Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất có dân số 400.000 đến 500.000 người
Hà Minh - 07/09/2021 16:58
 
Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đang được định hướng theo các phân khu đáp ứng quy mô dân số đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 là 400.000 – 500.000 người.

Sáng 7/9, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi (Chủ trì là ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh) đã họp với đơn vị tư vấn – Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia (Bộ Xây dựng) để nghe và cho ý kiến đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Định hướng quy hoạch các phân khu trong Khu kinh tế Dung Quất
Định hướng quy hoạch các phân khu trong Khu kinh tế Dung Quất


KKT Dung Quất được quy hoạch trở thành một khu kinh tế đa ngành - đa lĩnh vực, với trọng tâm là công nghiệp lọc dầu, hóa dầu, công nghiệp hóa chất và công nghiệp nặng quy mô lớn với các ngành chủ đạo: luyện cán thép, đóng tàu biển và các ngành công nghiệp khác gắn với việc khai thác cảng nước sâu; là khu vực phát triển đô thị, trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia, trung tâm công nghiệp-dịch vụ-du lịch của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

KKT Dung Quất có những lợi thế để trở thành một địa điểm kinh doanh hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước: nằm ở vị trí chiến lược là trung điểm của Việt Nam và khu vực; tiếp giáp với sân bay Chu Lai; có cảng nước sâu Dung Quất; có các đô thị phụ trợ với cơ sở hạ tầng - tiện ích đầy đủ và dịch vụ chất lượng cao; áp dụng các ưu đãi đầu tư ở mức cao và các cơ chế thông thoáng trong quản lý, điều hành theo thông lệ quốc tế.

Theo đơn vị tư vấn, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất được lập trên cơ sở kế thừa định hướng quy hoạch chung xây dựng năm 2011, các quy hoạch phân khu và một số định hướng đề xuất đầu tư phát triển đối với KKT Dung Quất để đáp ứng quy mô dân số phát triển dài hạn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 là 400.000 – 500.000 người.

Bên cạnh đó, đồ án quy hoạch định hướng phát triển tập trung vào khu vực lãnh thổ đất liền và vùng biển liền kề và phát triển gắn với bảo tồn đảo Lý Sơn. Quy hoạch đưa ra các chỉ dẫn quy hoạch xây dựng cụ thể cho từng khu vực về tính chất, chức năng, các hướng dẫn về quy hoạch không gian, kiến trúc cảnh quan làm cơ sở cho công tác triển khai tiếp theo lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và lập các dự án đầu tư.

Phản biện về đồ án quy hoạch, Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho rằng các giải pháp cấu trúc, phân khu chức năng trong KKT Dung Quất do đơn vị tư vấn đề xuất tương đối hợp lý, có nghiên cứu đề xuất giải quyết những vấn đề tồn tại, chưa hợp lý trong đồ án quy hoạch trước đây, đồng thời có đề xuất bổ sung phát triển một số khu chức năng công nghiệp, đô thị - du lịch cơ bản phù hợp về mặt vị trí với định hướng của tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thì lại cho rằng vẫn còn một số nội dung trong đồ án Quy hoạch chưa phù hợp với ý tưởng và quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, vì vậy UBND tỉnh yêu cầu BQL KKT Dung Quất chủ trì, phối hợp với sở, ngành, địa phương và đơn vị tư vấn tiếp thu tối đa các ý kiến phát biểu tại cuộc họp; cập nhật, hoàn chỉnh đồ án trước ngày 30/9; trình UBND tỉnh xem xét.

“KKT Dung Quất là địa bàn trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và các tỉnh Duyên hải miền trung nói chung, là động lực cho phát triển kinh tế tỉnh Quảng Ngãi và là 1 trong 5 KKT ven biển hoạt động có hiệu quả nhất. Vì vậy việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung KKT Dung Quất lần này cần được thực hiện hết sức chu đáo và kỹ lưỡng về nhiều mặt’- ông Đặng Văn Minh khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư