Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quy Nhơn - mắt xích quan trọng trong chuỗi đô thị du lịch miền Trung
Sơn Thắng - 10/09/2015 15:17
 
Nhắc đến Quy Nhơn (Bình Định), một trong những thành phố biển đẹp nhất miền Trung, nơi hội tụ nhiều địa danh du lịch nổi tiếng, mang bản sắc riêng của miền đất võ như bãi biển Quy Nhơn, Hải Giang, Tân Thanh, Vĩnh Hội, Quy Hòa, Nhơn Lý, Cát Tiến, Đề Gi, Tam Quan…và nhiều thắng cảnh nổi tiếng như Hầm Hô, Ghềnh Ráng, bán đảo Phương Mai, Eo Gió…
TIN LIÊN QUAN

Nền tảng về du lịch

Nhắc đến Quy Nhơn (Bình Định), một trong những thành phố biển đẹp nhất miền Trung, nơi hội tụ nhiều địa danh du lịch nổi tiếng, mang bản sắc riêng của miền đất võ như bãi biển Quy Nhơn, Hải Giang, Tân Thanh, Vĩnh Hội, Quy Hòa, Nhơn Lý, Cát Tiến, Đề Gi, Tam Quan…và nhiều thắng cảnh nổi tiếng như Hầm Hô, Ghềnh Ráng, bán đảo Phương Mai, Eo Gió…

Không những vậy, qua Quốc lộ 19, Quy Nhơn được xem là cửa biển của cả vùng Tây Nguyên rộng lớn, đây chính là lợi thế lớn để Quy Nhơn xây dựng cho mình hình ảnh một thành phố du lịch quan trọng trong chuỗi đô thị du lịch miền Trung.

.

 

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến 2020, Bình Định  được xác định là một mắt xích quan trọng trong hệ thống các tuyến điểm du lịch miền Trung.

“Những năm gần đây, hoạt động đầu tư, kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh trở nên sôi động hơn, một loạt các khu du lịch, khách sạn cao cấp đã được đưa vào khai thác như Life Resort (Bãi Dài), Royal Hotel & Healthcare Resort, Khách sạn Sài Gòn - Quy Nhơn, Khách sạn Hải Âu, cùng nhiều khu du lịch tiêu chuẩn 4 - 5 sao đang triển khai xây dựng như: Khu Du lịch Vĩnh Hội, Trung Lương..., với số vốn lên đến hàng ngàn tỷ đồng”, ông Dũng nói.

Tuy nhiên, du lịch Bình Định vẫn chưa phát huy hết lợi thế của mình, chưa có các dự án du lịch tầm cỡ và quan trọng hơn Bình Định vẫn chưa có những điểm vui chơi, giải trí tạo nên sản phẩm du lịch phụ trợ để thu hút du khách.

Đặc biệt, Tập đoàn Vingroup đang triển khai dự án Khu du lịch Hải Giang. Đây là tổ hợp du lịch khá lớn, với tổng diện tích quy hoạch hơn 650 ha, tổng vốn đầu tư gần 3.500 tỷ đồng. Dự án bao gồm 4 phân khu chức năng chính: khu sân golf 18 lỗ và các cụm biệt thự cảnh quan nghỉ dưỡng, khu các công trình văn hóa và khách sạn, công viên vui chơi giải trí, cụm khách sạn căn hộ, biệt thự, bungalow; khu resort cao cấp, bến du thuyền…

Tại Hội thảo “Định hướng quy hoạch xây dựng Quy Nhơn và vùng phụ cần đến năm 2035, tầm nhìn 2050” gần đây, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định khẳng định, chiến lược đến năm 2025, Quy Nhơn và vùng phụ cận sẽ trở thành một trong những khu đô thị trung tâm trong chuỗi đô thị du lịch ven biển của miền Trung, có nền kinh tế phát triển theo định hướng công nghiệp - cảng biển - dịch vụ - du lịch.

Theo Công ty Arep Ville (đơn vị tư vấn quy hoạch Quy Nhơn) để quy hoạch Quy Nhơn phát triển đúng tầm, cần phải dựa trên những đánh giá cơ bản nhất về thực trạng của Quy Nhơn, qua đó cần nhận diện kết cấu đô thị mà Quy Nhơn cần hướng đến.

Arep Ville cũng đã đưa ra ba kịch bản mà Quy Nhơn có thể lựa chọn định hướng phát triển của mình trong thời gian gần: Thay đổi toàn diện; phát triển hài hòa Biển và Thương mại và phát triển cân bằng có trọng tâm. Trên cơ sở đó, Bình Định phát huy mọi tiềm năng của du lịch, hình thành hành lang du lịch kết nối với các điểm du lịch xung quanh Quy Nhơn, hướng đến phát triển Quy Nhơn một cách cân bằng mạnh về dịch vụ, đa dạng về văn hóa, thành phố sống tốt.

Mở lối để cất cánh

Nói về chiến lược phát triển du lịch trong thời gian tới, ông Hồ Quốc Dũng cho rằng, Bình Định đang sở hữu bờ biển dài cát trắng, hội tụ di sản văn hóa Champa đặc trưng, quy tụ nhiều sản phẩm mang tính đặc thù của Đất võ cổ truyền. Tuy nhiên, du lịch Bình Định vẫn chưa phát huy hết lợi thế, chưa có các dự án du lịch tầm cỡ và quan trọng hơn, Bình Định vẫn chưa có những điểm vui chơi, giải trí tạo nên sản phẩm du lịch phụ trợ để thu hút du khách.

“Chiến lược trước mắt và dài hạn của chúng tôi vẫn lựa chọn du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Để làm được điều đó, Bình Định đã và đang từng bước hoàn thiện hơn nữa cơ sở hạ tầng, kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực để phát triển du lịch”, ông Dũng nói

Liên quan đến vấn đề phát triển các dự án du lịch, bà Huỳnh Thị Thanh Thủy, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định cho biết: “Bình Định cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cấp hệ thống hạ tầng. UBND tỉnh sẽ chú trọng công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao đất sạch cho nhà đầu tư ”.

Theo bà Thủy, việc triển khai Dự án Khu du lịch Hải Giang, trước mắt  sẽ tập trung xây dựng tuyến cáp treo 1,5 km vượt biển từ Mũi Tấn  (Quy Nhơn) đến khu vực tượng đài Trần Hưng Đạo thuộc bán đảo Phương Mai; khu nghỉ dưỡng 5 sao 300 phòng và khu vui chơi giải trí.

Bà Thủy cho biết thêm, trên cơ sở tiềm năng hiện có, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo quy hoạch thêm những sản phẩm hỗ trợ du lịch. Đơn cử như UBND tỉnh Bình Định vừa đồng ý bán giao 3,8 ha thuộc khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, Quy Nhơn để xây dựng Tổ hợp không gian khoa học.

“Với các hạng mục này, kết hợp với quy hoạch mới của Quy Nhơn, trong tương lai, Bình Định sẽ là điểm đến không chỉ đối với du khách thăm quan thắng cảnh, di tích lịch sử Bình Định mà còn kết hợp du lịch nghiên cứu khoa học”, bà Thủy nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư