Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quảng Ninh xác nhận không có tàu du lịch chất lượng kém như du khách Úc phản ánh
Thu Lê - 21/05/2018 20:53
 
Ngày 21/5, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 3370/UBND-DL1 gửi đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông; Tổng cục du lịch; UBND thành phố Hải Phòng để báo cáo và thông tin về việc tỉnh Quảng Ninh đã xác nhận là không có tàu du lịch chất lượng kém như du khách Úc đã phản ánh.
TIN LIÊN QUAN

Cụ thể, theo xác minh của tỉnh Quảng Ninh được nêu tại văn bản 3370/UBND-DL1, du khách có quốc tịch Úc  - Lynne Ryan đã mua tour du lịch Hạ Long 2 ngày 1 đêm tại Văn phòng Du lịch Spring Travel Agency (có địa chỉ tại số 21, Ngõ Huyện, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Thực hiện chương trình du lịch này, du khách được đưa đến Tuần Châu, Hạ Long nhưng không đi thăm vịnh Hạ Long từ Tuần Châu. Khách đã được đưa đi sang phà Gia Luận, Cát Hải, Hải Phòng để lên tàu Hoàng Phương 16, biển kiểm soát đăng ký của Hải Quan Hải Phòng số HP4686 và thực hiện trương trình du lịch tại Cát Bà.

Đây cũng chính là con tàu mà du khách Lynne Ryan đã chụp và được đăng trên báo điện tử của Úc như 9news.com.au, news.com.au.

Tàu du lịch của Công ty CP Thương mại và Du lịch Hoàng Phương đã được chuyển nhượng năm 2017 cho một công ty ở Hải Phòng vẫn mang tên Hoàng Phương. (Ảnh chụp ngày 19.5.2018). Ảnh: Thu Nguyên.
Tàu du lịch của Công ty CP Thương mại và Du lịch Hoàng Phương đã được chuyển nhượng năm 2017 cho một công ty ở Hải Phòng vẫn mang tên Hoàng Phương. (Ảnh chụp ngày 19.5.2018). Ảnh: Thu Nguyên.

Thông tin về nguồn gốc của tàu Hoàng Phương 16 (HP4686), UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, trước đây tàu này có hoạt động trên vịnh Hạ Long và mang biển kiểm soát QN-2040.

Tuy nhiên, ngày 28/8/2017, UBND thành phố Hạ Long đã có Thông báo số 526/TB-UBND về việc chấm dứt hoạt động trên vịnh Hạ Long vì thuyền đã chuyển vùng hoạt động sang địa bàn thành phố Hải Phòng. Và kể từ 8/2017, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã không cấp phép cho phương tiện mang biển kiểm soát QN - 2040 hay HP 4686 thăm quan vịnh Hạ Long. Hơn nữa, du khách Lynne Ryan cũng không có tên trong danh sách khách đăng ký ngủ đêm trên vịnh Hạ Long.

Mặt khác, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng nhấn mạnh rằng không hề có tour thăm quan nghỉ đêm kết nối Cát Bà – Hạ Long được cấp phép hoạt động. Thay vào đó, chỉ có tuyến thăm vịnh bằng tày chạy ban ngày từ Gia Luận (Hải Phòng) – Tuần Châu (Hạ Long). Tuy nhiên, trong 5 tháng qua không phát sinh chuyến nào.

Biên lai đặt tour của du khách Lynne Ryan.
Biên lai đặt tour của du khách Lynne Ryan.

Theo kết quả phân tích hình ảnh trên báo, UBND tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định các điểm nghỉ, dừng chân, chèo kayak được đối chiếu với hành trình của du khách Úc thì cho thấy sự việc không xảy ra tại Hạ Long.

Nhận thấy đây là sự việc có tính chất nghiêm trọng và ảnh hưởng xấu tới hình ảnh và thương hiệu của du lịch Hạ Long nên UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tổng cục Du lịch có chỉ đạo các cơ quan hữu quan kiểm tra xử lý nghiêm Văn phòng Du lịch Spring Travel Agency về hành vi bán sản phẩm du lịch có chất lượng không đúng cam kết. Đồng thời tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị 3 bộ và Tổng cục Du lịch mà tỉnh này gửi văn bản 3370/UBND-DL1 có thông tin chính thức tới các cơ quan truyển thông quốc tế và trong nước về sự việc này…

Trước đó ít ngày, một số trang báo điện tử trong nước đã đưa lại thông tin được đăng tải trên trang báo điện tử của Úc (9news.com.au, news.com.au) về việc du khách Lynne Ryan đã đăng tải toàn bộ sự việc lên trang cá nhân cùng với hình ảnh “chuyến đi kinh dị ở Vịnh Hạ Long”. Và theo phản ánh của du khách này thì mọi dịch vụ tham quan ở đây không giống như những gì công ty du lịch này quảng cáo trên trang mạng. Cụ thể như thuyền tham quan Vịnh như thuyền chở rác, máy lạnh hư hỏng, giường cứng như đá, ,cửa nhà vệ sinh hỏng và bồn vệ sinh cũng vậy, gỗ trên trần rơi xuống từng mảnh, chuột ở khắp nơi, bữa sáng được phụ vụ bằng bánh mì mốc...

Sự việc này đã gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh du lịch Hạ Long, đến đội tàu tham quan vịnh Hạ Long, đặc biệt là đội tàu mang thương hiệu Hoàng Phương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư