Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quyết định khởi tố “2 ông cháu” có ông chú làm ở Viettel
Thu Trang - 06/03/2015 15:16
 
 Ngày 5/3, Cơ quan CSĐT CAQ Nam Từ Liêm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Bùi Phát Hiến (SN 1993), trú tại xã  Krông Năng, Đắk Lắk và Hà Mạnh Thành (SN 1994), trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội để điều tra, làm rõ về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Kế hoạch lớn năm 2015 của các đại gia viễn thông
Ngày Tết, thuê bao 3G có nghẽn mạng?
Viettel đạt doanh thu gần 200.000 tỷ đồng năm 2014
MIC bắt tay Viettel bán bảo hiểm qua điện thoại
“2 ông cháu” có ông chú làm ở Viettel

Cơ quan điều tra đã làm rõ khoảng tháng 9/2014, thông qua mạng Internet, Bùi Phát Hiến đã mua các tài khoản Facebook cá nhân gồm tên đăng nhập và mật khẩu, sau đó thiết lập hệ thống tự động đăng tải bài viết lên trang cá nhân của tất cả các tài khoản đã kết bạn với nội dung: “Theo thông tin lộ ra từ ông chú của mình làm ở Viettel, nhân ngày kỷ niệm thành lập Công ty Viettel, Viettel áp dụng chương trình khuyến mãi đặc biệt nhân 10 lần giá trị thẻ nạp khi nạp mã thẻ với cú pháp “*103*số điện thoại*mã thẻ nạp#”.

Khi người nhận thực hiện theo cú pháp trên thì toàn bộ số tiền nạp thẻ sẽ được chuyển vào số điện thoại của Hiến. Với cách thức đó, từ tháng 9 -10/2014, Hiến đã chiếm đoạt được gần 34 triệu đồng.

Tiếp đó, tháng 10/2014, Hiến làm quen với Hà Mạnh Thành và mua 10 sim điện thoại mạng Viettel, rủ Thành cùng tham gia. Ngoài cách thức trên, Hiến và Thành còn tìm cách lấy cắp các tài khoản Facebook có nhiều bạn trong danh sách để gửi tin nhắn đến nhiều cá nhân sử dụng mạng xã hội. Cách làm này nhằm chiếm lòng tin của bị hại và lừa được nhiều tiền hơn. Trong 2 tháng 10 và 11/2014, Hiến và Thành đã chiếm đoạt tổng giá trị thẻ nạp trên 10 sim điện thoại là 60 triệu đồng, trong đó có một sim được nhiều nhất là 22 triệu đồng, còn các sim khác có khoảng 4-5 triệu đồng/tài khoản. 

Để chuyển đổi sang tiền mặt, Bùi Phát Hiến và Hà Mạnh Thành đã rao bán số sim trên mạng xã hội Facebook với mức giá bán chỉ khoảng 30-35% giá trị tài khoản. Chẳng hạn như số sim có 22 triệu đồng chỉ được Hiến bán với giá 5,5 triệu đồng. 

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, Hiến và Thành là 2 trong số 5 đối tượng mạo danh là “cháu ông chú ở Viettel” đã bị Phòng Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao CATP Hà Nội bắt giữ trước đó.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư