-
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng -
Cục Hải quan TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống hải quan số trong cuối năm 2024 -
Ký kết Biên bản hợp tác về thương mại, đầu tư Việt - Pháp -
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở -
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Dự báo, xuất khẩu rau quả 4 tháng cuối năm 2019 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, gây khó cho hoàn thành mục tiêu xuất khẩu. |
Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2019 kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước đạt 2,53 tỷ USD, giảm gần 6% so với 8 tháng 2018.
Cụ thể, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc 7 tháng qua chỉ đạt 1,6 tỷ USD, chiếm trên 70% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước, giảm 7,2% so với cùng kỳ năm 2018.
Ngoài thị trường chủ đạo Trung Quốc, rau quả của Việt Nam cũng xuất khẩu sang các thị trường EU, Hoa Kỳ, Australia, với mức tăng khá so với cùng kỳ. Chẳng hạn, 8 tháng qua, xuất khẩu sang EU 87,2 triệu USD, tăng 34,4%, xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng 13,5%, đạt 83,99 triệu USD, xuất sang Hàn Quốc cũng tăng 13%, đạt 76,64 triệu USD...
Rau quả xuất khẩu sang thị trường các nước Đông Nam Á cũng bị sụt giảm sâu, đạt 82,79 triệu USD, giảm 7,2% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất sang Thái Lan giảm 14,4%, còn 28 triệu USD, Malaysia giảm mạnh 44%, còn 17,6 triệu USD, Campuchia giảm 28,6%, còn 1,5 triệu USD…
Dự báo, xuất khẩu hàng rau quả những tháng cuối năm 2019 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn như kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang gây tâm lý lo ngại cho hoạt động thương mại và đầu tư.
Trong đó, thị trường quan trọng nhất là Trung Quốc đã siết nhập khẩu tiểu ngạch, trong khi Việt Nam mới có 9 loại trái cây được phía Trung Quốc cho phép nhập khẩu, gồm: Thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và mới đây là măng cụt.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T cho biết, dù giá trị xuất khẩu sang Mỹ, EU, Australia...tăng mạnh nhưng khó có thể bù đắp được cho sự sụt giảm của thị trường Trung Quốc, bởi 70% giá trị xuất khẩu được tạo nên bởi thị trường này. Do đó, khả năng hoàn thành mục tiêu xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm 2019 là rất khó khăn.
Năm 2018, ngành rau quả mang về 3,81 tỷ USD, trong đó 2,78 tỷ USD là xuất sang Trung Quốc. Để đạt được giá trị xuất khẩu bằng năm 2018, trong 4 tháng còn lại, trung bình mỗi tháng phải đạt 250 triệu USD, nhưng trong điều kiện Trung Quốc thắt chặt kiểm dịch, tăng rào cản với hàng nông sản nhập khẩu, hạn chế nhập tiểu ngạch...thì đường xuất khẩu rau củ càng bị thu hẹp lại.
-
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở -
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE -
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế -
Xây lắp Hải Long - Hành trình 25 năm thành công -
Thép Hòa Phát Dung Quất nhận giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính -
Hàng xuất khẩu Việt Nam bị khởi xướng điều tra nhiều tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia -
ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 Mộc Châu Milk (MCM): Đặt mục tiêu tăng trưởng và mức cổ tức cao
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"
- MISUMI Việt Nam khuyến khích tài năng trẻ trong thiết kế máy