Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quảng Ninh triển khai biện pháp mới phòng, chống dịch Covid-19 khi kết thúc kỳ nghỉ Tết
Thu Lê - 16/02/2021 13:43
 
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Công văn số 910/UBND-DL1 về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Tại công văn này, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 05/01/2021; Chỉ thị số 08-CT/TU ngày của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 03/02/2021; Công điện số 07/CĐ-UBND ngày 09/02/2021 của UBND tỉnh.

Kể từ 00 giờ 00 ngày 16/02/2021, Quảng Ninh bố trí cơ sở cách ly tập trung theo hình thức tự trả phí đối với tất cả người đến Quảng Ninh từ tỉnh Hải Dương và các ổ dịch tại các tỉnh, thành phố khác trong nước (là những khu vực có quyết định phong tỏa hoặc giãn cách xã hội). Riêng các phương tiện vận tải hàng hóa đến Quảng Ninh từ các địa bàn trên chỉ cho phép mỗi xe có 1 lái xe được phép vào Quảng Ninh khi có đầy đủ giấy tờ về nhân thân, hàng hóa, khai báo y tế.

Với các cán bộ, nhân viên, người lao động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh về các tỉnh, thành phố khác nghỉ Tết có nhu cầu quay lại Quảng Ninh làm việc, thì các doanh nghiệp, cơ sở, đơn vị tự bố trí phương tiện đón người lao động về (quy định này không áp dụng đối với xe đưa đón công nhân hoạt động thường xuyên theo tuyến cố định). Ngay khi về Quảng Ninh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải chỉ đạo, tổ chức cho người lao động xét nghiệm Covid-19. Sau khi có kết quả âm tính mới được đi làm trở lại. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan nhà nước, phải xét nghiệm Covid-19 và chỉ được đi làm trở lại khi có kết quả xét nghiệm âm tính.

Đối với các trường hợp đến Quảng Ninh từ các vùng không có dịch, khi vào Quảng Ninh phải có giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 âm tính trong thời gian từ 3-7 ngày trước khi vào tỉnh. Trường hợp không có giấy xét nghiệm, phải thực hiện tự cách ly và theo dõi y tế tại nhà đủ 14 ngày trước khi được phép đi lại, làm việc tại Quảng Ninh.

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát người ra vào tỉnh từ 00h00 ngày 16/2.
Quảng Ninh tăng cường kiểm soát người ra vào tỉnh từ 00h00 ngày 16/2.

Đối với người từ Quảng Ninh đi các địa phương khác, được phép ra khỏi tỉnh Quảng Ninh nhưng nếu quay lại phải thực hiện các nội dung quy định tại đã nêu ở trên.

Tại 12 chốt kiểm soát giáp các tỉnh, thành phố áp dụng toàn bộ khai báo y tế điện tử tại các chốt kiểm soát và với mọi người đi qua các chốt trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, các chốt kiểm soát hướng dẫn và yêu cầu người dân cài đặt ứng dụng bluezone. Người qua lại các chốt kiểm soát phải xuất trình đủ chứng minh thư nhân dân, hoặc thẻ căn cước công dân hay giấy tờ tương đương kèm theo sổ hộ khẩu hoặc sổ đăng ký tạm trú (có thể sử dụng bản phô tô).

Tạm giữ 08 thanh niên Hải Dương vượt chốt kiểm soát dịch tại cầu Đá Vách.
Tạm giữ 08 thanh niên Hải Dương vượt chốt kiểm soát dịch tại cầu Đá Vách.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các sở, ngành: Giao thông, Công an tỉnh, Y tế và các đơn vị có liên quan tăng cường tối đa nhân lực, thực hiện kiểm soát chặt chẽ tại 12 chốt kiểm soát phòng chống dịch, và trên toàn bộ các khu vực có thể tiếp cận bằng đường mòn, lối mở, bến đò, tàu, thuyền, đường sông, biển...

Cho phép các trường hợp đặc biệt được lưu thông bình thường (xe cứu thương; xe thực thi công vụ được cơ quan có thẩm quyền cho phép; xe của các cơ quan ngoại giao; xe đưa đón công nhân hoạt động thường xuyên theo tuyến cố định; xe chở lương thực, thực phẩm, hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất kinh doanh, xe đón, chở người hoàn thành cách ly, xe chở người đi tỉnh khác khám bệnh phải có giấy chuyển viện của các bệnh viện có thẩm quyền; xe đón người đi chữa bệnh về phải xuất trình giấy ra viện).

Về việc quản lý lao động, tổ chức sản xuất sau Tết Nguyên Đán, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc, Thủ trưởng các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tổ chức cho người lao động thực hiện khai báo y tế và cung cấp cho cơ quan y tế địa phương thông tin lịch sử đi lại, tiếp xúc trong thời gian 14 ngày kể từ ngày đến Quảng Ninh.

Quảng Ninh cũng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan nhà nước từ tỉnh đến cơ sở tạm thời không đi tham quan, du lịch, việc riêng ra tỉnh ngoài kể từ ngày 15/02/2021 (mùng 5 Tết); trừ trường hợp đặc biệt phải được sự đồng ý của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, người đứng đầu các cơ sở giáo dục và đào tạo triển khai tối đa việc giảng dạy và học tập trực tuyến; đảm bảo cho học sinh, sinh viên thực hiện tốt chương trình theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Giao Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu, đề xuất báo cáo UBND tỉnh giải pháp đảm bảo học tập đối với học sinh các lớp cuối cấp.

Quảng Ninh tạm ngừng các hoạt động tôn giáo
Các di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh không đón khách thăm quan. Ảnh: Triệu Long.

Chủ tịch UBND các địa phương chấn chỉnh ngay và chịu trách nhiệm kiểm tra việc chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công điện số 07/CĐ-UBND ngày 09/02/2021, trong đó đặc biệt lưu ý các di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng không đón khách thăm quan; thực hiện các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng nội bộ đảm bảo dãn cách tối thiểu theo quy định; số lượng tập trung không quá 20 người; tiếp tục tạm dừng các hoạt động lễ hội.

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, Chủ tịch UBND các địa phương: Móng Cái, Bình Liêu, Hải Hà tiếp tục duy trì công tác kiểm tra, siết chặt quản lý toàn tuyến biên giới, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp xuất nhập cảnh không được kiểm soát theo quy định; công tác phòng chống buôn lậu; tăng cường công tác kiểm tra, tố giác, giám sát, nắm bắt thông tin từ cộng đồng dân cư để kiểm soát được các trường hợp người trở về, hoặc có tiếp xúc gần với các trường hợp từ các vùng có dịch.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức thực hiện tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và tích cực triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh ngay từ những ngày đầu, tháng đầu; đảm bảo hoàn thành tốt nhất các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2021.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư