Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ra mắt Ban chỉ đạo An toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19
D.Ngân - 28/04/2021 16:07
 
Việc ra mắt Ban chỉ dạo An toàn tiêm chủng vắc-xin có ý nghĩa quan trọng trong điều trị Covid-19 và xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho các cở sở trên toàn quốc.

Ngày 28/4 tại Hà Nội, Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố, ra mắt Ban chỉ đạo An toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 và tập huấn hướng dẫn xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Thứ  trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường  Sơn phát biểu tại cuộc họp.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo an toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, trong bối cảnh dịch bệnh đang đe doạ xâm nhập hiện nay, việc ra mắt Ban chỉ dạo An toàn tiêm chủng vắc-xin có ý nghĩa quan trọng trong điều trị Covid-19 và xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho các cở sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc.

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng cho hay, hiện hệ thống đảm bảo an toàn tiêm chủng đã được thiết lập toàn quốc. Các thành viên đã tạo một nhóm chuyên môn trên điện thoại sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của các cán bộ y tế về tiêm chủng.

Theo Bộ Y tế, tính từ ngày 8/3 đến hết ngày 27/4, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 và đợt 2 cho 318.792 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị người bệnh Covid-19, nhân viên làm công tác truy vết, xét nghiệm, người làm việc tại khu cách ly, tổ Covid-19 cộng đồng trên toàn quốc.

Vắc xin Covid-19 cũng như các vắc xin khác, quá trình triển khai có thể có phản ứng sau tiêm ở nhiều mức độ, trong đó phổ biến là sốt nhẹ cùng với các triệu chứng, như: Đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, nhạy cảm đau, đau, nóng tại vị trí tiêm, ngứa, mệt mỏi, bồn chồn, sốt, ớn lạnh.

Ngoài ra, có tỷ lệ từ 1% đến dưới 10% xảy ra hiện tượng sưng và đỏ tại vị trí tiêm. Thậm chí, sau khi tiêm có thể có tai biến nặng, phản ứng phản vệ.

Để triển khai công tác tiêm phòng vắc xin Covid-19 được an toàn, hiệu quả, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, thời gian qua, ngành Y tế đã nỗ lực giám sát chặt chẽ việc bảo quản và vận chuyển vắc xin, bảo đảm chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm;

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các cơ sở tiêm chủng cần bảo đảm tiêm chủng an toàn, đúng đối tượng; xử lý nhanh chóng và hiệu quả các trường hợp phản ứng sau tiêm (nếu có)... Đặc biệt, thời gian qua, Bộ Y tế đã tổ chức các lớp tập huấn quy trình thực hiện tiêm chủng cho các điểm tiêm chủng trên nguyên tắc an toàn, thận trọng, thực hiện từng bước và tăng cường tối đa độ bao phủ.

Dành hơn 12.000 tỷ đồng ngân sách mua vắc-xin phòng Covid-19
Đến hết ngày 31/1/2021, không kể các khoản đã được chuyển nguồn sang năm 2021 theo quy định, dự toán kinh phí ngân sách Trung ương năm 2020...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư