-
Doanh nghiệp Ninh Thuận đưa hàng hoá vào hệ thống siêu thị của Central Retail -
Việt Nam là nhà cung ứng gạo lớn nhất vào thị trường Singapore -
Xuất khẩu sang thị trường Mỹ kỳ vọng đạt kỷ lục mới -
Giá xăng lại tăng -
TP.HCM: Tăng kiểm tra đột xuất các bếp ăn tập thể trong mùa nắng nóng -
HCMC FOODEX 2024: Hướng đến phát triển bền vững và tích hợp tiêu chuẩn ESG
Hiệp hội Đồ uống Việt Nam cho biết, hiện trạng sản xuất, phân phối đồ uống có cồn không rõ nguồn gốc đang là vấn đề nhức nhối không chỉ của các cơ quan chức năng mà còn gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng và nền kinh tế Việt Nam.
Hơn 80% sản phẩm đồ uống có cồn không được dán tem, đồng nghĩa với việc chất lượng của sản phẩm chưa được kiểm soát chặt chẽ. Điều này không chỉ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến nền kinh tế.
Trong những năm gần đây, cách mạnh công nghiệp 4.0 đang bùng nổ trên toàn cầu, Việt Nam cũng đang dần chuyển mình với các cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho kỷ nguyên mới với những con số vô cùng ấn tượng: hơn 143 triệu thuê bao di động (trên tổng dân số khoảng 97 triệu người), độ phủ Internet đạt 66% dân số cả nước, hầu như người trưởng thành nào cũng sở hữu ít nhất 1 chiếc điện thoại thông minh với 45% trong số đó luôn trong tình trạng kết nối 3G hoặc 4G.
Trong bối cảnh thương mại điện tử và kinh tế số phát triển mạnh trong thời đại công nghiệp 4.0, cùng với việc Quốc hội phê chuẩn Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, lần đầu tiên Chính phủ mở cửa, cho phép các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đồ uống có cồn trên internet, kèm theo những điều kiện chặt chẽ nhằm quản lý nghiêm lĩnh vực này.
Những điều kiện mở trên tạo thuận lợi cho các nhà sản xuất, song cũng đặt ra cho người tiêu dùng thách thức làm sao có được sản phẩm đảm bảo đúng nguồn gốc xuất xứ khi mua hàng.
Nắm bắt được xu thế và nhu cầu xác định tính xác thực của người tiêu dùng đối với các mặt hàng này, ứng dụng “Xác định và xác thực đồ uống có cồn chính hãng” đã được Công ty TNHH Pernod Ricard Việt Nam nghiên cứu, xây dựng và phát triển. Đây là cánh cửa giúp người tiêu dùng tương tác với công ty nhằm xác định nguồn gốc và tính xác thực của sản phẩm.
Ông Trương Văn Ba, Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng 389 đánh giá cao tính hiệu quả của ứng dụng |
Sau hơn 2 tháng phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan và Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Văn phòng 389) thử nghiệm, ứng dụng này đã nhận được sự phản hồi tích cực từ người dùng. Ngày 10/10, Công ty TNHH Pernod Ricard Việt Nam đã tổ chức lễ giới thiệu ứng dụng này tới các nhà phân phối đồ uống, người tiêu dùng.
Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng 389, ông Trương Văn Ba đánh giá cao ứng dụng “Xác định và xác thực đồ uống có cồn chính hãng”.
Ông Trương Văn Ba cho rằng đây là công cụ hữu ích để chống hàng giả, giúp người tiêu dùng sử dụng được hàng chính hãng, bảo đảm sức khỏe cũng như mang lại lợi ích cho nền kinh tế. Nếu như các mặt hàng khác cũng ứng dụng công nghệ này, chắc chắn vấn nạn hàng giả dần dần được kiểm soát và đẩy lùi, giúp thị trường hàng hóa lành mạnh hơn…
Ông Linh Nguyễn, Giám đốc kỹ thuật Pernod Ricard Việt Nam giới thiệu ứng dụng |
Ông Linh Nguyễn, Giám đốc kỹ thuật của Pernod Ricard Việt Nam cho biết, ứng dụng được xây dựng trên nền tảng công nghệ mã QR (mã phản hồi nhanh) giúp người dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng 3 bước: Quét mã QR được dán trên cổ chai bằng điện thoại thông minh; xác nhận độ tuổi được phép truy cập hệ thống (trên 18 tuổi) và xác định sản phẩm đang có trùng khớp với kết quả từ hệ thống. Cuối cùng, người dùng chỉ cần nhập 3 mã số bí mật được in dưới lớp vỏ bảo vệ của sản phẩm/dưới lớp nhãn của mã QR nếu sản phẩm được sử dụng vào mục đích thưởng thức hoặc nhập mã số điện thoại di động của mình để được nhận thông tin xác minh từ Pernod Ricard Việt Nam nếu sản phẩm được sử dụng cho mục đích quà tặng.
Người tiêu dùng thử nghiệm ứng dụng |
Mã QR và mã số bí mật là một cặp duy nhất trên một sản phẩm, không trùng lặp cho từng sản phẩm cũng giúp tăng cường tính bảo mật của hệ thống. Thông qua ứng dụng, người dùng còn có thể cung cấp thông tin nếu phát hiện sản phẩm không chính hãng hoặc các vấn đề khác liên quan trực tiếp cho nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng. Pernod Ricard cũng là nhà phát triển ứng dụng này đầu tiên trên thế giới với sản phẩm đồ uống có cồn.
-
TP.HCM: Tăng kiểm tra đột xuất các bếp ăn tập thể trong mùa nắng nóng -
Starbucks khởi động mùa hè với Bộ sưu tập phiên bản giới hạn cùng Walt Disney -
HCMC FOODEX 2024: Hướng đến phát triển bền vững và tích hợp tiêu chuẩn ESG -
Lựa chọn nhà thầu mua 220.000 tấn gạo dự trữ quốc gia năm 2024 -
Vì sao sữa hữu cơ lại hút người tiêu dùng? -
Điều hành giá xăng dầu kỳ tới sớm hơn một ngày -
Tháng hành động vì an toàn thực phẩm: Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP