Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quỹ đầu tư Phần Lan vừa trở thành cổ đông lớn của Digiworld là ai?
Thanh Thủy - 15/09/2020 07:21
 
Digiworld là khoản lớn nhất trong danh mục đầu tư của Evli Emerging Frontier Fund – quỹ đầu tư Phần Lan có quy mô quỹ hơn 61 triệu EUR này.

Từ ngày 9/9, Evli Emerging Frontier Fund đã chính thức trở thành cổ đông lớn sở hữu 2,21 triệu cổ phiếu, tương đương 5,14% vốn điều lệ của CTCP Thế giới số (Digiworld, mã DGW).

Quỹ đầu tư nãy đã sở hữu 4,9% vốn từ trước đó và vừa mua thêm 103.850 cổ phiếu DGW trong phiên giao dịch tháng 9 vừa qua.

Evli Emerging Frontier Fund qua đó trở thành cổ đông lớn thứ tư của Digiworld, sau Công ty TNHH Created Future sở hữu 34,59% vốn và Chủ tịch HĐQT Đặng Kiện Phương (5,48%) và Probus Opportunities (5,24%). Tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại doanh nghiệp này đã có bước nhảy đáng kể so với thời điểm cuối năm 2019, tăng từ 16,77% lên 26,92%.  

Có thể thấy Evli Emerging Frontier Fund là một trong những nhà đầu tư nước ngoài tích cực mua vào cổ phiếu này. Quỹ đầu tư này thuộc Evli Fund Management Company Ltd do Evli Bank Plc sở hữu 100% vốn được thành lập vào năm 1985 và có trụ sở chính tại Helsinki, Phần Lan.  

Evli Bank Plc là định chế tài chính đang quản lý danh mục đầu tư lên tới 12,9 tỷ euro. Còn bản thân quỹ Evli Emerging Frontier Fund chỉ mới thành lập từ tháng 10/2013. Quy  mô quỹ ở thời điểm cuối tháng 8/2020 là 61, triệu EUR (tương đương 1.680 tỷ đồng).

Trong danh mục đầu tư cập nhật đến ngày 31/8, Digiworld chiếm 5,68% danh mục và là khoản đầu tư có giá trị lớn nhất. Ngoài ra, Top 10 khoản đầu tư lớn nhất của quỹ này còn có cổ phiếu BMP của CTCP Nhựa Bình Minh với giá trị đầu tư chiếm 4,3% danh mục. Tổng các khoản đầu tư tại Việt Nam của quỹ này là 17,99%, chỉ sau Malaysia và Indonesia.

Evli Emerging Frontier Fund đầu tư tài sản của mình vào các công ty đang hoạt động ở các thị trường cận biên của các nền kinh tế mới nổi với phạm vi đầu tư theo địa lý bao gồm các nền kinh tế hoặc thị trường mới nổi ở châu Á, châu Phi, Trung Á, Trung Đông và châu Mỹ Latinh.

Cũng như nhiều quỹ đầu tư trên thế giới, giá trị danh mục đầu tư của Evli Emerging Frontier Fund bốc hơi đáng kể trong giai đoạn dịch bệnh bắt đầu bùng nổ hồi tháng 3/2020.

.
Biến động của quỹ Evli Emerging Frontier Fund trong 5 năm gần đây - Nguồn: Evli

Chiến lược đầu tư của quỹ là chủ động và dựa trên việc lựa chọn cổ phiếu. Định hướng đầu tư của quỹ là nhắm đến các công ty tập trung vào khách hàng, với dòng tiền ngày càng tăng và định giá thị trường thấp. Trước Evli Emerging Frontier Fund, một quỹ đầu tư khác cũng đến từ Phần Lan cũng đã sớm đầu tư vào Việt Nam là PYN Elite Fund. Quỹ này cũng đã rót vốn và Digiworld từ năm 2015 nhưng đã thoái bớt từ năm 2017.

Đường đến dịch vụ “một cửa” của Digiworld
Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld) đã thông qua Tờ trình bổ sung ngành nghề mới là nghiên cứu thị trường, thăm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư