Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh vẫn là điểm đến an toàn, hấp dẫn du khách
Thanh Sơn - 01/06/2020 08:59
 
Thành công, an toàn trong cuộc chiến chống Covid-19, Quảng Ninh đã quay lại vị thế của một điểm đến cuốn hút du khách và các nhà đầu tư.
Yoko Onsen Quang Hanh đưa vào sử dụng ngày 23/5 vừa qua sẽ là một điểm đến thu hút du khách của Quảng Ninh.
Yoko Onsen Quang Hanh đưa vào sử dụng ngày 23/5 vừa qua sẽ là một điểm đến thu hút du khách của Quảng Ninh.

Bình tĩnh, chủ động phòng chống Covid-19

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngay từ giai đoạn đầu khi dịch bùng phát, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động nhận diện, ứng phó theo diễn biến từng ngày của Covid-19. Theo đó, dừng tất cả các tour, gói du lịch, không tổ chức đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Quảng Ninh và ngược lại ngay từ trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Tại TP. Móng Cái, gần 100 chốt kiểm soát hoạt động 24/24 giờ được thiết lập tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở kéo dài từ Móng Cái đến Hải Hà, Bình Liêu.

Tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Quảng Ninh khoá XIII, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh: “Đại dịch Covid-19 gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội lớn trong cả nước. Nhận thức rõ sự nguy hiểm của đại dịch, Quảng Ninh đã chủ động, sáng tạo thực hiện chống dịch theo phương châm “3 trước” (nhận diện, chủ động phòng, chống trước; chuẩn bị phương án, phương tiện vật tư trước; phát hiện, hành động, xử lý trước) và “4 tại chỗ" (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ)”.

Nhờ đó, đến nay, Quảng Ninh hoàn toàn chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, không để nảy sinh mầm bệnh trên địa bàn. Đặc biệt, Quảng Ninh vẫn đảm bảo được tăng trưởng về kinh tế, ngành du lịch cũng nhanh chóng được hoạt động trở lại và tự tin là điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Ngày 24/5 vừa qua, trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khen ngợi: “Quảng Ninh là một trong những địa phương thực hiện rất quyết liệt, mạnh mẽ, có nhiều cách làm mới, hiệu quả trong phòng chống Covid-19, đóng góp chung vào thành công của quốc gia trong công tác phòng chống dịch”.

Quảng Ninh cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước thành lập bệnh viện cách ly với đầy đủ thiết bị hiện đại và đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ giỏi chuyên môn, sẵn sàng làm nhiệm vụ 24/24 giờ. Các phương án đón người Việt trở về từ tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc), Hàn Quốc, Mỹ, Nga... qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn an toàn, đúng quy định. Tất cả đã khẳng định một Quảng Ninh bình tĩnh, chủ động, kịp thời, chính xác trong cuộc chiến “chống giặc” Covid-19 và là một điểm đến an toàn với mọi người.

Vẫn là lựa chọn của du khách

Với 600 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh; nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và hấp dẫn từ rừng núi đến biển đảo, Quảng Ninh luôn là điểm đến hấp dẫn với du khách. Chưa kể hạ tầng giao thông, hạ tầng dịch vụ và các sản phẩm du lịch liên tục được đầu tư mới, hoàn chỉnh càng làm tăng thêm sức hút của điểm đến Quảng Ninh.

Lấy ví dụ Cô Tô, nơi đây được ví như thiên đường miền Bắc với hàng chục bãi biển dài thơ mộng, nước biển xanh ngọc trong vắt, bãi cát trắng đẹp với hơn 50 đảo lớn nhỏ, có nhiều điểm du lịch lãng mạn như trạm hải đăng Cô Tô, bãi đá Cầu Mỵ, đường Tình yêu, bãi tắm Vạn Chảy, Hồng Vàn...

Hay như Bình Liêu, được gọi là “Sa Pa thu nhỏ” tại Quảng Ninh với khí hậu mát mẻ trùm lên những thửa ruộng bậc thang xanh mướt và cung đường đèo ngập tràn cỏ lau. Là Tiên Yên nổi tiếng với sản vật gà Tiên Yên, với địa danh thác Pạc Sủi 16 tầng nước đổ...

Vậy nên, chỉ cần dịch bệnh được kiểm soát, nhiều địa phương tại Quảng Ninh đã nhanh chóng ghi nhận sự tăng trưởng trở lại của dòng khách. Trong 2 ngày 22 và 23/5, lượng khách đến với huyện đảo Cô Tô đã tăng đột biến với gần 4.000 lượt. Đây cũng là thời gian diễn ra các hoạt động du lịch hè 2020 của Cô Tô với điểm nhấn là sự kiện khai trương chuyến tàu cao tốc xuất phát từ Tuần Châu - Hạ Long đi đảo ngọc Cô Tô và chuyến famtrip xúc tiến du lịch Cô Tô, kết nối du lịch Hạ Long - Cát Bà - Cô Tô. Từ nay, du khách đến với đảo ngọc Cô Tô chỉ mất 2 tiếng và xuất phát ngay từ cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu bằng tàu Tuần Châu Express. Đây là tàu cao tốc 2 thân, hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu, đạt độ an toàn cao khi hoạt động ở vùng xa bờ ngay cả trong điều kiện thời tiết xấu, gió cấp 7.

Còn với TP. Móng Cái, địa đầu Tổ quốc, sau 4 tháng đầu năm dừng đón khách qua cửa khẩu, cũng như thực hiện giãn cách xã hội, từ đầu tháng 5/2020 tới nay, du khách đã quay trở lại và ước đạt hơn 170.000 lượt.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Quảng Ninh, nhờ các chính sách miễn, giảm giá vé được áp dụng từ ngày 14/5, chỉ trong 3 ngày (15-17/5) đã có trên 22.600 lượt khách tham quan vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh (TP. Hạ Long), Khu di tích và danh thắng Yên Tử (TP. Uông Bí). Đặc biệt, tại các điểm danh lam, thắng cảnh, khu du lịch trong tỉnh, số lượng du khách đến mỗi ngày đều tăng đáng kể, nhất là các ngày cuối tuần.

Ngày càng hấp dẫn, cuốn hút

Với mục tiêu xây dựng Hạ Long trở thành trung tâm du lịch, văn minh, hiện đại, hấp dẫn và thân thiện, thời gian qua, TP. Hạ Long đã ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông kết nối. Trong đó, tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn có chiều dài 6,2 km, tổng vốn đầu tư 1.726 tỷ đồng, đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Đường được nâng cấp từ 4 lên 6 làn xe; vỉa hè bên trong là 5 m, phía ngoài biển được đầu tư kết hợp với khuôn viên cảnh quan ngắm vịnh Hạ Long mở rộng 28 m; vị trí cuối tuyến sẽ xây dựng bãi tắm công cộng Hòn Gai với chiều dài 900 m.

Việc đưa vào khai thác tuyến đường này sẽ tạo động lực hạ tầng cho du lịch bứt phá tại các địa phương trong tỉnh. Đồng thời còn trở thành chuỗi liên kết tăng sức hấp dẫn của các điểm đến du lịch ven biển như Bảo tàng, Cung quy hoạch, Trung tâm thương mại Vincom Hạ Long, Quảng trường 30/10...

Cuối tháng 5 vừa qua, Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng đầu tiên tại Việt Nam - Yoko Onsen Quang Hanh tại        TP. Cẩm Phả đã được đưa vào vận hành. Đây là một sản phẩm du lịch hoàn toàn mới tại Quảng Ninh đã được Sun Group đầu tư. Được biết, nguồn nước khoáng nóng Quang Hanh gửi tới Tokyo, Nhật Bản để phân tích, đánh giá đã cho kết quả rất giàu khoáng chất có lợi cho sức khỏe, với hàm lượng Ion Na+ và Cl- chiếm tới hơn 20 g/l; có chứa axit metasilicic, axit boric và đặc biệt, tỷ lệ Brom lớn tới 40 mg/l.

Là một trong 3 mỏ nước khoáng có hàm lượng Brom nóng khoáng hóa cao nhất thế giới, có nhiều lợi ích cho sức khỏe, suối khoáng nóng Quang Hanh đã trở thành khu nghỉ dưỡng cao cấp, là điểm nhấn đặc biệt - một tuyệt tác được bao bọc giữa thiên nhiên xanh mướt của núi rừng Quảng Ninh. Nhìn từ trên cao, Yoko Onsen giống như một ngôi làng nhỏ ở Nhật Bản, thanh bình và yên tĩnh.

Với 600 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh; nguồn tài nguyên du lịch đa dạng từ rừng núi đến biển đảo, Quảng Ninh luôn là điểm đến hấp dẫn du khách.

27 bể tắm khoáng tại khu vực tắm công cộng bao gồm bể carbornate, bể tắm hang, bể phản lực, bể tắm đá, bể tắm trẻ em, bể tắm đào viên, bể tắm chum, bể sục, bể ngâm nước lạnh, nước nóng, bể ngâm chân… đem đến đa dạng công dụng chăm sóc sức khỏe. Khu xông hơi kiểu Nhật cung cấp các dịch vụ xông nóng, lạnh, xông đá muối Himalaya... Các villa cỡ nhỏ với bể tắm khoáng trong nhà và ngoài trời, hướng ra cảnh núi non hùng vĩ sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các cặp đôi, gia đình. Khu ẩm thực phục vụ đa dạng các món ngon từ xứ Phù Tang...

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group cho biết: “Với việc có thể đón một lượng khách lớn ở bất kỳ thời điểm nào trong năm, Yoko Onsen Quang Hanh sẽ góp phần khắc phục điểm yếu du lịch mùa vụ vốn đã kìm hãm sự phát triển của ngành du lịch miền Bắc, đưa Quảng Ninh trở thành điểm du lịch hấp dẫn bốn mùa”.  

Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn - Kỳ Thượng, “lá phổi xanh” của tỉnh Quảng Ninh sẽ được đánh thức và trở thành điểm đến sinh thái có một không hai. Dịp đầu tháng 5, tỉnh Quảng Ninh đã họp, nghe tư vấn trình bày đề án nghiên cứu quy hoạch, xây dựng khu bảo tồn thiên nhiên và du lịch sinh thái Vinpearl Safari. Địa điểm nghiên cứu lập quy hoạch là tại 4 xã Vũ Oai, Hòa Bình, Kỳ Thượng, Đồng Lâm, thuộc TP. Hạ Long. Địa điểm đề xuất nghiên cứu có diện tích trên 1.135 ha, trong đó phần lớn là rừng quốc gia thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn - Kỳ Thượng.

Dù mới chỉ là bước đầu khởi động, nhưng người dân và du khách có thể mong chờ vào điểm đến kỳ thú này trong một tương lai không xa.

Với Yoko Onsen Quang Hanh và trong tương lai là tòa tháp Domino cao 99 tầng nằm trên biển thuộc quần thể du lịch nghỉ dưỡng của Tập đoàn Sun Group tại Bãi Cháy, hay Vinpearl Safari..., Quảng Ninh sẽ sớm thành điểm đến 4 mùa đặc sắc nhất tại miền Bắc cho du khách trong nước, quốc tế.

PCI Quảng Ninh 2019 - Đứng đầu bảng xếp hạng nhưng chưa phải cao nhất
Đây là khẳng định của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tại Hội nghị Phân tích chuyên sâu chỉ số PCI của tỉnh năm 2019 diễn ra trong sáng nay, ngày 25/5.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư