Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 04 tháng 08 năm 2024,
Quảng Trị đầu tư bệnh viện đa khoa tư nhân 220 tỷ đồng
Ngọc Tân - 04/08/2024 13:47
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị vừa có báo cáo thẩm định Dự án Bệnh viện đa khoa 245, do Công ty cổ phần Dịch vụ y tế Hoàn Mỹ (Công ty Hoàn Mỹ) đề xuất.
Dự án Bệnh viện đa khoa 245 được đề xuất đầu tư trong Khu đô thị Nam Đông Hà hiện đã được giải phóng mặt bằng
Dự án Bệnh viện đa khoa 245 được đề xuất đầu tư trong Khu đô thị Nam Đông Hà hiện đã được giải phóng mặt bằng

Đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân địa phương

Công ty Hoàn Mỹ nộp hồ sơ đề xuất Dự án Bệnh viện đa khoa 245 lần đầu ngày 5/4/2024, lần thứ hai vào ngày 23/7/2024.

Theo đề xuất, Dự án sẽ xây dựng tại thôn Tân Vĩnh, phường Đông Lương (TP. Đông Hà). Dự án có mục tiêu đầu tư bệnh viện đa khoa đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân địa phương; nâng cao sức khỏe, thẩm mỹ, cải thiện chất lượng sống và phục vụ y tế cộng đồng…

Dự án có quy mô đề xuất là 1,53 ha, với các hạng mục xây dựng gồm nhà khám bệnh, điều trị, hành chính; nhà dịch vụ; nhà dinh dưỡng; nhà chống nhiễm khuẩn; các hạng mục phụ trợ, cây xanh, cảnh quan; hạ tầng kỹ thuật, bãi đỗ xe, giao thông sân vườn nội bộ.

Công ty cổ phần Dịch vụ y tế Hoàn Mỹ được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh số 3200268458, do Phòng đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị cấp, đăng ký lần đầu ngày 3/11/2008, đăng ký thay đổi lần 8 ngày 21/7/2023.

Doanh nghiệp có trụ sở chính tại số 245 - đường Hùng Vương, TP. Đông Hà, do ông Đỗ Quang Vinh là người đại diện pháp luật.

Công suất thiết kế của Bệnh viện là 150 giường bệnh, với đầy đủ các hạng mục công trình theo tiêu chuẩn. Tổng mức đầu tư dự án là 300 tỷ đồng; trong đó vốn của nhà đầu tư 60 tỷ đồng, vốn vay 240 tỷ đồng.

Về tiến độ, dự kiến từ quý I/2025 đến quý I/2028, sẽ khởi công xây dựng các công trình và triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật; khu khám bệnh, điều trị, hành chính; khu dịch vụ và các hạng mục phụ trợ... Nghiệm thu, hoàn thành đưa công trình vào khai thác vận hành.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị, sau khi nhận được hồ sơ đề xuất từ nhà đầu tư, các sở, ngành và địa phương liên quan đã xem xét và có ý kiến thẩm định đề xuất dự án.

Qua thẩm định và rà soát các quy định cho thấy, dự án này thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư. Cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Bên cạnh đó, hiện khu đất nhà đầu tư đề xuất nằm trong Khu đô thị Nam Đông Hà (giai đoạn III) do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý đã được giải phóng mặt bằng sạch và xây dựng hạ tầng.

“Soi” năng lực của nhà đầu tư

Về phần năng lực của nhà đầu tư, bà Phạm Thị Thanh Hà, Phó giám đốc Sở Tài chính Quảng Trị cho biết, căn cứ Điều 14, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ, điều kiện về năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ, Dự án Bệnh viện đa khoa 245 có tổng mức đầu tư 220 tỷ đồng, nhu cầu sử dụng đất 1,56 ha, thì vốn chủ sở hữu thực hiện dự án tối thiểu phải đạt 20% trên tổng mức đầu tư, tương đương 44 tỷ đồng.

“Nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án có vốn chủ sở hữu 60 tỷ đồng, chiếm 27,2% tổng mức đầu tư, như vậy là đảm bảo tỷ lệ vốn chủ sở hữu tham gia dự án”, bà Hà đánh giá.

Song, theo thẩm định của Sở Tài chính, Công ty Hoàn Mỹ có vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Báo cáo tài chính năm 2023 của doanh nghiệp (chưa được kiểm toán) có một số chỉ tiêu tài chính như sau: vốn chủ sở hữu 21,18 tỷ đồng, trong đó vốn góp 20 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 1,18 tỷ đồng.

“Nhà đầu tư đề xuất dùng vốn góp 60 tỷ đồng thực hiện dự án, tuy nhiên, tài liệu kèm theo chưa đủ để chứng minh năng lực tài chính”, Sở Tài chính nhận xét.

Tại thời điểm đề xuất dự án mới nhất (ngày 23/7/2024), Công ty Hoàn Mỹ cung cấp các hồ sơ tài liệu chứng minh phần vốn chủ sở hữu 60 tỷ đồng; trong đó tiền mặt là 40 tỷ đồng (xác nhận số dư tài khoản ngày 15/4/2024 của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Chi nhánh TP. Đông Hà), tài sản 20 tỷ đồng, đã cung cấp các hợp đồng, hóa đơn thanh toán tiền mua thiết bị.

Đối với nguồn vốn vay ngân hàng, ngày 4/4/2024, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Chi nhánh TP. Đông Hà có văn bản cam kết cấp tín dụng. Theo đó, Ngân hàng đồng ý sẽ thu xếp cho Công ty Hoàn Mỹ số tiền 160 tỷ đồng (bằng với số đề xuất) để thực hiện dự án khi Công ty đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, UBND tỉnh đánh giá cao Công ty Hoàn Mỹ đã mạnh dạn hưởng ứng chính sách xã hội hóa của tỉnh khi đề xuất dự án trong lĩnh vực y tế, phù hợp với định hướng phát triển của ngành y tế theo Nghị quyết số 87/NQ-HĐND ngày 9/12/2022 của HĐND tỉnh Quảng Trị và Đề án số 6785/ĐAUBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh Quảng Trị về phát triển hệ thống y tế, nâng cao chất lượng hoạt động các cơ sở y tế công lập đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022 - 2026, định hướng đến năm 2030.

“Đây là dự án xã hội hóa trong lĩnh vực y tế do một doanh nghiệp địa phương đề xuất, giúp tỉnh có thêm cơ sở vật chất trong việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân với chất lượng cao”, ông Nam cho hay.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị thông tin, trên cơ sở ý kiến của các ngành và địa phương liên quan, đối chiếu với quy định pháp luật hiện hành về đầu tư, Sở đã báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án Bệnh viện đa khoa 245 là Công ty Hoàn Mỹ.

Được biết, UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chủ trì, tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan trong việc hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình hoàn thiện cũng như vận hành dự án.

Quảng Trị: Nhà đầu tư đề xuất dự án bệnh viện chuyên khoa mắt tại Đông Hà
Ngày 25/7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam đã có buổi làm việc với các sở ngành, nhà đầu tư nghe báo cáo dự án Bệnh viện Mắt VISI...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư