Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quy định thời điểm đóng thầu, mở thầu
Anh Ngọc - 02/02/2019 07:17
 
Theo quy định, việc mở thầu phải được tiến hành công khai và bắt đầu ngay trong vòng 1 giờ, kể từ thời điểm đóng thầu.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Độc giả Hoàng Thế Nhật (TP. Hải Phòng) đặt câu hỏi như sau: Tôi xin hỏi, hồ sơ mời thầu có thời điểm đóng thầu và mở thầu trùng nhau thì có vi phạm Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP không?

Gói thầu xây lắp quy mô nhỏ (dành cho doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ) sử dụng phương pháp giá đánh giá có phù hợp với Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP không?.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Khoản 4, Điều 14 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định việc mở thầu phải được tiến hành công khai và bắt đầu ngay trong vòng 1 giờ, kể từ thời điểm đóng thầu.

Chỉ tiến hành mở các hồ sơ dự thầu mà bên mời thầu nhận được trước thời điểm đóng thầu theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu trước sự chứng kiến của đại diện các nhà thầu tham dự lễ mở thầu, không phụ thuộc vào sự có mặt hay vắng mặt của các nhà thầu.

Đối với vấn đề của ông Nhật, việc quy định thời điểm mở thầu được thực hiện theo quy định nêu trên. Theo đó, việc quy định thời điểm mở thầu trùng với thời điểm đóng thầu là không vi phạm quy định của pháp luật đấu thầu.

Liên quan đến phương pháp giá đánh giá, Điểm a, Khoản 2, Điều 39 Luật Đấu thầu quy định phương pháp này áp dụng đối với gói thầu mà các chi phí quy đổi được trên cùng một mặt bằng về các yếu tố kỹ thuật, tài chính, thương mại cho cả vòng đời sử dụng của hàng hóa, công trình.

Xử lý ra sao nếu chủ đầu tư muốn hủy thầu khi gần đến ngày đóng thầu?
Bên mời thầu phải làm những thủ tục gì theo quy định khi quyết định hủy thầu khi chuẩn bị đến ngày đóng thầu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư