Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng tuần qua
Quay đầu giảm mạnh, giá vàng thế giới “bốc hơi” 3,4%
Phạm Anh - 10/12/2023 07:37
 
Thị trường vàng thế giới có tuần lễ giao dịch tồi tệ nhất 10 năm sau khi số liệu công bố cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm tại Mỹ đã hồi phục đáng kể trong tháng 11 với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,7%.
.
 Vàng thế giới có tuần giảm sâu nhất 10 năm sau giai đoạn tăng mạnh

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 72,8 - 74 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chiều mua vào tăng 100 nghìn đồng/lượng và bán ra giữ nguyên so với tuần trước. Tại Bảo tín Minh châu, giá vàng miếng SJC khép lại tuần qua ở mức 72,82 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 73,85 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Nhẫn tròn trơn và vàng miếng Vàng rồng Thăng Long của hãng vàng này được yết 61,13 triệu đồng lượng (mua vào) và 62,23 triệu đồng/lượng (bán ra).

Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán phổ biến ở khoảng 1,2 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới hơn 14 triệu đồng/lượng.

 Giá vàng tại Bảo tín Minh Châu tuần qua - Nguồn: BTMC

Giá vàng bất ngờ giảm sâu quanh về mốc 2.000 USD/ounce, ghi nhận tuần giảm giá đầu tiên trong vòng 30 ngày qua do dữ liệu việc làm tích cực tại Mỹ được công bố khiến lợi suất trái phiếu chính phủ và đồng USD tăng cao.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 1,18% xuống 2.004,34 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York giảm 1,24% xuống 2.020,8 USD/ounce.

Trong phiên giao dịch, giá vàng đã có thời điểm sụt xuống dưới 1.994,49 USD/ounce. Tính từ đầu tuần, giá vàng đã “bốc hơi” 3,4% và được ghi nhận là tuần lễ giao dịch tồi tệ nhất trong vòng 10 năm qua.

Nguyên nhân được đưa ra là do tốc độ tăng trưởng việc làm tại Mỹ đã hồi phục đáng kể trong tháng 11 với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,7%. Số việc làm mới trong tháng 11 là 199.000, vượt so với con số 190.000 theo dự báo của các nhà kinh tế.

Tai Wong, nhà giao dịch kim loại độc lập tại New York nhận định, giá vàng đã sụt giảm sau khi báo cáo việc làm được công bố cho thấy nền kinh tế tại Mỹ vẫn đang rất khả quan. Việc giá vàng chốt phiên cuối tuần thấp hơn 150 USD so với mức đỉnh mới được thiết lập đã khiến cuộc họp sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ mang nhiều ý nghĩa quan trọng. Các nhà đầu tư lạc quan đang kỳ vọng về một tuyên bố “thân thiện” hơn của Fed về lãi suất để ngăn chặn đà giảm sâu của giá vàng.

Ông Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management cho rằng, giá vàng có thể sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. "Mặc dù triển vọng cơ bản dài hạn là rất tích cực, nhưng vàng dễ bị ảnh hưởng bởi tin xấu sau khi tăng mạnh như tôi đã từng đề cập. Dường như chúng ta đã nhận được tin xấu đó với số liệu việc làm chính thức ở Mỹ mạnh hơn mong đợi đã làm giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sớm".

Các ngân hàng trung ương một lần nữa sẽ thu hút sự quan tâm hàng đầu của giới đầu tư tuần tới, với quyết định lãi suất của Fed vào thứ Tư, tiếp theo là các quyết định của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vào thứ Năm. Cả 3 dự kiến đều sẽ giữ nguyên lãi suất, mặc dù các nhà đầu tư vẫn sẽ theo dõi xem liệu có sự thay đổi trong xu hướng thắt chặt hay không.

Các công bố dữ liệu đáng chú ý khác bao gồm CPI của Mỹ vào thứ Ba, PPI vào thứ Tư và khảo sát sản xuất của Empire State và Flash PMI vào thứ Sáu.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,43% lên 103,98 điểm.

Trong thời gian gần đây, đồng USD đang trượt dốc vì Fed được cho là đã hoàn tất quá trình tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Sự ổn định của đồng USD đã bị lung lay vào giữa tháng 11 khi Moody's Investor Service đe dọa hạ bậc xếp hạng của Mỹ. Điều đó có nghĩa là Washington sẽ mất xếp hạng AAA, có khả năng khiến lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng vọt.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 9/12 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.951 đồng/USD, tăng 28 đồng so với tuần trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.754 - 25.146 đồng/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.020 đồng/USD (mua vào) và 24.390 đồng/USD (bán ra).

Fed đã có thể tuyên bố kết thúc chu kỳ tăng lãi suất?
Đầu tuần tới, Ủy ban Thị trường mở, cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có cuộc họp chính sách cuối cùng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư