Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Quỹ ETF SSIAM VNX 50 niêm yết sàn HOSE với mã FUESSV50
Anh Hoa - 24/10/2017 13:53
 
Việc Qũy ETF SSIAM VNX50 chuyển sang lấy VNX50 làm chỉ số mô phỏng được SSIAM kỳ vọng sẽ nâng cao hơn nữa tính hấp dẫn cho Qũy trong thời gian tới.

Quỹ ETF SSIAM VNX50 tiền thân là Quỹ ETF SSIAM HNX30 - được thành lập vào năm 2014 và được quản lý bởi Công ty TNHH Quản lý Qũy SSI (SSIAM). Khi mới đi vào hoạt động quỹ ETF SSIAM HNX30 mô phỏng chỉ số HNX30 của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), với  tổng vốn huy động 101 tỷ đồng tương ứng với 10.100 đơn vị quỹ.

Vốn thực góp của Nhà Đầu Tư tại thời điểm Quỹ đăng ký hồ sơ niêm yết lên SGDCK TP.HCM là 98 tỷ đồng, tương ứng với 9.800 đơn vị quỹ.

Cùng với chủ trương hợp nhất hai Sở giao dịch, một số cổ phiếu lớn trong chỉ số HNX30 đã và sắp chuyển sàn niêm yết sang Sở Giao Dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), khiến cho chỉ số HNX30 trở nên bớt hấp dẫn hơn.

Việc thay đổi chỉ số tham chiếu của quỹ từ HNX30 sang VNX50 và thay đổi sàn niêm yết cũng dẫn tới một số thay đổi trong yêu cầu vận hành quỹ, như việc thay đổi ngân hàng giám sát từ ngân hàng Standard Charter sang ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Thành

Mục tiêu đầu tư của Quỹ ETF SSIAM VNX50 là hướng tới đạt hiệu quả đầu tư bám sát mức sinh lời thực tế của Chỉ Số VNX50 trong tất cả các giai đoạn.
Quỹ ETF SSIAM VNX50 hướng tới đạt hiệu quả đầu tư bám sát mức sinh lời thực tế của Chỉ Số VNX50 trong tất cả các giai đoạn.

Chỉ số VNX50 bao gồm 50 mã cổ phiếu niêm yết trên HOSE và HNX, được lọc ra từ rổ chỉ số VNXAllshare. Chỉ số VNX50 là chỉ số đầu tiên bao gồm các cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất và thanh khoản nhất trên cả hai sàn HOSE và HNX, mang tính đại diện cao cho TTCK Việt Nam, chiếm đến 70% giá trị vốn hóa của toàn thị trường.

Quỹ ETF là loại hình quỹ đầu tư thụ động, với mục tiêu bám sát sự biến động của chỉ số tham chiếu và không hướng tới đạt tỷ suất lợi nhuận vượt trội so với tỷ suất lợi nhuận của chỉ số. Vì vậy, mục tiêu đầu tư của quỹ ETF SSIAM VNX50 là bám sát mức sinh lời thực tế của chỉ số VNX50. SSIAM sẽ đầu tư vào các cổ phiếu thành phần của chỉ số VNX50, đảm bảo giá trị rổ chứng khoán cơ cấu của quỹ đạt tối thiểu 95% giá trị của chỉ số VNX50.

Theo bà Tô Thùy Linh, Phó TGĐ Công ty TNHH Quản lý Qũy SSI (SSIAM), từ đầu năm 2017 đến 22/8, Quỹ E1SSHNX30 – tên gọi cũ của Qũy ETF SSI VNX50 -  mô phỏng chỉ số HNX30 và đạt tỷ suất lợi nhuận 28%. Từ 22/8, Qũy chuyển đổi toàn bộ danh mục đầu tư sang mô phỏng chỉ số VNX50, tính chung 9 tháng đầu năm 2017, quỹ đã đạt mức tăng trưởng 32%.

“Việc thay đổi chỉ số tham chiếu của quỹ chắc chắn sẽ còn mang đến nhiều cơ hội tốt hơn nữa cho nhà đầu tư trong tương lai”, bà Linh nói.

Quỹ ETF thứ hai sắp niêm yết
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (SSIAM) đã nộp hồ sơ niêm yết chứng chỉ quỹ hoán đổi danh mục (ETF) với mã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư