Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 21 tháng 12 năm 2024,
Rà soát, xử lý ngay các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông
T.T - 23/07/2024 18:36
 
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 342/TB-VPCP kết luận của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý III năm 2024.
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)

Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông vẫn còn một số tồn tại, hạn chế

Thông báo nêu: Trong 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế xã hội tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng cao đã tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2024 về cơ bản được bảo đảm.

Theo thống kê, số người chết do tai nạn giao thông giảm 634 người, tương đương giảm 10,61% với cùng kỳ năm 2023; ùn tắc giao thông được kiểm soát tốt, giảm trên 65% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành, thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Tuy nhiên, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông vẫn còn một số tồn tại, hạn chế:

(i) ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn chưa cao; vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe vẫn cao;

(ii) cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo;

(iii) hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về trật tự an toàn giao thông ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế do lực lượng mỏng, ứng dụng khoa học công nghệ còn ít, một số quy định còn chồng chéo; công tác phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông giữa các cơ quan, lực lượng bảo đảm trật tự an toàn giao thông có nơi, có lúc chưa chặt chẽ;

(iv) nguồn kinh phí dành cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông còn hạn chế, nhất là kinh phí thực hiện duy tu, bảo trì, khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và kinh phí tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông ;

(v) số người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông có chiều hướng gia tăng, nhất là lứa tuổi học sinh;

(vi) còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng làm chết, bị thương nhiều người, chưa đạt được mục tiêu kéo giảm số vụ và người bị thương do tai nạn giao thông.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới, Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 và Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 và Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 689/KH-UBATGTQG ngày 19/12/2023 về Kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông năm 2024 của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, đồng thời chuẩn bị thực hiện tốt Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; nhằm đạt được mục tiêu mà Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra trong năm 2024, Phó thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Xử lý các vấn đề nóng, nổi cộm

Trong đó, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về các vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trên cơ sở đó tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn.

Ủy ban an toàn giao thông phối hợp với Bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện Chiến dịch truyền thông kết hợp với cao điểm kiểm tra, tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông , các vấn đề nóng, nổi cộm, như giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông, tập trung vào đối tượng là phụ huynh và học sinh trên phạm vi toàn quốc; vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy, vi phạm tốc độ; quy tắc, tránh, vượt, dừng đỗ trên đường cao tốc. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả các hoạt động truyền thông với chủ đề "Đã uống rượu, bia - Không lái xe".

Ủy ban an toàn giao thông nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng bộ chỉ số theo dõi, đánh giá hiệu quả công tác tuyên truyền, truyền thông về trật tự an toàn giao thông.

Tháo gỡ các khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành giao thông

Bộ Giao thông Vận tải cùng với Bộ Công an xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về an toàn giao thông; trong đó chú trọng chương trình xây dựng các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, không để xảy ra khoảng trống pháp lý khi các Luật có hiệu lực thi hành; đồng thời tập trung triển khai xây dựng/điều chỉnh các Luật Đường sắt, Hàng hải, Đường thủy nội địa, Hàng không theo tiến độ và quy định hiện hành.

Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, sân bay Long Thành, cầu Rạch Miễu...; hoàn thành và đưa vào sử dụng thêm nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần tạo thuận lợi trong lưu thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mới phát sinh; ưu tiên sơn kẻ đường, biển báo, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, đèn chiếu sáng tại các nút giao đông dân cư; rà soát tăng cường tường phòng hộ, xây dựng các đường, hốc cứu nạn đối với các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo, đôn đốc các Sở Giao thông vận tải tăng cường khai thác, sử dụng hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình phục vụ công tác quản lý vận tải, xử lý vi phạm; xây dựng các cơ sở dữ liệu ngành giao thông vận tải để phục vụ công tác quản lý nhà nước và bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tiếp tục đôn đốc, giám sát các cơ sở đào tạo lái xe khẩn trương triển khai đồng bộ việc sử dụng cabin học lái ô tô trong đào tạo lái xe theo quy định tại Thông tư số 04/2022/TT- BGTVT.

Tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải theo kế hoạch và đột xuất, trong đó tập trung vào các nội dung: Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đường bộ; kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hoạt động các bến xe ô tô khách; công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; việc chấp hành các quy định về kiểm soát tải trọng xe, chú trọng kiểm soát tải trọng và quy định xếp hàng trên xe ngay tại đầu nguồn hàng...

Tiếp tục thực hiện công tác giám sát an toàn hàng không theo chương trình giám sát an toàn liên tục và năm 2024; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác bay, điều hành bay, dịch vụ mặt đất tại cảng hàng không, sân bay; rà soát, đánh giá và đề xuất kiện toàn mô hình của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới.

Bộ Công an cùng với Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan có liên quan khẩn trương xây dựng các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ; không để xảy ra khoảng trống pháp lý khi các Luật có hiệu lực thi hành; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô.

Đồng thời, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông bố trí lực lượng, đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông ; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác này. Sử dụng triệt để các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, hệ thống camera giám sát để phát hiện xử lý vi phạm và quản lý công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm công khai, minh bạch; xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông , tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như: vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, chất ma túy, tránh, vượt, dừng, đỗ sai quy định; vi phạm tải trọng và thành, thùng…

Duy trì thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của lực lượng Công an trong lĩnh vực giao thông, tiếp tục cải cách các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân trọng tâm là triển khai cung cấp dịch vụ công toàn trình đối với thủ tục đăng ký xe lần đầu và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông trên môi trường điện tử. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án "Đầu tư lắp đặt camera để giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm giao thông" và các dự án thành phần theo lộ trình.

Xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông

Bộ Công an phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, xây dựng phương án tổ chức lại giao thông phù hợp tình hình thực tiễn, kiến nghị giải quyết các "điểm đen", điểm tiềm ẩn gây tai nạn giao thông ; điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông . Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, các đơn vị có liên quan trong và ngoài ngành thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về trật tự an toàn giao thông .

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên trong dịp đầu năm học mới 2024 - 2025. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định về công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học.

Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông mùa mưa, lũ

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố triển khai Kế hoạch Năm an toàn giao thông 2024 của địa phương, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương. Trong đó lưu ý bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình đầu tư, nâng cấp và kế hoạch bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông , làm gờ giảm tốc, tăng cường cảnh báo tại nơi giao cắt với đường sắt trên các tuyến đường địa phương quản lý, xử lý nghiêm các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông mùa mưa, lũ.

Tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông, kế hoạch năm an toàn giao thông 2024 của địa phương; tập trung kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông , như: vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, chất ma túy, tránh, vượt, dừng, đỗ sai quy định; vi phạm quá tải trọng, "cơi, nới" thành, thùng; người không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện; sử dụng điện thoại khi lái xe; xử lý trách nhiệm của người giao xe mô tô, ô tô cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ điều kiện theo quy định; đổi mới cách thức và nâng cao hiệu quả truyền thông về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn...

Đề xuất giao doanh nghiệp quản lý hệ thống an toàn giao thông cao tốc: Không đúng quy định
UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định, việc Sở GTVT đề nghị giao Công ty TNHH Hùng Phát quản lý hệ thống an toàn giao thông (gồm biển báo, hàng rào, dải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư