Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Quảng Trị không xem xét cấp chủ trương đầu tư dự án điện gió chưa xong đánh giá môi trường
Việt Hương - 11/08/2021 14:13
 
Quảng Trị không xem xét cấp chủ trương đầu tư các dự án năng lượng mới khi chưa hoàn thành việc đánh giá tổng thể tác động môi trường phát triển các dự án năng lượng.

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị vừa có văn bản yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh này chỉ đạo UBND tỉnh không xem xét việc cấp chủ trương đầu tư các dự án điện gió mới khi chưa hoàn thành việc đánh giá tổng thể tác động môi trường phát triển các dự án năng lượng.

Cụ thể, thực hiện chủ trương thu hút đầu tư phát triển công nghiệp năng lượng, trên địa bàn tỉnh thời gian vừa qua đã đón nhận nhiều nhà đầu tư và có nhiều dự án năng lượng tái tạo được triển khai thực hiện và đưa vào vận hành thương mại... Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện vẫn còn những khó khăn, bất cập, nhất là các dự án điện gió ở khu vực phía Tây của tỉnh Quảng Trị.

đã tác động tiêu cực đến môi trường, nguy cơ xảy ra sạt lở rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân, nhất là mùa mưa bão đang đến gần.
Thời gian qua, một số nhà đầu tư thi công dự án điện gió tại Quảng Trị đã tác động tiêu cực đến môi trường, nguy cơ xảy ra sạt lở rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân, nhất là mùa mưa bão đang đến gần...

Việc xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư đang phụ thuộc vào việc bổ sung quy hoạch của các dự án; thiếu quy hoạch phát triển tổng thể về năng lượng cũng như chưa có đánh giá tổng thể tác động môi trường của toàn vùng; quy trình, thủ tục triển khai một số dự án chưa đảm bảo quy định, biện pháp thi công một số dự án chưa đảm bảo, vì vậy đã tác động tiêu cực đến môi trường, nguy cơ xảy ra sạt lở rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân, nhất là mùa mưa bão đang đến gần…

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị yêu cầu UBND tỉnh này tập trung rà soát để khẩn trương hoàn thành Đề án tổng thể phát triển năng lượng tái tạo của tỉnh, trong đó chú trọng đánh giá tổng thể tác động môi trường, nhất là các dự án năng lượng tái tạo phía Tây của tỉnh, đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái và ổn định đời sống nhân dân…

Đặc biệt, Thường vụ tỉnh này yêu cần Ban cán dự Đảng UBND tỉnh không xem xét cấp chủ trương đầu tư các dự án năng lượng mới khi chưa hoàn thành việc đánh giá tổng thể tác động môi trường phát triển các dự án năng lượng.

Theo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, hiện, toàn tỉnh này có 84 dự án điện gió, trong đó Bộ Công Thương phê duyệt 31 dự án, 53 dự án đã trình xem xét bổ sung quy hoạch.

Ngoài 2 dự án điện gió đã được vận hành, có 25 dự án điện gió đang thi công, phấn đấu đi vào hoạt động từ tháng 11/2021.

Trước đó, tại huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) có nhiều dự án điện gió đang ồ ạt thi công. Ở nhiều xã trên địa bàn, việc xẻ rừng để làm đường vận chuyển thiết bị, san đồi núi cao để dựng trụ điện gió tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Đặc biệt, các dự án này đồng loạt triển khai khi chưa có đánh giá tổng thể về tác động môi trường.

Bộ Giao thông Vận tải cân đối vốn cho các dự án giao thông tại Quảng Trị
Bộ Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên nguồn vốn cho việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong kế hoạch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư