Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 10 tháng 08 năm 2024,
Quảng Ninh và tỉnh Hokkaido (Nhật Bản) tăng cường hợp tác về nguồn nhân lực
Quỳnh Nga - 10/08/2024 10:33
 
Nằm trong chương trình của chuyến thăm tỉnh Hokkaido (Nhật Bản), chiều 9/8, đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh đã tham dự Diễn đàn về nguồn nhân lực Hokkaido - Việt Nam.
Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh tham dự diễn đàn. Ảnh: Quảng Ninh Portal

Tại diễn đàn, đại diện tỉnh Hokkaido giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó nhấn mạnh, Hokkaido là tỉnh có ngành nông nghiệp, thủy sản và du lịch rất phát triển. Hiện nay tỉnh đã thu hút được một lượng lớn người Việt Nam đến học tập, sinh sống và làm việc. Tuy nhiên với tỷ lệ dân số già hóa cao, nên địa phương luôn thiếu nguồn nhân lực ở nhiều lĩnh vực. Tỉnh Hokkaido luôn đã và đang có nhiều các chính sách hỗ trợ để thu hút nguồn nhân lực ở tỉnh Quảng Ninh và Việt Nam đến học tập và làm việc.

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh giới thiệu về nguồn nhân lực, lao động địa phương. Ảnh: Quảng Ninh Portal

Về phía tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã giới thiệu về nguồn nhân lực, lao động của địa phương. Đồng thời đề xuất một số nội dung hợp tác như: Tỉnh Hokkaido hỗ trợ Quảng Ninh đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, bán dẫn; tạo điều kiện và có các chính sách nhằm thu hút nhiều hơn lao động tỉnh Quảng Ninh sang làm việc tại Hokkaido; tăng cường hợp tác, hội nghị, hội thảo trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, giải quyết việc làm, đào tạo nghề nghiệp nhằm trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, phát triển chương trình, bồi dưỡng giáo viên, giữa tỉnh Hokkaido và tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Đức Tiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long đã thông tin về chiến lược đào tạo nhân lực của Trường Đại học Hạ Long. Khẳng định trong thời gian qua, nhà trường luôn coi trọng và đã có nhiều thỏa thuận, chương trình hợp tác trao đổi sinh viên, thực tập và tiếp nhận giảng viên chuyên gia với các đối tác của Nhật Bản. Trường Đại học Hạ Long xác định sẽ tiếp tục chủ động, sáng tạo trong việc triển khai nhiệm vụ giáo dục đào tạo; có sự bổ sung kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp vào chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Trường nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Quảng Ninh và cho các đối tác Nhật Bản.

Ông Nguyễn Đức Tiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long tham luận thông tin về chiến lược đào tạo nhân lực tại diễn đàn. Ảnh: Quảng Ninh Portal

Hiện nay, Trường Đại học Hạ Long đã phát triển được 25 ngành trình độ đại học và sau đại học, đồng thời vẫn duy trì đào tạo các ngành cao đẳng và trung cấp năng khiếu nghệ thuật. Tổng quy mô học sinh, sinh viên của trường đến thời điểm trước năm học mới 2024-2025 là hơn 7.400 sinh viên, tiến tới 2025 là 8.000 sinh viên và duy trì ổn định 10.000 sinh viên trở lên sau năm 2030.

Các ngành học tại Trường Đại học Hạ Long hiện nay đều là những ngành cần thiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội không chỉ của tỉnh Quảng Ninh mà còn của khu vực và cả nước, như: Du lịch, dịch vụ, công nghiệp chế biến, thủy sản, môi trường, ngôn ngữ, sư phạm, công nghệ thông tin, nông nghiệp, lâm nghiệp…

Diễn đàn về nguồn nhân lực Hokkaido - Việt Nam mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi nguồn nhân lực giữa Việt Nam - Nhật Bản. Trong thời gian qua, quan hệ hợp tác, ngoại giao giữa Quảng Ninh (Việt Nam) và Hokkaido (Nhật Bản) đã được xây dựng và phát triển mạnh mẽ, qua đó đóng góp tích cực vào mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Quảng Ninh đặt thêm mục tiêu trong tăng trưởng du lịch
UBND tỉnh Quảng Ninh mới đây đã ban hành kế hoạch triển khai các giải pháp nhằm thu hút thêm 2 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024. Như vậy,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư