Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Quảng Trị chung tay gỡ “thẻ vàng” của EC
Tiến Nhất - 15/10/2023 10:17
 
Quảng Trị thường xuyên có những hoạt động triển khai các giải pháp khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, tháo gỡ thẻ vàng của EC đối với thủy hải sản Việt Nam trong thời gian sớm nhất.
Quảng Trị thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, gỡ 'thẻ vàng' của EC
Quảng Trị thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, gỡ thẻ vàng của EC.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị, tính đến 15/9/2023, tổng số tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6 m trở lên trên địa tỉnh là 764 chiếc, trong đó có 446 chiếc đã đăng ký, 318 chiếc chưa đăng ký.

Trong đó, Quảng Trị đã có 436/446 tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định; 442/446 tàu cá đánh dấu. Kết quả thực hiện cập nhật dữ liệu tàu cá trên VN - Fishbase trên trường đăng ký 446/446 chiếc; cấp giấy phép khai thác thủy sản 441/446 chiếc; đăng kiểm 287/287 chiếc.

Ngoài ra, Quảng Trị cũng có 189/192 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, địa phương đã tổ chức kiểm tra 649 lượt tàu cá rời cảng và 639 lượt tàu cập cảng đảm bảo tỷ lệ kiểm tra theo quy định. Trong đó, tàu cá có chiều dài từ 24 m trở lên kiểm tra 100% cập và rời cảng; thu được 2.455 cuốn nhật ký khai thác thủy sản (2.455 lượt tàu cập cảng).

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử phạt các chủ tàu vi phạm về chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) với số tiền 218 triệu đồng.

Tuy nhiên, do tỉnh đang tiến hành sửa chữa nâng cấp Cảng cá Cửa Việt chậm nên việc cập cảng bốc dỡ sản phẩm gặp khó khăn, ảnh hưởng đến công tác chống khai thác IUU.

Ngư trường nguồn lợi thủy sản có giá trị tập trung vào vùng bờ và vùng lộng, đặc biệt là nghề pha xúc khai thác cá cơm, nghề lưới rê khai thác cá thu vào vụ Bắc, nghề lưới vây cá nỗi, nghề lồng bẫy khai thác ghẹ, ốc hương và mực lá chủ yếu tập trung ở vùng lộng và vùng bờ.

Sau khi rà soát phát sinh 318 tàu cá có chiều dài từ 6-12 m chưa được đăng ký và cấp giấy phép khai thác thủy sản, khối tàu này chủ yếu là tàu vỏ composite và nan tre do người dân tự ý đóng để thay thế tàu vỏ nan tre trước đây đã hư hỏng, giải bản.

Tàu cá có chiều dài từ 6 - dưới 12m chủ yếu ở biển bãi ngang, với khoảng cách xa các cảng cá nên các chủ tàu, thuyền trưởng chưa thực hiện nộp báo cáo khai thác thủy sản theo quy định và cập cảng cá để giám sát sản lượng thủy sản khai thác.

Các trạm kiểm soát biên phòng tại các cửa lạch chưa có bến cập và cầu cảng để phục vụ kiểm tra, kiểm soát tàu thuyền xuất, nhập lạch nên ảnh hưởng đến công tác chống khai thác IUU.

Chính quyền tỉnh Tặng quà và tuyên truyền về chống khai thác IUU cho ngư dân tại Quảng Trị
Chính quyền tỉnh Quảng Trị tặng quà và tuyên truyền về chống khai thác IUU cho ngư dân.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Chống khai thác IUU tỉnh Quảng Trị cho biết, để khắc phục các hạn chế gặp phải, tỉnh đã đề nghị Trung ương hỗ trợ đầu tư đóng mới 1 chiếc tàu Kiểm ngư có công suất và kích thước bảo đảm hoạt động chống khai thác bất hợp pháp trên biển.

Cùng với đó, Quảng Trị đề nghị cho chủ trương cho đăng ký tàu cá đối với tàu cá chưa đăng ký trên địa bàn tỉnh đối với loại tàu cá có chiều dài từ 6 m đến dưới 12m bằng cách thay giấy Giấy chứng nhận xuất xưởng bằng Giấy tờ chứng minh nguồn gốc tàu cá (có xác nhận của chính quyền địa phương cấp xã).

“Để thống nhất trong toàn quốc, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng và ban hành Quy trình nội bộ về thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý tàu cá có dấu hiệu vi phạm pháp luật thông qua thiết bị giám sát hành trình VMS; Quy trình giám sát việc lắp đặt, thay thế, bảo hành, sửa chữa thiết bị VMS và chuyển thiết bị giám sát tàu cá do chuyển quyền sở hữu tàu cá từ tỉnh này sang tỉnh khác”, ông Đồng nói.

Tháng 10 năm nay có gỡ được thẻ vàng IUU hay không?
Chất vấn Bộ trưởng Lê Minh Hoan, nhiều đại biểu Quốc hội lo ngại các biện pháp Bộ trưởng đưa ra chưa đủ để gỡ được thẻ vàng IUU cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư