Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quỹ đầu tư mạo hiểm tư nhân hoạt động như... quỹ từ thiện
Nhã Nam - 17/11/2015 07:20
 
Chuyện cần thiết thành lập các quỹ đầu tư mạo hiểm đã được các đại biểu Quốc hội quan tâm. Khẳng định điều này, song Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Nguyễn Quân lo ngại chuyện đã có quỹ đầu tư mạo hiểm được thành lập nhưng hoạt động chẳng khác quỹ tín dụng nhân dân và quỹ từ thiện.

Việc thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm là một trong những câu hỏi mà các đại biểu Quốc hội muốn chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Nguyễn Quân.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, ở các quốc gia phát triển đều có hệ sinh thái khởi nghiệp, tuy nhiên ở Việt Nam lại chưa có các văn bản pháp quy đề cập vấn đề này.

“Không có quỹ đầu tư mạo hiểm thì không có hệ sinh thái khởi nghiệp. Khi xây dựng Luật Công nghệ cao, chúng tôi đã đề cập trong một điều khoản về việc thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm cho công nghệ cao nhưng chưa thành hiện thực”, Bộ trưởng Nguyễn Quân nói và đề xuất khi xây dựng Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thì có một chương về việc hình thành quỹ đầu tư mạo hiểm, sau đó sẽ có nghị định đề điều chỉnh hoạt động này.

Bộ trưởng Nguyễn Quân trả lời chất vấn ngày 16/11 (ảnh: VnExpress)
Bộ trưởng Nguyễn Quân trả lời chất vấn ngày 16/11 (ảnh: VnExpress)

“Chúng tôi muốn làm nghị định về quỹ đầu tư mạo hiểm, nhưng làm nghị định không đầu thì rất khó”, Bộ trưởng Nguyễn Quân nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, tuy chưa có quỹ đầu tư mạo hiểm đúng nghĩa, nhưng đã có một đề án cấp bộ về thương mại hóa công nghệ theo mô hình thung lũng Silicon, với 10 doanh nghiệp được tham gia thí điểm hỗ trợ ươm tạo công nghệ.

“Các doanh nghiệp này đã nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đã có doanh nghiệp nhận được hỗ trợ khoảng 2 triệu USD, và tôi tin là họ sẽ thành công”, Bộ trưởng Nguyễn Quân nói và cho biết, cũng đã có quỹ đầu tư mạo hiểm tư nhân được thí điểm thành lập nhưng do chưa có khung khổ pháp lý, nên quỹ đầu tư mạo hiểm mà lại hoạt động chẳng khác nào quỹ tín dụng nhân dân và quỹ từ thiện.

“Vì thế, chúng tôi mong Quốc hội ủng hộ việc xây dựng khung pháp lý cho hoạt động của quỹ này”, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết.

Hoạt động khởi nghiệp (start-up) gần đây rất được quan tâm ở Việt Nam, và được coi là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của hệ thống doanh nghiệp nội địa.

Gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã nhận được sự đầu tư của các quỹ đầu tư mạo hiểm nước ngoài. Chẳng hạn, chuỗi cửa hàng café The Kafe mới đây đã nhận được khoản đầu tư 5,5 triệu USD từ quỹ đầu tư Cassia Invesments.

Hay KKR, một trong những quỹ đầu tư tài chính lớn nhất thế giới - mới đây đã thành lập công ty đầu tư là Emerald Media để đầu tư vào lĩnh vực truyền thông và giải trí của châu Á, trong đó có Việt Nam.

Thông tin được tiết lộ, KKR cam kết sẽ góp tới 300 triệu USD vào công ty đầu tư này, để từ đó Emerald Media sẽ tập trung đầu tư vào các công ty truyền thông, giải trí và truyền thông kỹ thuật số trong khu vực Châu Á. Những doanh nghiệp này có thể là công ty tư nhân (private) hay đã niêm yết. Quy mô vốn đầu tư trung bình cho mỗi thương vụ vào khoảng 15 -75 triệu USD.

Liên quan đến một nội dung khác được chất vấn chiều này, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, hiện tổng chi ngân sách cho khoa học - công nghệ hàng năm vào khoảng 2% tổng chi ngân sách, song sau khi trừ một số khoản chi, thì con số thực tế chỉ còn khoảng 1,3 - 1,5%, trong đó phần hỗ trợ doanh nghiệp chỉ khoảng 2 phần nghìn.

“Chúng tôi mỗi năm có khoảng 3.000 tỷ đồng để chi cho tất cả các đề tài nghiên cứu khoa học, do vậy phần hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, nghiên cứu, đổi mới khoa học - công nghệ không nhiều”, Bộ trưởng Nguyễn Quân nói.

Quỹ đầu tư mạo hiểm chịu chơi hơn
Chấp nhận phiêu lưu, các quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam sẵn sàng bung tiền cho các công ty mục tiêu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư