
-
Ông Đỗ Tiến Hùng được bổ nhiệm làm Giám đốc Điện lực Hà Tĩnh
-
Vicem Hải Vân gia công sản phẩm cho Vicem Hoàng Thạch
-
Doanh nghiệp khởi nghiệp tìm điểm tựa từ Nghị quyết 68
-
Doanh nghiệp nhỏ còn chần chừ với AI vì chi phí cao
-
Một start-up AI tạo sinh Việt Nam gọi vốn thành công 10 triệu USD -
Nửa đầu năm, TKV tiêu thụ 21,4 triệu tấn than
Thông tin tại lễ tổng kết tình hình sản xuất kinh doanh năm 2015 và phương hướng hoạt động năm 2016 được tổ chức chiều tối 5/1 tại TP.HCM, ông Nguyễn Thành Nam, Phó Tổng giám đốc Sabeco cho biết, trong năm 2015, ngoài những khó khăn chung của nền kinh tế thì hoạt động sản xuất, kinh doanh của Sabeco còn phải đối mặt với các khó khăn như chính sách hạn chế về tiêu thụ rượu bia của Nhà nước; sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt đặc biệt các hãng bia nước ngoài với nguồn lực tài chính mạnh, không ngừng đầu tư cho quảng cáo, tiếp thị, mở rộng công suất kể cả cạnh tranh không lành mạnh…
“Với chất lượng bia đã được thừa nhận tại thị trường trong nước và quốc tế, giá bán phù hợp với nhu cầu thị trường và thị hiếu người tiêu dùng nên năm 2015 Sabeco đã hoàn thành mục tiêu lợi nhuận được Đại hội đồng cổ đông giao”, ông Nam nói và thông tin cụ thể một số chỉ tiêu sản xuất kinh doanh Sabeco đạt được trong năm qua như: Sản lượng tiêu thụ bia ước đạt 1,465 tỷ lít; doanh thu ước đạt 31.875 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế ước đạt 4.231 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 7.739 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2 triệu USD…
![]() |
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa trao cờ thi đua của Bộ Công thương cho các đơn vị thuộc Sabeco. |
Nhìn nhận về các yếu tố tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2016, đại diện của Sabeco cho rằng, việc các hiệp định thương mại song phương và đa phương mà Việt Nam tham gia có hiệu lực trong năm sẽ ảnh hưởng đến thuế suất cho bia nhập khẩu và mở cửa cho các hãng bia của các nước tham gia vào thị trường. Cùng với đó, chủ trương thoái bớt phần vốn của Nhà nước tại Sabeco; các quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực; việc phải nộp bổ sung ngân sách nhà nước theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước và thanh tra Bộ Tài chính… cũng là những khó khăn không nhỏ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Sabeco trong năm 2016.
Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để Sabeco tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp, nâng cao năng lực kinh doanh, hoàn thiện mô hình tổ chức quản lý hiệu quả hơn và cũng là thời cơ để Sabeco tiếp tục đầu tư, vươn xa ra thị trường quốc tế. Do đó, trong năm 2016, Sabeco đưa ra một số chỉ tiêu cụ thể như: Sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia tăng 1,7%, doanh thu tăng 12%, lợi nhuận trước thuế tăng 3,6%, kim ngạch xuất khẩu tăng 15%...
Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, trong năm 2015, chỉ tiêu về lợi nhuận được xem là khó nhất song Sabeco đã đạt được và đây là cơ sở để tin rằng Sabeco sẽ hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của năm nay.
Năm 2016, thị trường bia sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt hơn bởi với việc mở cửa thị trường sâu rộng hơn, các hãng bia lớn sẽ đầu tư nhà máy tại Việt Nam để giảm chi phí vận chuyển, tận dụng các cơ chế ưu đãi, nhân công giá rẻ… Bằng chứng là mới đây, đại gia bia Singha của Thái Lan đã đầu tư 1,1 tỷ USD vào Masan để mở rộng thị trường kinh doanh thực phẩm và đồ uống. Trong khi đó, Masan hiện đang nắm giữ thương hiệu bia Sư Tử Trắng cũng thể hiện sự hiểu rõ về văn hóa, tâm lý người tiêu dùng Việt.
Do đó, theo bà Thoa, trong năm nay, Sabeco cần thực hiện quyết liệt việc tái cấu trúc doanh nghiệp. Theo đó, đơn vị nào hoạt động không hiệu quả, quản lý không được thì Sabeco càn kiên quyết thoái vốn. “Sabeco cần làm tốt việc tái cơ cấu vốn, quản lý dòng tiền bời đây là nguồn lực rất quan trọng để phát triển” bà Thoa nói và cho rằng, Sabeco cần tập trung giữ vững và phát triển thị trường trong bối cảnh hội nhập sâu rộng; đa dạng sản phẩm trên nền tảng nhóm sản phẩm truyền thống, chủ lực và nhóm sản phẩm mới phục vụ đối tượng truyền thống, khách hàng cao cấp, cận cao cấp và người tiêu dùng trẻ. Đồng thời, nghiên cứu đổi mới quy trình công nghệ theo hướng tiên tiến, thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng; tăng cường xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, đẩy mạnh hợp tác để xây dựng và phát triển thương hiệu bia Sài Gòn – thương hiệu bia Việt Nam tại thị trường quốc tế…
Trong dịp này, Sabeco đã tài trợ 4,6 tỷ đồng xây dựng 2 trạm y tế tại huyện Như Xuân (Thanh Hóa); trao tặng 1 tỷ đồng và 1.500 suất quà cho chương trình “Xuân nơi đảo xa”; tài trợ 500 triệu đồng cho quỹ “Nghĩa tình đồng đội” và 500 triệu đồng cho Quỹ khuyến học Việt Nam…
-
Một start-up AI tạo sinh Việt Nam gọi vốn thành công 10 triệu USD -
Nửa đầu năm, TKV tiêu thụ 21,4 triệu tấn than -
Vietnam Airlines chính thức bay thẳng Hà Nội - Milan (Italia), mở rộng kết nối với châu Âu -
Hải quan khu vực XVI mới chính thức hoạt động, đảm bảo thông suốt xuất nhập khẩu -
Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp -
Chiết khấu xăng dầu thấp, doanh nghiệp phải chấp nhận quy luật thị trường -
Doanh nghiệp Argentina muốn "chạm sâu" vào thị trường Việt Nam
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh
-
Sun Casa Square đẩy mạnh thi công, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025
-
DXMD Việt Nam tiếp tục ghi danh vào Top 10 sàn giao dịch bất động sản xuất sắc Việt Nam
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu