Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Rau quả sang Trung Quốc sụt giảm, doanh nghiệp tìm đường xuất khẩu sang EU
T.L - 25/10/2019 11:17
 
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, cơ hội xuất khẩu sang thị trường EU rất lớn sau khi Hiệp định thương mại tự do EVFTA được ký kết. Hiện tại, giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam sang EU vẫn còn rất nhỏ, mới đạt hơn 100 triệu USD trong tổng giá trị xuất khẩu hơn 3 tỷ USD.
a
Rau quả Việt Nam còn nhiều cơ hội mở rộng thị trường

Trao đổi với Báo Đầu tư, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký, Hiệp hội rau quả Việt Nam cho hay, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả chủ yếu của Việt Nam song đang bị chững lại, chủ yếu do doanh nghiệp chưa thích nghi được với biện pháp quản lý mới từ thị trường bạn. Các doanh nghiệp đang nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, trong đó có đẩy mạnh xuất khẩu sang EU, tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA. Năm 2018, xuất khẩu rau quả sang EU mới đạt 100 triệu USD.

Phát biểu Hội thảo chuyên đề về xuất khẩu rau, hoa quả và những chuyển động mới từ thị trường Á - Âu do Công ty TNHH MTV Dịch vụ quảng cáo và triển lãm Minh Vi (VEAS) và các đối tác tổ chức ngày 24/10, ông Willem Schoustra, Tham tán Nông nghiệp phụ trách Việt Nam và Thái Lan (Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan) cho rằng, Việt Nam có rất nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Âu, châu Á.

“Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam vừa được ký kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp lĩnh vực rau quả mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, trong đó có thị trường Á – Âu. Với Hà Lan, Hiệp định EVFTA và IPA sẽ đem lại rất nhiều cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp của hai nước, cơ hội hợp tác giữa hai nước với nhau”, ông Willem Schoustra tin tưởng.

Tuy nhiên, để nắm bắt cơ hội, ông Willem Schoustra cho rằng, Việt Nam và Hà Lan cần hợp tác với nhau để cải thiện thêm về chất lượng nông sản, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đạt được những tiêu chuẩn gắt gao của châu Âu.

HortEx Vietnam - Triển lãm & hội nghị quốc tế về công nghệ sản xuất và chế biến Rau, Hoa, Quả tại Việt Nam là cầu nối dành cho các doanh nghiệp và tổ chức thuộc lĩnh vực rau, hoa, quả.

HortEx Vietnam đã qua 2 lần tổ chức và gặt hái được thành quả rất ấn tượng. HortEx Vietnam 2019 đã thu hút trên 200 doanh nghiệp đến từ 28 quốc gia (tăng 81% so với kỳ triển lãm đầu tiên năm 2018) và đã đón tiếp gần 7.000 khách tham quan thương mại trong 3 ngày.

Triển lãm lần thứ 3 - HortEx Vietnam 2020 - sẽ diễn ra từ 26 – 28/02/2020 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh. 

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu rau quả ước đạt 2,84 tỷ USD, và được dự báo sẽ còn đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa.

Mặc dù cơ hội rộng mở, song các chuyên gia khuyến cáo, để đưa nông sản Việt vào thị trường châu Âu nói chung và thị trường Á, Âu nói riêng, yếu tố quan trọng nhất hiện nay là an toàn thực phẩm, xây dựng nền sản xuất bền vững. Để làm được điều đó phải giảm thiểu sử dụng thuốc trừ sâu không an toàn.

TS Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho rằng: “Để tận dụng cơ hội, doanh nghiệp phải từng bước trang bị kiến thức, kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Triển lãm và hội nghị quốc tế về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam) là cầu nối lý tưởng để doanh nghiệp rau, quả Việt Nam nắm bắt thông tin thị trường, công nghệ cũng như tiếp cận khách hàng".

Nhập khẩu tăng, xuất khẩu rau quả sụt giảm 5 tháng liên tiếp
Trong 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu rau quả ước đạt 2,84 tỷ USD, giảm 4,3% so với cùng kỳ; trong khi đó nhập khẩu đạt 1,39 tỷ USD, tăng 6,8% so với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư