Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quốc gia nào có quyền giữ hộp đen của MH370 khi được tìm thấy?
Kim Dung/Kuala Lumpur - 14/04/2014 06:42
 
Malaysia đang thảo luận với các nhà chức trách và các chuyên gia liên quan về ai là người thực sự sẽ giữ hộp đen của chiếc máy bay mất tích MH370 của Hãng Malaysia Airlines (MAS) một khi nó được tìm thấy.
TIN LIÊN QUAN

 

 


Tàu Ocean Shield tiến hành chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay MH370 tại một địa điểm ở ngoài khơi ngày 7/4. (Ảnh: THX/TTXVN)




Quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết Tổng Chưởng lý Abdul Gani Patail đang ở Anh để thảo luận vấn đề này với các tổ chức quốc tế như Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), dựa trên luật pháp quốc tế và trong nước.

Tại cuộc họp báo sau khi tham quan Triển lãm dịch vụ quốc phòng châu Á tại Kuala Lumpur ngày 13/4, ông Hishammuddin cho biết, chiếc Boeing 777-200ER được đăng ký ở Malaysia và thuộc sở hữu của MAS.

Theo Công ước Hàng không dân dụng quốc tế, nước xuất xứ của máy bay MH370 là Malaysia có nghĩa vụ mở cuộc điều tra và thu hồi các mảnh vỡ của máy bay. Tuy nhiên, Malaysia đã yêu cầu Australia dẫn đầu cuộc tìm kiếm MH370 ở Nam Ấn Độ Dương.

Ông Hishammuddin luôn khẳng định rằng trọng tâm đầu tiên là tìm được vị trí của chiếc máy bay đã mất tích 37 ngày kể từ khi nó biến mất khỏi màn hình radar vào ngày 8/3.

Ông cũng khẳng định cơ phó của MH370 Fariq Abdul Hamid không gọi điện thoại khi chiếc máy bay đang bay ở tầm thấp vào ngày mà nó biến mất như báo chí đã đăng tải.

Tuy nhiên, ông cho biết, vấn đề này thuộc lĩnh vực của cảnh sát, các cơ quan quốc tế liên quan khác và sẽ được tiết lộ vào thời điểm cho phép. Ông nói ông không muốn suy đoán về điều này, vì sự tôn trọng các gia đình của cơ trưởng và cơ phó, và ông cũng không muốn làm rối các cuộc điều tra do không chỉ cảnh sát Malaysia mà còn các cơ quan tình báo khác đang tiến hành.

Người đứng đầu Bộ Giao thông Malaysia cũng nói rằng dựa trên điều tra hiện tại, không có trường hợp đáng ngờ về các hành khách và cảnh sát vẫn đang điều tra bốn khả năng về sự biến mất MH370, đó là khả năng không tặc, khủng bố, vấn đề tâm lý, vấn đề cá nhân.

Chuyến bay MH370, mang theo 227 hành khách và 12 phi hành đoàn, rời sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 0 giờ 41 phút ngày 8/3 và biến mất khỏi màn hình radar khoảng một giờ sau đó, trên vùng biển Biển Đông. Dự kiến, MH370 sẽ đến Bắc Kinh vào 6 giờ 30 phút cùng ngày./.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư