Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ra mắt Câu lạc bộ xử lý nợ: Cơ sở hình thành thị trường mua bán nợ
T.L - 19/10/2020 17:25
 
Chiều 19/10/2020, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Công ty Quản lý tài sản (VAMC) tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ xử lý nợ (AMC).
c
Câu lạc bộ xử lý nợ thúc đẩy sự hình thành của thị trường mua bán nợ.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh mong muốn Câu lạc bộ AMC thực sự trở thành diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả trong hoạt động mua bán xử lý nợ; tiến tới thúc đẩy sự phát triển thị trường mua bán nợ tập trung và mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức mua bán xử lý nợ ở các nước trong khu vực và trên thế giới.

Ngân hàng Nhà nước và ngành ngân hàng sẽ tiếp tục dành sự quan tâm, tạo điều kiện để Câu lạc bộ AMC hoạt động hiệu quả, đáp ứng được chức năng nhiệm vụ và mong muốn của Hội viên, từng bước tiến tới xây dựng thị trường mua bán nợ tập trung trong tương lai.

Câu lạc bộ xử lý nợ là đơn vị trực thuộc Hiệp hội Ngân hàng, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, trên cơ sở đoàn kết, hỗ trợ hội viên trong hoạt động mua, bán và xử lý nợ, nhằm đạt được các mục tiêu:

Thứ nhất, tạo ra kênh thông tin tập hợp, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả trong hoạt động mua, bán và xử lý nợ. Câu lạc bộ AMC sẽ trở thành diễn đàn trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường đào tạo kỹ năng, kiến thức cho các tổ chức hội viên; đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên trong quá trình mua, bán, xử lý nợ xấu; là đầu mối làm việc, huy động đầu tư từ các đơn vị trong và ngoài nước, tăng cường nguồn lực đầu tư, tăng tính thanh khoản cho thị trường mua bán nợ. 

Thứ hai, hình thành cầu nối quan trọng giữa cơ quan Nhà nước với các cá nhân tổ chức hoạt động trong lĩnh vực mua, bán và xử lý nợ. Câu lạc bộ AMC ra đời sẽ đóng vai trò là trung gian, kịp thời phản ánh khó khăn vướng mắc của các tổ chức hội viên liên quan đến hoạt động mua bán, xử lý nợ xấu, xử lý tài sản đảm bảo… góp phần quan trọng vào hỗ trợ công tác xử lý nợ, mua bán nợ xấu; đầu mối tiếp nhận và tổng hợp kiến nghị, đề xuất với cơ quan quản lý Nhà nước nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, đảm bảo các cơ chế chính sách đi vào cuộc sống, phát huy tính hiệu quả.

Thứ ba, là cơ sở cho việc thúc đẩy sự hình thành và phát triển thị trường mua, bán nợ trong tương lai. Việc hình thành và phát triển Câu lạc bộ xử lý nợ xấu AMC sẽ đặt nền móng, tạo tiền đề thực tế, cụ thể và là căn cứ thực tiễn cho các nhà hoạch định chính sách trong giai đoạn soạn thảo khung khổ pháp lý cho việc hướng tới hình thành và phát triển của thị trường mua bán nợ tập trung tại Việt Nam.

Phó Thống đốc tin tưởng, toàn thể Hội viên của Câu lạc bộ AMC sẽ đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, để Câu lạc bộ phát triển vững mạnh, là một địa chỉ tin cậy trong lĩnh vực xử lý nợ, truyền tải đến xã hội hiểu biết thêm về vai trò của hoạt động mua, bán và xử lý nợ. Câu lạc bộ AMC sẽ thực sự trở thành một diễn đàn trao đổi và đối thoại chính sách, nhằm đưa ra tiếng nói chung, có giá trị đối với các Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, để kịp thời hỗ trợ tích cực quá trình xử lý nợ xấu của các AMC và VAMC trong thời gian tới

Xử lý nợ xấu: Tỷ lệ khách hàng trả nợ tăng
Tổng số nợ xấu xử lý theo Nghị quyết 42 từ 15/8/2017 đến 31/5/2020 đạt trung bình 7.150 tỷ đồng/tháng, gấp hơn 2 lần so với kết quả xử lý nợ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư