Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Quảng Yên - tâm điểm thu hút đầu tư mới của Quảng Ninh
Thu Lê - 03/01/2022 09:09
 
Năm 2021, thị xã Quảng Yên là địa phương đón được dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước lớn nhất của tỉnh Quảng Ninh, từng bước khẳng định vị trí tâm điểm thu hút đầu tư mới của tỉnh.
Các khu công nghiệp thuộc KKT ven biển Quảng Yên là địa điểm ưu tiên thu hút dòng vốn FDI từ Nhật Bản. Trong ảnh: Đoàn đại biểu doanh nghiệp Nhật Bản đến khảo sát Khu công nghiệp Sông Khoai
Các khu công nghiệp thuộc KKT ven biển Quảng Yên là địa điểm ưu tiên thu hút dòng vốn FDI từ Nhật Bản. Trong ảnh: Đoàn đại biểu doanh nghiệp Nhật Bản đến khảo sát Khu công nghiệp Sông Khoai

Đón dòng vốn lớn

Mới đây, trong cuộc xúc tiến đầu tư Nhật Bản vào tỉnh Quảng Ninh, các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn thị xã Quảng Yên đã được lãnh đạo tỉnh lựa chọn để đưa 200 nhà đầu tư Nhật Bản đến khảo sát thực tế.

Ban Quản lý khu kinh tế (KKT) tỉnh Quảng Ninh cho biết, các KCN này đều nằm trong KKT ven biển Quảng Yên, nên có ưu đãi lớn dành cho nhà đầu tư. Hơn nữa, hạ tầng các KCN đang được đầu tư xây dựng tại đây đều do các nhà phát triển bất động sản công nghiệp nước ngoài uy tín thực hiện, như Tập đoàn Amata, DEEP C. Về vị trí, Quảng Yên giáp trung tâm công nghiệp lớn Hải Phòng, gần cảng biển quốc tế Lạnh Huyện, gần sân bay Cát Bi, sân bay Vân Đồn, được kết nối bằng đường cao tốc hiện đại.

Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân thị xã Quảng Yên đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi rất lớn chưa từng có để tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội nhanh, mạnh và bền vững.

- Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

“Theo đánh giá của Tập đoàn Amata, Quảng Yên là địa phương đang hội tụ những yếu tố tốt nhất để thu hút nhà đầu tư tại Quảng Ninh”, ông Nguyễn Văn Nhân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đô thị Amata Hạ Long nhận định.

Với Quảng Ninh, các nhà đầu tư Nhật Bản luôn được coi trọng và được đánh giá là nhóm nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt trong các lĩnh vực đầu tư dịch vụ tổng hợp hiện đại; công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghệ cao, thông minh; kinh tế biển, logistics, cảng biển và dịch vụ cảng biển; nông nghiệp sinh thái; các nhóm ngành thúc đẩy kinh tế xanh như năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, điện khí, điện gió…

Sau khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2020 - 2025 ban hành nghị quyết đầu tiên - nghị quyết về phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Quảng Yên là một trong những địa phương đi đầu  đưa nghị quyết vào thực tiễn.

Ngay trong năm 2021, Quảng Yên đã đón được 2 dự án lớn trong lĩnh vực chế biến, chế tạo (thực hiện đầu tư tại KCN Sông Khoai) của Công ty TNHH Công nghệ Jinko Solar Việt Nam, với tổng mức đầu tư gần 900 triệu USD. Đây cũng là mức tổng vốn FDI cao nhất mà Quảng Ninh thu hút được vào các KCN, KKT của tỉnh tính đến thời điểm hiện tại.

Trước đó, Tập đoàn Foxconn cũng đã đầu tư vào KCN Đông Mai tại thị xã Quảng Yên và hiện đã đi vào sản xuất rất ổn định. Nhà đầu tư này còn đang có kế hoạch mở rộng quy mô dự án để nâng công suất hoạt động của nhà máy.

Đến nay, KKT Quảng Yên đã thu hút được 25 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,87 tỷ USD. Các dự án đều thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; sản phẩm có thương hiệu quốc tế và có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện môi trường.

Không chỉ là điểm đến của nhà đầu tư nước ngoài, Quảng Yên còn mang đến cơ hội mới, thành công mới cho các nhà đầu tư trong nước. Cuối tháng 10/2021, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh, vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD. Đây là dự án tổ hợp khu đô thị phức hợp đa năng, mang bản sắc ven biển gắn với khu nghỉ dưỡng sinh thái, sân golf và dịch vụ được xây dựng trên diện tích 4.109,64 ha, trong đó, phần lớn diện tích thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên (3.186 ha).

Động lực tăng trưởng quan trọng

Từ khoảng 10 năm trước, Quảng Ninh đã định hình không gian phát triển kinh tế - xã hội theo hướng “Một tâm, hai tuyến đa chiều và hai mũi đột phá”. Định hướng này tiếp tục được khẳng định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó, Quảng Yên nằm trong tuyến phía Tây từ Hạ Long đến Đông Triều hướng tới Đồng bằng sông Hồng và Thủ đô Hà Nội. Với định hướng phát triển chuỗi đô thị - công nghiệp xanh và du lịch văn hóa lịch sử, Quảng Yên sẽ là một hạt nhân, động lực tăng trưởng mới của tỉnh Quảng Ninh.

Ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên cho biết: “Xác định rõ điều này, thị xã đã chủ động và cũng được tỉnh dành nguồn lực lớn để nâng cao chất lượng đô thị. Năm 2020, Quảng Yên chính thức được công nhận là đô thị loại III. Hạ tầng giao thông cũng được đầu tư để tăng tính kết nối liên vùng. Tháng 9/2020, KKT ven biển Quảng Yên được thành lập đã mở ra cơ hội

bứt phá thực sự cho địa phương”.

Không gian phát triển của Quảng Yên rất rộng lớn và có tính liên kết mạnh, cùng với đó là các cơ chế ưu đãi đặc biệt dành cho KKT ven biển, nên Quảng Yên được các nhà đầu tư đánh giá là có dư địa phát triển tốt.

Từ năm 2020 đến nay, dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 bùng phát, tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, nhưng Đảng bộ, chính quyền thị xã Quảng Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển sản xuất, kinh doanh và đạt được những thành tựu rất quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Kinh tế của Quảng Yên có mức tăng trưởng cao, bình quân đạt 16,6%/năm. Kết cấu hạ tầng của thị xã được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại với nhiều công trình giao thông quan trọng: đường 331B, đường 338, đường nối 331B và 338, tuyến đường từ nút giao Chợ Rộc đến nút giao Phong Hải (kết nối với đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng). Đặc biệt, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và Dự án Cầu Bạch Đằng được khánh thành và đi vào hoạt động từ tháng 9/2018 đã góp phần khơi thông điểm nghẽn về kết nối giao thông cho thị xã cũng như cả tỉnh Quảng Ninh.

Hiện Quảng Yên cũng là địa phương có nhiều KCN nhất của tỉnh Quảng Ninh (5/11 KCN); phần lớn diện tích của của KKT ven biển Quảng Yên cũng thuộc địa bàn của thị xã. Việc hình thành KKT ven biển Quảng Yên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong tương lai không xa cho Quảng Yên. Đây sẽ là trung tâm kinh tế, cảng biển động lực phát triển không chỉ của Quảng Ninh, mà còn của cả khu vực.

Xây dựng nền tảng vững chắc

Chia sẻ niềm vui với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Quảng Yên tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập thị xã (25/11/2011 - 25/11/2021), đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã nhấn mạnh: “Hình ảnh mảnh đất, con người, tiềm năng, thế mạnh khác biệt của Quảng Yên ngày càng được các nhà đầu tư, bạn bè trong nước, quốc tế biết đến, nhất là từ khi KKT Quảng Yên được thành lập”.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân thị xã Quảng Yên đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi rất lớn chưa từng có để tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội nhanh, mạnh và bền vững. Thị xã Quảng Yên đang được Trung ương và tỉnh Quảng Ninh tin tưởng, kỳ vọng trao những trách nhiệm mới. Đó vừa là vinh dự, vừa là trọng trách nặng nề nhằm xây dựng, phát triển KKT ven biển Quảng Yên thành hạt nhân, động lực tăng trưởng mới của tuyến phía Tây và của tỉnh, trở thành đô thị - công nghiệp - dịch vụ - cảng biển thông minh, hiện đại.

Có thể thấy, thời gian qua, kinh tế - xã hội Quảng Yên đã có những phát triển vượt bậc trên mọi mặt. Thị xã đã vươn mình từ một địa phương thuần nông trở thành một trong những trụ cột phát triển công nghiệp công nghệ cao của tỉnh Quảng Ninh. Đời sống của người dân được nâng cao; không chỉ tăng thu nhập, người dân còn được thụ hưởng chính sách y tế, giáo dục tốt và những thành quả trong xây dựng đô thị, phát triển hạ tầng của thị xã.

Điều đó đã chứng tỏ hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng, bộ máy chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân cho mục tiêu phát triển chung của thị xã. “Với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, Quảng Yên sẽ sớm khắc phục được những tồn tại, khó khăn để tiếp tục gặt hái được nhiều thành công to lớn hơn nữa trong tương lai, phấn đấu xây dựng Quảng Yên trở thành thành phố trước năm 2025; là trung tâm công nghiệp, dịch vụ cảng biển và logistics, đạt đô thị loại II trước năm 2030; là động lực tăng trưởng tích cực và bền vững của tỉnh Quảng Ninh”, ông Hồ Văn Vịnh, Bí thư Thị ủy Quảng Yên bày tỏ.

TX. Quảng Yên đặt mục tiêu thành trung tâm công nghiệp trước năm 2030
Sau 10 năm thành lập, TX. Quảng Yên tiếp tục đặt mục tiêu mới - trở thành thành phố trước năm 2025, là trung tâm công nghiệp, dịch vụ cảng biển,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư