Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Quảng Yên - Hạt nhân, động lực tăng trưởng mới của Quảng Ninh
Thu Lê - 14/05/2021 17:41
 
Từ một địa phương có xuất phát điểm với sản xuất nông nghiệp, Quảng Yên đã và đang tận dụng tốt các cơ hội để tạo nên sự bứt phá và trở thành một cực tăng trưởng quan trọng.

Phóng viên Báo Đầu tư có cuộc trao đổi với ông Lê Mạnh Tuyến, Phó chủ tịch thường trực UBND thị xã Quảng Yên về những chuyển biến mạnh mẽ của địa phương.

Ông Lê Mạnh Tuyến, Phó chủ tịch thường trực UBND thị xã Quảng Yên
Ông Lê Mạnh Tuyến, Phó chủ tịch thường trực UBND thị xã Quảng Yên

Quảng Yên đang được nhiều nhà đầu tư đánh giá là điểm đến có sức hấp dẫn tại Quảng Ninh. Điều gì đã tạo nên sức hấp dẫn này, thưa ông?

Từ khoảng 10 năm trước, Quảng Ninh đã định hình không gian phát triển kinh tế - xã hội theo hướng “Một tâm, hai tuyến đa chiều và hai mũi đột phá”. Định hướng này tiếp tục được khẳng định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó, Quảng Yên nằm trong tuyến phía Tây từ Hạ Long đến Đông Triều hướng tới Đồng bằng sông Hồng và Thủ đô Hà Nội. Với định hướng phát triển chuỗi đô thị - công nghiệp xanh và du lịch văn hóa lịch sử, Quảng Yên sẽ là một hạt nhân, động lực tăng trưởng mới.

KKT ven biển Quảng Yên có diện tích 13.303 ha, bao gồm:

Khu phức hợp đô thị, công nghiệp, công nghệ cao tại Uông Bí và Quảng Yên rộng 6.403,7 ha (trong đó, 3.852,7 ha thuộc Quảng Yên); Khu dịch vụ cảng biển, cảng biển, công nghiệp và đô thị Đầm Nhà Mạc thuộc Quảng Yên, có diện tích 6.899,3 ha.

Dự báo, tốc độ tăng trưởng của KKT ven biển Quảng Yên đạt 14 - 15% trong giai đoạn 10 năm (2021 - 2030) và đạt 8,5 - 9% trong 5 năm tiếp theo (2031 - 2035); tạo việc làm cho 53.000 - 55.000 lao động đến năm 2030 và 60.000 - 62.000 lao động vào năm 2035.

Xác định rõ điều này, thị xã đã chủ động và cũng được tỉnh dành nguồn lực lớn để nâng cao chất lượng đô thị. Năm 2020, Quảng Yên đã chính thức được công nhận là đô thị loại III. Hạ tầng giao thông cũng được đầu tư để kết nối với tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, tăng tính kết nối liên vùng. Tháng 9/2020, Khu kinh tế (KKT) ven biển Quảng Yên chính thức được phê duyệt quyết định thành lập đã mở ra cơ hội bứt phá thực sự cho địa phương, khi phần lớn diện tích của KKT thuộc địa phận của thị xã Quảng Yên.

Không gian phát triển của Quảng Yên rất rộng lớn và có tính liên kết mạnh, cùng với đó là các cơ chế ưu đãi đặc biệt dành cho KKT ven biển, nên Quảng Yên được các nhà đầu tư đánh giá là có dư địa phát triển tốt.

Đã có những nhà đầu tư tìm đến Quảng Yên từ năm 2013, nay đã trở thành nhà đầu tư chiến lược của tỉnh nói chung và của Quảng Yên nói riêng. Một trong số đó là Tập đoàn Amata đến từ Thái Lan, nghiên cứu đầu tư Dự án Xây dựng Khu phức hợp đô thị, công nghiệp, công nghệ cao. Tập đoàn Amata đang triển khai Dự án Đầu tư và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Sông Khoai. Bên cạnh đó, nhà đầu tư DEEP C đến từ Bỉ đang xây dựng 2 KCN: Bắc Tiền Phong và Tiền Phong (còn được gọi là DEEP C Quảng Ninh) với tổng quy mô 1.680 ha.

Ngoài ra, Quảng Yên còn thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư khác như: Công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng Viglacera, Công ty cổ phần Sửa chữa tàu biển Nosco - Vinalines, Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Xuân Trường Hải, Công ty TNHH MTV Sửa chữa ô tô Hải Phòng... Dự án Khu đô thị Hạ Long xanh của Tập đoàn Vingroup có tổng vốn 10 tỷ USD cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Thưa ông, để trở thành một cực tăng trưởng của Quảng Ninh, Quảng Yên đã đặt ra những mục tiêu gì cho giai đoạn 2021 - 2025?

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã đã đề ra mục tiêu xây dựng Quảng Yên trở thành thành phố vào năm 2025, là trung tâm công nghiệp, dịch vụ cảng biển logistics, đạt đô thị loại II trước năm 2030. Trong đó, giá trị sản xuất tăng 16,6%; cơ cấu các ngành kinh tế đến năm 2025: công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và xây dựng chiếm tỷ trọng 63,2%; dịch vụ 30,8%; nông nghiệp 6,0%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng trên 23%. Thu ngân sách nhà nước tăng 16%/năm…

Để phục vụ cho mục tiêu phát triển này, UBND thị xã đã chỉ đạo các phòng chuyên môn rà soát nhu cầu vốn đầu tư trên địa bàn. Theo đó, tổng nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 cần khoảng 66.000 tỷ đồng (vốn ngân sách nhà nước khoảng 6.700 tỷ đồng, chiếm 10,15%; vốn ngoài ngân sách khoảng 59.000 tỷ đồng, chiếm 89,85% tổng vốn đầu tư trên địa bàn).

Chúng tôi xác định, lợi thế của Quảng Yên trong việc thu hút dòng vốn ngoài ngân sách là yếu tố hạ tầng giao thông có tính kết nối liên vùng tốt thông qua tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long. Hiện nay, Quảng Yên cũng là địa phương có nhiều KCN nhất của tỉnh Quảng Ninh với 5/11 KCN. Phần lớn diện tích của của KKT ven biển Quảng Yên cũng thuộc địa bàn của thị xã. Do đó, để đón đầu cơ hội phát triển mới và thu hút dòng vốn lớn, chất lượng nhằm phục vụ mục tiêu phát triển, Quảng Yên đang tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư và hoàn thiện các KCN.

Riêng KKT ven biển Quảng Yên được tỉnh xác định phát triển theo mô hình kinh tế mở, hội nhập kinh tế quốc tế. Việc hình thành KKT ven biển Quảng Yên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong tương lai không xa cho Quảng Yên. Đây sẽ là trung tâm kinh tế, cảng biển động lực phát triển không chỉ của Quảng Ninh, mà còn của cả khu vực.

Đô thị Quảng Yên đang ngày càng được nâng tầm
Đô thị Quảng Yên đang ngày càng được nâng tầm

Thị xã Quảng Yên đã có kế hoạch hành động cụ thể thế nào để phát triển như kỳ vọng, thưa ông?

Chúng tôi luôn xác định, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh luôn là một biện pháp hữu hiệu, là yếu tố quan trọng để thị xã Quảng Yên - vùng đất giàu tiềm năng - ngày càng hấp dẫn với nhà đầu tư.

Do vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư cho hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, thì việc tạo lập một môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ nhà đầu tư thực chất, nâng cao chất lượng thực thi của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn được chú trọng thực hiện.

Quảng Ninh đã công bố kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương - DDCI năm 2020 và Quảng Yên cũng đã định vị rõ vai trò, vị thế, tiềm năng của mình. Chúng tôi đang tiếp tục thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, lắp đặt hệ thống thông tin kết nối mạng cho toàn thị xã Quảng Yên.

Việc kết nối cổng dịch vụ công của tỉnh với nền tảng thanh toán trực tuyến chung “Cổng thanh toán quốc gia” của Bộ Thông tin và Truyền thông và một số nền tảng thanh toán trung gian như Ngân lượng, MoMo, VNPT Pay... đã hoàn thành, nên Quảng Yên đang xây dựng kế hoạch triển khai biên lai/hóa đơn điện tử hiện đại cho Trung tâm Hành chính công cấp huyện và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã.

Thị xã đang tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp với thiết kế theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; kết nối với các doanh nghiệp lớn hơn, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trên địa bàn; định hướng gắn kết với thị trường quốc tế và khu vực.

Với doanh nghiệp trong nước, chúng tôi đẩy mạnh thực hiện chương trình “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về với nông thôn, thị xã nhằm quảng bá các thương hiệu Việt với nhiều sản phẩm đa dạng, mẫu mã đẹp không thua kém hàng nhập khẩu của các nước tiên tiến. Thông qua đó, hàng hóa, sản phẩm biển của Quảng Yên là các thực phẩm - hải sản sạch (như sá sùng, mực khô, mực một nắng...) do địa phương sản xuất được kết nối tiêu thụ ngay cả trong thời kỳ dịch Covid-19 diễn ra phức tạp.

Quảng Yên cũng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ tầm nhìn đến năm 2030 như khuyến khích xây dựng và áp dụng bộ tiêu chuẩn thống nhất trong tỉnh.

Thị xã cũng thực hiện giới thiệu công khai các đơn vị hỗ trợ ứng dụng chuyển giao công nghệ đến các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có nhu cầu tiếp cận công nghệ, đặt hàng công nghệ từ các trường đại học, viện nghiên cứu để được tư vấn, hỗ trợ và từng bước tạo mối liên kết chặt chẽ trong việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất tại doanh nghiệp. Đồng thời, cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân xác lập quyền sở hữu công nghiệp; áp dụng công cụ quản lý tiên tiến; cải tiến quy trình công nghệ…

Nhằm hỗ trợ mở rộng thị trường và đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, Quảng Yên đã hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã tham gia hoạt động kết nối doanh nghiệp do tỉnh tổ chức để tăng cường xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Thị xã tích cực và quyết liệt trong việc giải phóng mặt bằng, đảm bảo an ninh, trật tự để các nhà đầu tư sớm triển khai xây dựng, đưa dự án vào hoạt động và đóng góp cho kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp được chúng tôi nghiêm túc thực hiện theo nguyên tắc: “Một năm không quá một lần thanh tra, kiểm tra đối với một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi phát hiện có các hành vi vi phạm pháp luật”.

Quảng Yên đang thu hút nhiều nhà đầu tư đến thực hiện các dự án, nên nhu cầu về nguồn nhân lực trong thời gian tới rất lớn. Do vậy, thị xã luôn hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tuyển dụng lao động tại địa phương. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức ngày hội tuyển dụng.

Quảng Ninh: Thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên
Ngày 24/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định số 29/2020/QĐ-TTg về việc thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, tỉnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư