Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ráo riết chuẩn bị tắt sóng 2G
Tú Ân - 24/10/2020 06:33
 
Các công tác chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G, phổ cập smartphone đang ráo riết được thực hiện.
.
Cả nước hiện có 24,4 triệu thuê bao sử dụng 2G.

Dựng “hàng rào” hạn chế dùng điện thoại 2G

Theo báo cáo mới nhất của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), cả nước hiện có 24,4 triệu thuê bao sử dụng 2G và trong số này, có có tới 12,4 triệu thuê bao dùng cùng smartphone như chiếc điện thoại thứ 2. Như vậy, số thuê bao chỉ sử dụng 2G hiện chiếm khoảng 10% tổng số thuê bao.

Theo lộ trình, đến quý I/2022 sẽ bắt đầu tắt sóng 2G. Việc này chỉ chín muồi khi có tỷ lệ dưới 5% thuê bao còn sử dụng 2G, đồng thời có đủ smartphone thay thế. Vì vậy, phổ cập “mỗi người dân một smartphone” là điều kiện cần và đủ.

Theo ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, việc phổ cập smartphone và mạng Internet đến từng người dân, từng hộ gia đình sẽ là cơ hội để thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế số và Chính phủ điện tử, đồng thời đẩy nhanh việc chuyển đổi sử dụng thiết bị đầu cuối từ 2G sang điện thoại thông minh.

Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó tổng giám đốc VNPT cho rằng, ngay từ bây giờ, cơ quan quản lý cần xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước sản xuất smartphone giá rẻ có hỗ trợ 3G, 4G. Cùng với đó, cần sớm xây dựng chính sách trợ giá, hoặc có chính sách đổi máy điện thoại hỗ trợ 3G giá rẻ cho người dùng.

Trên thực tế, từ đầu năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai một số giải pháp khuyến khích, thúc đẩy phổ cập smartphone 4G bằng việc điều phối hợp tác giữa các nhà mạng viễn thông, nhà sản xuất thiết bị và nhà cung cấp ứng dụng để đưa ra các chương trình smartphone giá rẻ, giúp người dân có thể tiếp cập dễ dàng hơn. Chương trình này bước đầu đã đạt được hiệu quả nhất định với hơn 10.000 smartphone giá rẻ đã đến tay người dân.

“Để tắt sóng 2G, phổ cập smartphone giá rẻ, cần tiến hành song song 2 giải pháp: thúc đẩy sản xuất trong nước bằng chương trình smartphone giá rẻ và hạn chế nhập khẩu điện thoại thuần 2G bằng cách ban hành quy chuẩn bắt buộc tích hợp 4G đối với thiết bị di động đầu cuối”, ông Lê Văn Tuấn, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết.

Được biết, Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất đã được xây dựng và đang lấy lấy ý kiến rộng rãi từ tháng 7/2020. Khi Thông tư có hiệu lực, thiết bị đầu cuối thông tin di động nhập khẩu, sản xuất trong nước phải tích hợp công nghệ 4G.

Thúc đẩy sản xuất smartphone giá rẻ

Ông Trần Hữu Quyền, Tổng giám đốc Công ty VNPT Technology (VNPT) cho biết, Công ty hoàn toàn có thể sản xuất, đáp ứng được mức giá 40 - 50 USD. Với 2 nhà máy sản xuất smartphone có khả năng sản xuất 2 - 3 triệu sản phẩm/năm, VNPT Technology có thể sản xuất số lượng lớn smartphone giá rẻ theo đặt hàng của các nhà mạng cũng như cơ quan quản lý trong chương trình phổ cập smartphone đến người dân.

Ông Quyền cũng cho biết, trong danh mục sản phẩm điện thoại hiện nay của VNPT Technology đã có mẫu điện thoại giá khoảng 1 triệu đồng, nên việc sản xuất điện thoại giá rẻ là không khó. Tuy nhiên, mức giá 500.000 đồng chỉ đủ bù đắp chi phí sản xuất, doanh nghiệp sẽ không thể có lãi. Nhưng, nhà sản xuất sẽ có cơ hội mở rộng thị trường và thị phần trong tương lai. Khi thị phần đủ lớn, việc phát triển, sản xuất các dòng sản phẩm khác sẽ trở nên dễ dàng.

Còn Bkav mới đây đã sản xuất smartphone 4G Bkav C85 được trợ giá với mức giá 500.000 đồng/chiếc.

Ông Nguyễn Tử Quảng, CEO của Bkav chia sẻ, đây là dòng điện thoại cơ bản có tính năng smartphone.

“Đến năm 2022, Việt Nam sẽ cắt sóng 2G, các điện thoại ‘cục gạch’ sẽ không còn dùng được nữa. Tuy vậy, hiện vẫn còn tới 24 triệu người dùng các điện thoại này. Nhiều người trong số này đã có smartphone, nhưng vẫn muốn dùng thêm một chiếc máy nhỏ gọn, thời lượng pin lâu. Ngoài ra, cũng có nhiều người cao tuổi không thích dùng smartphone, mà chỉ dùng máy bàn phím cơ chữ to", ông Quảng cho hay.

“Chính phủ đã đặt ra mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, nên xu thế tắt sóng 2G là không thể tránh khỏi. Số lượng người sử dụng thiết bị 2G tại Việt Nam cũng không còn nhiều, nên cần đẩy nhanh hơn tiến trình chuyển đổi sử dụng điện thoại thường sang sử dụng smartphone”.

- Ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Bkav đang phối hợp với các nhà mạng trong nước, như Viettel, để sản xuất smartphone giá rẻ. Do Bkav làm chủ được công nghệ lõi, nên có thể tối ưu hóa giá thành cho smartphone với giá 40 - 50 USD.

"Khi đi vào sản xuất với số lượng lớn, cùng với sự trợ giá của các nhà mạng, nhà cung cấp ứng dụng..., thì việc phổ cập smartphone giá 500.000 đồng tới 100% người dân là điều có thể thực hiện được. Việc bỏ vài chục triệu USD để sản xuất điện thoại giá rẻ như theo chủ trương của cơ quan quản lý là hoàn toàn khả thi, bởi nhiều sản phẩm cao cấp mà hãng ra mắt trước đây đã có chi phí marketing, quảng bá lên tới hàng triệu USD”, đại diện Bkav cho biết.

Về phía Viettel, tháng 8/2020, nhà mạng này đã thử nghiệm tắt sóng 2G tại một số khu vực nhỏ và thúc đẩy khách hàng đổi sim 4G cũng như phối hợp cùng các nhà cung cấp Việt Nam có kế hoạch phân phối loạt smartphone 4G giá dưới 1,5 triệu đồng/máy và điện thoại cơ bản có tính năng smartphone có giá khoảng 400.000 đồng/máy.

Theo ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, mức trợ giá 10 USD không phải là vấn đề quá lớn đối với nhà mạng nếu số lượng thuê bao/máy được trợ giá chỉ vài triệu máy. Trong khi đó, lợi ích, hiệu quả mang lại cho đất nước là rất lớn, như đẩy nhanh chương trình chiến lược chuyển dịch số, xã hội số... Còn đối với khách hàng, khi chuyển sang dùng smartphone, họ sẽ tiếp cận được nhiều dịch vụ số hơn, như dịch vụ nội dung số, thanh toán số, Chính phủ số... Nhà mạng cũng đạt được lợi ích lớn khi không mất chi phí vận hành công nghệ 2G, có thêm băng tần phát triển 4G, tăng thêm khách hàng mới.

Tính chuyện tắt sóng 2G hoặc 3G
Đã đến lúc phải tính chuyện tắt sóng 2G hoặc 3G, bởi số lượng thuê bao giảm mạnh, trong khi các công nghệ mới là 4G và tới đây là 5G đang thiếu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư