
-
Ký kết PSC Lô 15-1: Bảo đảm sản lượng khai thác bền vững của Petrovietnam
-
Hải Dương: Thêm 2 cụm công nghiệp được chấp thuận đầu tư, vốn hơn 753 tỷ đồng
-
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên
-
Quảng Ninh giải ngân trên 5.400 tỷ đồng vốn đầu tư công
-
Kon Tum điều chỉnh quy mô, tiến độ Dự án Nhà máy điện gió Tân Tấn Nhật -
Gia Lai công bố Quy hoạch Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Ban quản lý dự án đường sắt liên quan đến việc rà soát phương án đầu tư tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.
Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban quản lý đường sắt nghiên cứu, đánh giá đề xuất của Tập đoàn Vingroup về đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh và khả năng kết hợp đầu tư với tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân để tận dụng tối đa công trình, hạng mục công trình đã đầu tư.
Ban quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, đánh giá bổ sung kịch bản đầu tư với các dải tốc độ 160 km/h và 300 km/h để đề xuất lựa chọn kịch bản đầu tư hiệu quả; đồng thời đề xuất phương thức đầu và các giải pháp về cơ chế, chính sách kèm theo (nếu có).
“Hồ sơ điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 6/5/2025 để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến”, công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ.
Tại Thông báo số 196/TB – VPCP, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Tập đoàn Vingroup, và các cơ quan, địa phương có liên quan rà soát tổng thể quy hoạch giao mạng lưới giao thông vận tải đường sắt khu vực, Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị và kết luận của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các quy định hiện hành để đề xuất lựa chọn phương án tối ưu đầu tư tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, trong đó lưu ý đề xuất phương thức đầu tư phù hợp và các cơ chế, chính sách cần thiết để khuyến khích, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện dự án; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2025, bao gồm cả việc đề xuất điều chỉnh quy hoạch mạng lưới giao thông vận tải đường sắt (nếu cần thiết) theo quy định.
Phó thủ tướng cũng hoan nghênh việc Tập đoàn Vingroup đã chủ động đề xuất phương án đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh, góp phần cùng Chính phủ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của cả nước.
Phó thủ tướng đề nghị Tập đoàn Vingroup khẩn trương hoàn thiện Đề xuất, trong đó cần đưa ra các nội dung thông tin cơ bản cần thiết về Dự án; cơ chế, chính sách phù hợp với quy định của pháp luật; thuyết minh sơ bộ về tính khả thi (kỹ thuật, kinh tế); giải pháp, tiến độ triển khai thực hiện… gửi Bộ Xây dựng để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ.
Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân dài 131 km, với tổng mức đầu tư 7.663 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2004; được khởi công vào năm 2008, dự kiến hoàn thành năm 2011.
Theo thiết kế, tuyến đường sắt mới này sử dụng đường lồng (gồm đường khổ 1,435 m và 1 m) sử dụng ray hàn liền, có hệ thống thông tin tín hiệu hiện đại và các nút giao cắt khác mức với các quốc lộ để đạt tốc độ 120 km/giờ cho tàu khách và 80 km/giờ cho tàu hàng. Nếu tuyến đường này hoàn thành, hành trình tàu khách chạy từ Hạ Long về Yên Viên còn 1,5 - 2 giờ; tàu hàng là 3 - 4 giờ.
Tuy nhiên, do bị đưa vào danh sách các dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ theo chủ trương cắt giảm đầu tư công tại Nghị quyết số 11/2011/NQ-CP của Chính phủ, công trình rơi vào tình trạng “tê liệt” suốt từ năm 2011 đến nay.
-
Kon Tum điều chỉnh quy mô, tiến độ Dự án Nhà máy điện gió Tân Tấn Nhật -
Gia Lai công bố Quy hoạch Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh -
TP.HCM chuẩn bị khởi công dự án cải tạo bờ Bắc kênh Đôi 7.300 tỷ đồng -
Sun Group được chấp thuận đầu tư Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc -
Đề xuất nâng cấp quy mô Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E -
Bất động sản căn hộ hạng sang, nơi giới tinh hoa gặp gỡ -
Đà Nẵng duyệt chi gần 490 tỷ đầu tư Không gian đổi mới sáng tạo
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình
-
ECO-HHB định hướng đưa nông sản sạch Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu
-
Cách VPBank biến concert thành chiến lược tăng trưởng khách hàng
-
TMT Motors sắp ra mắt mẫu ôtô điện đô thị giá siêu rẻ