Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
"Bắt tay" với đối tác ngoại, rau quả rộng cửa sang thị trường Hàn Quốc
Thế Hoàng - 06/10/2019 10:49
 
Nhiều sản phẩm nông nghiệp, trong đó có trái xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang) có thêm cơ hội rộng cửa xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc khi UBND huyện Cái Bè ký kết hợp tác chiến lược với đối tác Hàn Quốc để quy hoạch, phát triển sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu.
UBND huyện Cái Bè ký kết hợp tác Chiến lược về Quy hoạch, phát triển và xuất khẩu xoài cát Hòa Lộc với Công ty LDL Corporation và Hyundai Agro (Hàn Quốc)
Hợp tác Chiến lược về Quy hoạch, phát triển và xuất khẩu xoài cát Hòa Lộc vừa được UBND huyện Cái Bè, Tiền Giang ký kết với Công ty LDL Corporattion và Hyundai Agro của Hàn Quốc.

UBND huyện Cái Bè (Tiền Giang) vừa ký hợp tác chiến lược với Công ty LDL Corporation và Hyundai Agro của Hàn Quốc để quy hoạch phát triển sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là xoài cát Hòa Lộc xuất khẩu.

Huyện Cái Bè hiện tại đang trồng 3.251 ha xoài cát Hòa Lộc, cát chu, Đài Loan và xoài ghép. Trong đó, có hơn 1.000 ha trồng xoài cát Hòa Lộc, được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap và Global Gap.

Với mạng lưới các đối tác lớn mạnh trong thị trường thương mại và xuất khẩu nông sản toàn cầu, đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm cùng các lợi thế về vận chuyển, tài chính, LDL Corporation đang khẳng định giá trị của mình trong chuỗi cung ứng của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Ông Lee Hyung Seung, Chủ tịch LDL Corporation khẳng định, sẽ hỗ trợ công nghệ kỹ thuật cùng hệ thống quản lý trồng trọt thu gom dựa trên nền tảng 4.0, giúp nông dân Việt Nam cải thiện chất lượng và nâng cao năng xuất các sản phẩm nông nghiệp.

Về phía Hyundai Agro, vốn là Công ty thương mại nông nghiệp trực thuộc Tập đoàn Hyundai. Với việc ký kết hợp tác chiến lược này, Hyundai Agro sẽ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm xoài và các sản phẩm nông nghiệp khác của Cái Bè nói riêng và Việt Nam nói chung ra thị trường thế giới, trong đó có Hàn Quốc.

Với kinh nghiệm làm thương mại nông nghiệp lâu năm, Hyundai Agro và LDL Corporation sẽ cùng giám sát hoạt động trồng trọt, chăm sóc và xử lý ra hoa, đậu trái nhằm đảm bảo chất lượng và sản lượng của sản phẩm theo đúng yêu cầu đặt hàng của đối tác.

Công ty LDL Corporation sẽ xử lý vấn đề bao bì, đóng gói sản phẩm, bảo quản và tổ chức các hoạt động truyền thông nhận diện thương hiệu, hỗ trợ nông dân phân bón, kỹ thuật.

Năm 2016, trong khuôn khổ Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức, Công ty CP Lavifood cũng ký được với đối tác Hàn Quốc để xuất khẩu xoài tươi trị giá 1 triệu USD sang thị trường này.

Việc hợp tác với các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc sẽ giúp gia tăng cơ hội cho nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này. Hàn Quốc là thị trường có sức mua lớn, dân số khoảng 51 triệu dân, GDP hơn 1.500 tỷ USD, đứng thứ 20 thế giới và thu nhập bình quân đầu người đạt 41.000 USD, đứng thứ 27 thế giới.

Nhập khẩu nông sản (gồm thủy sản, rau củ quả) của Hàn Quốc không ngừng tăng từ 32 tỷ USD lên 34,5 tỷ USD trong giai đoạn 2011-2017 và tăng lên 35,2 tỷ USD năm 2018.

Mặc dù nằm trong top 5 những nước xuất khẩu nhiều nhất vào Hàn Quốc, nhưng giá trị xuất khẩu của Việt Nam còn khiêm tốn với chỉ khoảng 1,7 tỷ USD trong năm 2018, so với tổng nhập khẩu của Hàn Quốc hơn 35 tỷ USD. 4 quốc gia dẫn đầu xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc là Mỹ, Trung Quốc, EU, Australia.

Trong số nhu cầu nhập khẩu nhóm nông sản của Hàn Quốc thì rau quả rất lớn, với 8,44 tỷ USD. Hàn Quốc chủ yếu nhập bắp cải, xà lách, củ cải, ớt, tỏi, ớt chuông… Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng nhập khẩu nhiều trái cây như xoài, cà chua, dưa hấu, cam, nho, bơ…

Hiện Việt Nam chỉ mới được phép nhập khẩu 5 loại trái cây vào Hàn Quốc (dừa, dứa, chuối, xoài, thanh long), trong khi một số loại khác như vú sữa, bưởi, chôm chôm, vải, nhãn đang chờ xin phép nhập khẩu.

Trái xoài tươi của Việt Nam được nhận định có dư địa tăng xuất khẩu lớn vào Hàn Quốc. Đầu năm nay, xoài tượng do Công ty TNHH sản xuất chế biến nông sản Cát Tường tại Tiền Giang xuất khẩu trực tiếp vào siêu thị Emart của Tập đoàn SamSung Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên sản phẩm xoài Việt Nam vào được kênh tiêu thụ nổi tiếng nhất nhì của quốc gia này.

Để vào được siêu thị nói trên, sản phẩm xoài tại đây phải sản xuất sạch, có cấp mã code chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc. Đặc biệt, trái xoài phải được bao bằng túi không thấm nước suốt quá trình trồng, thu hoạch cho đến đem về nhà máy sơ chế đóng gói.

Hiện một kilôgam xoài xuất khẩu vào siêu thị Hàn Quốc có giá hơn 100.000 đồng, cao gấp đôi so với tiêu thụ nội địa.

Xuất khẩu xoài thuận đường đi Mỹ
Trong vòng 10 ngày trung tuần tháng 4/2019, các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây lớn của Việt Nam liên tiếp xuất hàng chục lô xoài tươi sang Mỹ. Đây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư