Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Rosneft và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hợp tác phát triển lọc hóa dầu
Thanh Hương - 17/05/2016 10:11
 
Thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Dầu khí Rosneft (LB Nga) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã được ký kết với sự chứng kiến của Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.
Nguồn ảnh: Ria Novosti.
Ông Igor Sechin, Chủ tịch Hội đồng Điều hành Rosneft và ông Nguyễn Quốc Khánh trao đổi thoả thuận tại Lễ ký kết. Nguồn ảnh: Ria Novosti.

Thỏa thuận được ký bởi ông Igor Sechin, Chủ tịch Hội đồng Điều hành Rosneft và ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Petrovietnam sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho hai tập đoàn tăng cường hợp tác tại Nga, Việt Nam và các nước thứ 3 trong lĩnh vực thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí, thương mại, dịch vụ và đào tạo. Hai bên cũng thống nhất xem xét khả năng và điều kiện hợp tác cơ bản, thành lập tổ công tác chung cho các lĩnh vực hợp tác.

Phát biểu tại lễ ký, ông Igor Sechin nhấn mạnh, từ những thành công trong hợp tác với Petrovietnam trong thăm dò khai thác ngoài khơi Việt Nam, Rosneft mong muốn mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực lọc hóa dầu, thương mại và dịch vụ dầu khí. Phát triển sang các lĩnh vực này sẽ giúp tập đoàn mở rộng việc tiếp thị sản phẩm ra thị trường châu Á - Thái Bình Dương, tạo động lực mới cho hoạt động lọc dầu trong khu vực.

Về phía Petrovietnam, ông Nguyễn Quốc Khánh cũng khẳng định luôn ủng hộ kế hoạch phát triển của Rosneft ở Việt Nam và sẵn sàng cho việc mở rộng hợp tác giữa hai tập đoàn.

Rosneft và Petrovietnam hiện đang hợp tác trong dự án thăm dò khai thác khí và condensate ngoài khơi Việt Nam tại lô 06.1. Trong đó, Rosneft Vietnam B.V. sở hữu 35% và là nhà điều hành Lô 06.1, hoạt động theo Hợp đồng Phân chia Sản phẩm (PSC). Lô 06.1 gồm 2 mỏ khí tự nhiên và condensate Lan Tây và Lan Đỏ thuộc Bể Nam Côn Sơn, khoảng 370km ngoài khơi Vũng Tàu, ở độ sâu khoảng 190m, với trữ lượng ước tính khoảng 66 tỷ mét khối khí. Từ khi phát triển, dự án đã khai thác khoảng 50 tỷ mét khối.

Rosneft và Petrovietnam cũng là các bên trong Dự án Đường ống Nam Côn Sơn, vận chuyển và xử lý khí và condensate từ các lô ngoài khơi bể Nam Côn Sơn vào bờ để phục vụ phát điện.

Rosneft Vietnam tài trợ 60.000 USD phẫu thuật tim cho bệnh nhân nghèo
 Công ty Dầu khí Rosneft Vietnam vừa công bố tài trợ 60.000 USD để thực hiện các ca phẫu thuật tim cho bệnh nhân nghèo bị bệnh tim bẩm sinh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư