-
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan -
SABECO khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO -
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải trực tiếp tới Mỹ -
TP.HCM xin Thủ tướng cơ chế xóa nợ quá hạn cho doanh nghiệp phá sản
Một tàu bay của IPP Air Cargo (Ảnh: IPP). |
Tại công văn số 5989/BKHĐT – KCHTĐT gửi Văn phòng Chính phủ vào đầu tuần này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo báo cáo mới đây của Bộ GTVT, các cổ đông của IPP Air Cargo đều là cá nhân có quốc tịch Việt Nam nên công ty này là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam, không có vốn đầu tư nước ngoài.
Do đó, dự án đầu tư kinh doanh vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của IPP Air Cargo là dự án đầu tư trong nước, không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 37 Luật Đầu tư, Dự án đầu tư kinh doanh vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của IPP Air Cargo thuộc trường hợp không phải cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Liên quan đến chủ trương thành lập hãng hàng không mới, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vào giữa tháng 5/2022, Bộ GTVT đã có văn bản số 4620/BGTVT-VT về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm những hãng hàng không trong tình hình mới nhằm đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững, trong đó đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ:
“Trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động, việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022)”.
Đối với đề xuất này, tại văn bản số 5833/VPCP-CN ngày 17/7/2020 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo đồng ý về nguyên tắc đối với kiến nghị của GTVT.
Đến ngày 13/7/2021, Bộ GTVT có văn bản số 6782/BGTVT-VT báo cáo Thủ tướng về việc trả lời kiến nghị của IPP Air Cargo, theo đó tiếp tục kiến nghị chưa xem xét cho phép thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay (bao gồm cả việc thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa) do việc thành lập mới hãng hàng không có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam.
Tuy nhiên, đến ngày 29/3/2022, Bộ GTVT lại có văn bản số 2969/BGTVT-VT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép Bộ GTVT cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo.
“Do đó, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định về chủ trưởng thành lập thêm các hãng hàng không trong tình hình mới, đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam, đề nghị Bộ GTVT có báo cáo cập nhật tình hình phát triển của ngành hàng không, trong đó lưu ý đánh giá thực trạng thị trường vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không nhu cầu vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không, sự phục hồi của ngành hàng không Việt Nam”, công văn số 5989/BKHĐT – KCHTĐT nêu rõ.
Theo quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc Bộ GTVT vào thời điểm này đề xuất thành lập doanh nghiệp hàng không chuyên vận chuyển hàng hoá là phù hợp với Quy hoạch phát triển GTVT ngành hàng không đã được phê duyệt.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện nay, khi dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã có sự phục hồi mạnh mẽ; nhu cầu vận tải hàng hoá, trong đó có đường hàng không tăng cao. Theo báo cáo của Bộ GTVT, năng lực của các hãng hàng không hiện có chưa đáp ứng được nhu cầu, thị phần vận chuyển hàng hoá thấp.
Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, việc thành lập một hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hoá sẽ góp phần tăng cường năng lực vận tải hàng hoá bằng đường hàng không của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế.
Về điều kiện thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo quy định tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định số 89/2009/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, mức vốn tối thiểu (bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay) để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không khai thác đến 10 tàu bay là 300 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, IPP Air Cargo được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu số 0316740360 ngày 10/3/2021 với số vốn điều lệ là 300 tỷ đồng.
Vietcombank - Chi nhánh Kỳ đồng có Văn bản số 0062/KDO-DVKH về việc xác nhận phong tỏa tài khoản Công ty cổ phần IPP Air Cargo với số tiền được phong tỏa trong tài khoản là 300 tỷ đồng.
Tại văn bản số 10/CV-IPPAC ngày 18/2/2022 gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc giải trình bổ sung Hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa, IPP Air Cargo đã có giải trình bổ sung về phương án tăng vốn để bù đắp vốn thiếu hụt trong ba năm đầu hoạt động do ghi nhận lợi nhuận âm.
Trường hợp IPP Air Cargo được Thủ tướng Chính phủ cho phép cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ GTVT lưu ý, giám sát đảm bảo mức vốn tối thiểu của doanh nghiệp theo quy định, tương ứng với số tàu bay khai thác thực tế.
Về tư cách pháp lý của Nhà đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị rà soát, kiểm tra về tình trạng quốc tịch của các cổ đông.
“Trường hợp có cá nhân mang 2 quốc tịch, thì việc lựa chọn áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định đối với nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư”, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khuyến nghị.
Tại thời điểm tháng 3/2022, 4 cổ đông của IPP Air Cargo gồm Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (đại diện là ông Nguyễn Hạnh), Công ty TNHH Thương mại Duy Anh (Đại diện là ông Nguyễn Phi Long) đều là doanh nghiệp 100% vốn từ nhà đầu tư quốc tịch Việt Nam; bà Lê Hồng Thủy Tiên; ông Nguyễn William Hiếu.
-
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan -
SABECO khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO -
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải trực tiếp tới Mỹ -
TP.HCM xin Thủ tướng cơ chế xóa nợ quá hạn cho doanh nghiệp phá sản -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 20/11/2024 -
MobiFone vào danh sách nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
- AZB - Hành trình kiến tạo "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024"