
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 3/7/2025
-
Vietnam Airlines hợp tác liên danh với Saudia, tăng cường kết nối giữa Việt Nam và Trung Đông
-
Cục Thuế cam kết đồng hành hộ kinh doanh trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử
-
Đưa thương mại Việt Nam - Australia sớm đạt 20 tỷ USD
-
Ông Đỗ Tiến Hùng được bổ nhiệm làm Giám đốc Điện lực Hà Tĩnh -
Vicem Hải Vân gia công sản phẩm cho Vicem Hoàng Thạch
![]() |
Dự báo, xuất khẩu rau quả 4 tháng cuối năm 2019 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, gây khó cho hoàn thành mục tiêu xuất khẩu. |
Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2019 kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước đạt 2,53 tỷ USD, giảm gần 6% so với 8 tháng 2018.
Cụ thể, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc 7 tháng qua chỉ đạt 1,6 tỷ USD, chiếm trên 70% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước, giảm 7,2% so với cùng kỳ năm 2018.
Ngoài thị trường chủ đạo Trung Quốc, rau quả của Việt Nam cũng xuất khẩu sang các thị trường EU, Hoa Kỳ, Australia, với mức tăng khá so với cùng kỳ. Chẳng hạn, 8 tháng qua, xuất khẩu sang EU 87,2 triệu USD, tăng 34,4%, xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng 13,5%, đạt 83,99 triệu USD, xuất sang Hàn Quốc cũng tăng 13%, đạt 76,64 triệu USD...
Rau quả xuất khẩu sang thị trường các nước Đông Nam Á cũng bị sụt giảm sâu, đạt 82,79 triệu USD, giảm 7,2% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất sang Thái Lan giảm 14,4%, còn 28 triệu USD, Malaysia giảm mạnh 44%, còn 17,6 triệu USD, Campuchia giảm 28,6%, còn 1,5 triệu USD…
Dự báo, xuất khẩu hàng rau quả những tháng cuối năm 2019 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn như kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang gây tâm lý lo ngại cho hoạt động thương mại và đầu tư.
Trong đó, thị trường quan trọng nhất là Trung Quốc đã siết nhập khẩu tiểu ngạch, trong khi Việt Nam mới có 9 loại trái cây được phía Trung Quốc cho phép nhập khẩu, gồm: Thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và mới đây là măng cụt.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T cho biết, dù giá trị xuất khẩu sang Mỹ, EU, Australia...tăng mạnh nhưng khó có thể bù đắp được cho sự sụt giảm của thị trường Trung Quốc, bởi 70% giá trị xuất khẩu được tạo nên bởi thị trường này. Do đó, khả năng hoàn thành mục tiêu xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm 2019 là rất khó khăn.
Năm 2018, ngành rau quả mang về 3,81 tỷ USD, trong đó 2,78 tỷ USD là xuất sang Trung Quốc. Để đạt được giá trị xuất khẩu bằng năm 2018, trong 4 tháng còn lại, trung bình mỗi tháng phải đạt 250 triệu USD, nhưng trong điều kiện Trung Quốc thắt chặt kiểm dịch, tăng rào cản với hàng nông sản nhập khẩu, hạn chế nhập tiểu ngạch...thì đường xuất khẩu rau củ càng bị thu hẹp lại.

-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 3/7/2025
-
Giảm tối đa tình trạng vốn ảo, tăng cường tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp
-
Vietnam Airlines hợp tác liên danh với Saudia, tăng cường kết nối giữa Việt Nam và Trung Đông
-
Cục Thuế cam kết đồng hành hộ kinh doanh trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử
-
Đưa thương mại Việt Nam - Australia sớm đạt 20 tỷ USD -
Ông Đỗ Tiến Hùng được bổ nhiệm làm Giám đốc Điện lực Hà Tĩnh -
Vicem Hải Vân gia công sản phẩm cho Vicem Hoàng Thạch -
Doanh nghiệp khởi nghiệp tìm điểm tựa từ Nghị quyết 68 -
Doanh nghiệp nhỏ còn chần chừ với AI vì chi phí cao -
Một start-up AI tạo sinh Việt Nam gọi vốn thành công 10 triệu USD -
Nửa đầu năm, TKV tiêu thụ 21,4 triệu tấn than
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm
-
Highlands Coffee ra mắt mô hình Drive-Thru đầu tiên trong ngành đồ uống tại Việt Nam
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh
-
Sun Casa Square đẩy mạnh thi công, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025