.

“Rà soát lại dự toán chi thường xuyên đầu năm của tỉnh theo Nghị quyết của HĐND tỉnh để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương và báo cáo HĐND tỉnh xem xét quyết định dành tiết kiệm ít nhất 10% dự toán chi thường xuyên ngân sách tỉnh năm 2021 cộng với nguồn xã hội hóa, nguồn huy động hợp pháp khác để báo cáo Trung ương, cơ quan có thẩm quyền sớm cho phép Quảng Ninh sử dụng nguồn đó mua vắc xin loại tốt nhất tiêm phòng cho toàn thể nhân dân Quảng Ninh càng sớm càng tốt. Tỉnh Quảng Ninh phấn đấu là một trong những địa phương đi đầu thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn thể nhân dân”, ông Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh.

Quảng Ninh đang rất nỗ lực phấn đấu trước ngày 28 tháng Chạp sẽ kiểm soát toàn bộ dịch bệnh, nhất là tại địa bàn đang phải áp dụng các biện pháp phong tỏa.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh: Chống dịch Covid-19, Quảng Ninh truy vết đến tận F4 và F5
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng là Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh nên vừa họp Đại hội Đảng, vừa chỉ đạo chống dịch.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư