-
ELCOM thông báo vượt mục tiêu kế hoạch năm 2025 nhân dịp tròn 30 tuổi -
Vedan Việt Nam đón sinh viên tham gia “Học kỳ doanh nghiệp” -
Quỹ Thiện Tâm được vinh danh hạng mục cao nhất trong lễ trao Giải thưởng Hành động vì cộng đồng 2025 -
Doanh nghiệp khởi nghiệp: Chuẩn hóa pháp lý từ đầu để phát triển bền vững -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 17/12/2025 -
AEON tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trong các hoạt động giao thương
![]() |
| Dự báo, xuất khẩu rau quả 4 tháng cuối năm 2019 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, gây khó cho hoàn thành mục tiêu xuất khẩu. |
Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2019 kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước đạt 2,53 tỷ USD, giảm gần 6% so với 8 tháng 2018.
Cụ thể, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc 7 tháng qua chỉ đạt 1,6 tỷ USD, chiếm trên 70% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước, giảm 7,2% so với cùng kỳ năm 2018.
Ngoài thị trường chủ đạo Trung Quốc, rau quả của Việt Nam cũng xuất khẩu sang các thị trường EU, Hoa Kỳ, Australia, với mức tăng khá so với cùng kỳ. Chẳng hạn, 8 tháng qua, xuất khẩu sang EU 87,2 triệu USD, tăng 34,4%, xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng 13,5%, đạt 83,99 triệu USD, xuất sang Hàn Quốc cũng tăng 13%, đạt 76,64 triệu USD...
Rau quả xuất khẩu sang thị trường các nước Đông Nam Á cũng bị sụt giảm sâu, đạt 82,79 triệu USD, giảm 7,2% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất sang Thái Lan giảm 14,4%, còn 28 triệu USD, Malaysia giảm mạnh 44%, còn 17,6 triệu USD, Campuchia giảm 28,6%, còn 1,5 triệu USD…
Dự báo, xuất khẩu hàng rau quả những tháng cuối năm 2019 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn như kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang gây tâm lý lo ngại cho hoạt động thương mại và đầu tư.
Trong đó, thị trường quan trọng nhất là Trung Quốc đã siết nhập khẩu tiểu ngạch, trong khi Việt Nam mới có 9 loại trái cây được phía Trung Quốc cho phép nhập khẩu, gồm: Thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và mới đây là măng cụt.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T cho biết, dù giá trị xuất khẩu sang Mỹ, EU, Australia...tăng mạnh nhưng khó có thể bù đắp được cho sự sụt giảm của thị trường Trung Quốc, bởi 70% giá trị xuất khẩu được tạo nên bởi thị trường này. Do đó, khả năng hoàn thành mục tiêu xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm 2019 là rất khó khăn.
Năm 2018, ngành rau quả mang về 3,81 tỷ USD, trong đó 2,78 tỷ USD là xuất sang Trung Quốc. Để đạt được giá trị xuất khẩu bằng năm 2018, trong 4 tháng còn lại, trung bình mỗi tháng phải đạt 250 triệu USD, nhưng trong điều kiện Trung Quốc thắt chặt kiểm dịch, tăng rào cản với hàng nông sản nhập khẩu, hạn chế nhập tiểu ngạch...thì đường xuất khẩu rau củ càng bị thu hẹp lại.
-
Vietnam Airlines chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên tới Bắc Âu -
IPO Nông nghiệp Hòa Phát: Lượng đăng ký mua vượt quy mô chào bán -
Hợp nhất thương hiệu VNG Cloud và GreenNode -
Giải bài toán vắng bóng doanh nghiệp FDI trên sàn -
CapitaLand Development chiến thắng vang dội tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á PropertyGuru -
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng
-
BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp -
Ra mắt thương hiệu H2X STUDIO, bước tiến mới trong lĩnh vực thiết kế hospitality -
Giá nhà vượt tầm với, Diamond Boulevard trở thành lựa chọn cho người trẻ với 35 triệu/m2 -
Hảo Hảo Concert: Đại tiệc âm nhạc bùng nổ chào mừng 25 năm “Hảo mọi lúc - Hảo mọi sự” -
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025

