Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 16 tháng 05 năm 2024,
Quảng Ninh ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư
Nguyên Đức - 28/06/2014 06:54
 
Hôm nay, 28/6, Hội nghị Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư và năng lực cạnh tranh tỉnh Quảng Ninh năm 2014 khai mạc. Thêm cơ hội để một tỉnh vốn rất nổi tiếng trong đổi mới tiếp tục cải cách, nhằm mang lại sự phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tập đoàn Hạnh Phúc đầu tư 1 tỷ USD vào Quảng Ninh
Tập đoàn Texhong chính thức đầu tư vào KCN Hải Hà
Quảng Ninh khẳng định không đối thoại chiếu lệ với DN

Thông tin chi tiết chưa được công bố, nhưng trong khuôn khổ Hội nghị, dự kiến, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ trao giấy chứng nhận đầu tư cho 4 doanh nghiệp, đồng thời ký biên bản ghi nhớ (MOU) với 4 doanh nghiệp khác để triển khai các dự án đầu tư tại tỉnh Quảng Ninh. Đây đều là các dự án có quy mô lớn, với sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài có uy tín.

  Quảng Ninh ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư  
  Không chỉ thu hút dự án đầu tư lớn, Quảng Ninh còn là điểm đến du lịch hấp dẫn. Ảnh: Chí Cường  

Một động thái có thể nói đã khẳng định sức hấp dẫn ngày càng lớn hơn của điểm đến Quảng Ninh. Nhưng quan trọng hơn, đó chính là thước đo cho sự nỗ lực của Quảng Ninh trong 2 năm trở lại đây trong cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cũng phải nhắc lại rằng, không phải ngẫu nhiên mà thời gian gần đây, nói tới Quảng Ninh, dư luận thường nhắc tới một sự kiện lớn do tỉnh này đã tổ chức từ đầu năm 2012: Hội nghị Xúc tiến đầu tư ở quy mô quốc gia. Bởi hội nghị đó giống như một bước ngoặt, một dấu mốc quan trọng ghi nhận những nỗ lực của Quảng Ninh trong việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Sau Hội nghị, Quảng Ninh đã chọn được một số nhà tư vấn hàng đầu tư thế giới, như McKinsey (Mỹ), BCG (Mỹ), Niken Sekkei (Nhật Bản)... giúp tỉnh xây dựng các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhằm tạo bước đi bài bản trong công tác xúc tiến đầu tư.

Sau Hội nghị, Quảng Ninh thành lập IPA (Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư), đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư đến đầu tư, sản xuất - kinh doanh tại địa phương. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư cũng được đơn giản hóa, với phương châm nhanh, hiệu quả, giảm từ 34 bộ thủ tục hành chính xuống còn 12 bộ thủ tục hành chính. Các quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến việc giải quyết đề nghị chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đầu tư đều được công khai trên trang web của các cơ quan chuyên trách…

Nhưng quan trọng hơn, theo chia sẻ của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Phạm Minh Chính, nhận thức rõ việc giải quyết “nút thắt” về thể chế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự hấp dẫn của môi trường đầu tư, nên thời gian qua, Quảng Ninh đã nghiên cứu, đề xuất và mạnh dạn thể nghiệm về thể chế, trọng tâm là tập trung xây dựng và chuẩn bị các quy hoạch quan trọng từ cấp tỉnh đến cấp huyện trong một tổng thể nhất quán...

“Chúng tôi đã xây dựng Đề án Đặc khu kinh tế Vân Đồn với thể chế, cơ chế, chính sách đặc thù, phù hợp, cạnh tranh quốc tế ở mức độ cao. Đồng thời, đang nghiên cứu triển khai hình thức hợp tác công - tư (PPP), thí điểm và từng bước áp dụng các mô hình quản lý ‘lãnh đạo công, quản trị tư’, ‘đầu tư công, quản lý tư’, ‘đầu tư tư, sử dụng công’cho việc xây dựng, vận hành các khu kinh tế, khu công nghiệp, các thiết chế kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế...”, Bí thư Phạm Minh Chính nói và cho biết, đây là một trong những cải cách cơ bản và quan trọng mà Quảng Ninh đã và đang tiếp tục thực hiện.

Dù hiệu quả chưa được như kỳ vọng, song theo ông Chính, việc Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ninh năm 2013 đạt 63,51 điểm, xếp thứ 4/63 địa phương, tăng 16 bậc so với năm 2012 và đứng thứ 4 trong 7 tỉnh có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất năm 2013, đồng thời đứng thứ nhất trong các tỉnh khu vực phía Bắc đã cho thấy những nỗ lực cải cách của Quảng Ninh đã cho ra trái ngọt.

Không những thế, thông tin từ Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh cho biết, “trái ngọt” còn được ghi nhận ở việc chỉ trong 2 năm 2012 - 2013 và nửa đầu năm 2014, có 16 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn đăng ký trên 1 tỷ USD, đổ vào Quảng Ninh, nâng tổng vốn FDI ở Quảng Ninh tới thời điểm này lên 4,84 tỷ USD. Dự kiến, chỉ trong năm nay, Quảng Ninh có thể thu hút được 1 tỷ USD vốn FDI, tăng gấp nhiều lần so với trước thời điểm năm 2012.

Tuy nhiên, một cách thẳng thắn, chính ông Phùng Danh Đài, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh cũng phải thừa nhận, dù vốn FDI vào Quảng Ninh tăng mạnh, song vẫn còn thiếu vắng những dự án quy mô lớn, có vai trò động lực, có tác động lớn tới kinh tế - xã hội địa phương. Dù hiện tại, rất nhiều dự án lớn như Sân bay Vân Đồn, Khu nghỉ dưỡng phức hợp có casino… đang hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài, nhưng vẫn cần thêm những cơ chế, chính sách đột phá để thu hút đầu tư.

Bên cạnh đó, theo Bí thư Phạm Minh Chính, dù 2 năm qua, Quảng Ninh có tiến bộ, nhưng như thế là chưa đủ. Dù những giải pháp và kết quả tích cực đạt được trong thời gian qua cho thấy hướng đi và cách làm của Quảng Ninh bước đầu đúng hướng; quan trọng nhất là tạo được niềm tin của các nhà đầu tư; đảm bảo được lợi ích, hỗ trợ một cách tích cực, hiệu quả, làm cho các nhà đầu tư yên tâm đầu tư sản xuất - kinh doanh, nhưng vẫn còn cần cải cách hơn nữa, bao gồm cả công tác xúc tiến đầu tư.

 “Trong bộ máy công quyền vẫn còn những biểu hiện trì trệ, tiêu cực, chộp giật, cục bộ, chủ nghĩa cá nhân... đã làm nản lòng một số nhà đầu tư; và nhiều người còn đứng ngoài cuộc coi xúc tiến đầu tư không phải là việc của mình. Phải nhận thức sâu sắc rằng, đây không chỉ đơn thuần là công tác của UBND tỉnh, của IPA, mà đó là sự nghiệp chiến lược, lâu dài của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong toàn tỉnh”, Bí thư Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư