Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 09 tháng 09 năm 2024,
Sabeco sắp nâng công suất lên 3,01 tỷ lít bia/năm sau thương vụ M&A Sabibeco Group
Duy Bắc - 09/09/2024 14:55
 
Đón đầu xu hướng hồi phục và chuẩn bị công suất, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đang lên kế hoạch nâng công suất từ 2,4 lên 3,01 tỷ lít bia/năm.

Sabeco mở rộng công suất qua M&A

Ngày 5/9, Sabeco thông qua kế hoạch chào mua 37.814.900 cổ phiếu Công ty cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco Group, mã SBB - sàn UPCoM) với giá 22.000 đồng/cổ phiếu để nâng sở hữu từ 19,89 triệu cổ phiếu (22,7% vốn điều lệ), lên 57,71 triệu cổ phiếu (65,9% vốn điều lệ). Thời gian dự kiến triển khai trong năm 2024, sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông qua.

Ước tính giao dịch được thực hiện, Sabeco sẽ bỏ ra thêm 831,9 tỷ đồng và chính thức hợp nhất vào báo cáo Sabeco tại thời điểm hoàn tất giao dịch.

Theo tìm hiểu, Sabeco đang sở hữu 26 nhà máy trải dài từ Bắc vào Nam với công suất khoảng 2,4 tỷ lít/năm.

Để mở rộng năng lực sản xuất, đầu năm 2024, Sabeco thông qua kế hoạch mua bán - sáp nhập (M&A) Công ty cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây.

Bia Sài Gòn Bình Tây là đơn vị sở hữu 6 nhà máy bia, với tổng công suất khoảng 0,61 tỷ lít/năm. Bia Sài Gòn Bình Tây được biết đến với nhãn hiệu bia Sagota gồm nhiều sản phẩm bia hơi, bia lon, bia tươi, bia chai; sản phẩm gia công bia Saigon Special, Saigon Larger, Saigon 333 Export, Saigon Export; nước uống lúa mạch vị chanh và vị mâm xôi Malty.

Như vậy, nếu hoàn thành thương vụ M&A, Sabeco có thể nâng công suất tăng 25,4% so với mức hiện tại, tương ứng tăng lên 3,01 tỷ lít bia/năm và trở thành doanh nghiệp bia có quy mô sản xuất lớn nhất Việt Nam (đối thủ cạnh tranh là Heineken đang sở hữu 6 nhà máy và công suất 2,78 tỷ lít/năm).

Tiêu thụ bia có thể tiếp tục hồi phục

Sau giai đoạn chậm lại do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, Nghị định 100/2019/NĐ-CP và thu nhập người dân suy giảm dẫn tới cắt giảm chi tiêu, đơn vị phân tích của Chứng khoán FPT (FPTS) dự báo tiêu thụ sẽ hồi phục năm 2024 tăng 6,5%, lên 4,5 tỷ lít; tiếp tục tăng trưởng dương trong năm 2025; và đặc biệt từ năm 2026-2028, mức tăng trưởng kép (CAGR) tiêu thụ bia khoảng 8,6%/năm.

Lý giải về động lực tăng trưởng tiêu thụ bia, Chứng khoán FPT cho biết nhờ vào nền kinh tế dần phục hồi và bước vào giai đoạn ổn định giúp thu nhập khả năng của người dân tăng với mức CAGR đạt 10%/năm (cao hơn so với mức tăng 8,1%/năm trong giai đoạn 2018-2023); và người tiêu dùng dần thích nghi với các các quy định và nghị định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, đơn vị phân tích còn cho biết thị hiếu của người tiêu dùng trong thị trường bia đang dần thay đổi, ngoài các sản phẩm bia quen thuộc với phân khúc giá phải chăng, nhu cầu tiêu thụ đang dần gia tăng cho các dòng bia cao cấp với đa dạng hương vị. Vì vậy, để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp bia không ngừng làm đa dạng danh mục sản phẩm của mình, đặc biệt ở phân khúc cao cấp.

Tại Sabeco, trong những năm qua, nắm bắt xu hướng ngày một thay đổi sang dòng cao cấp hơn, Công ty đã liên tục cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm.

Trong đó, năm 2019, Sabeco thay đổi diện mạo Bia Saigon và Bia 333, đánh dấu chiến lược phát triển thương hiệu với tầm nhìn dài hạn. Nhận diện thương hiệu và bao bì của Bia Saigon và Bia 333 được thiết kế nổi bật, thu hút, mang phong cách trẻ trung tiến bộ nhưng vẫn giữ nguyên hương vị, chất lượng và công thức nguyên bản. Chiến lược tái định vị thương hiệu nổi bật của Sabeco được người tiêu dùng đón nhận mạnh mẽ, góp phần lan tỏa thông điệp về khát vọng đi lên mỗi ngày của một thế hệ trẻ Việt Nam.

Tiếp tục, trong năm 2020, Sabeco mang đến nhiều trải nghiệm đa dạng cho khách hàng qua hai dòng sản phẩm mới: Bia Lạc Việt và Saigon Chill. Nếu Bia Lạc Việt mang đậm “chất Việt” được ra từ công thức bí truyền do chính các nghệ nhân nấu bia Việt tạo nên và dành riêng cho người Việt, thì Bia Saigon Chill lại là dòng sản phẩm hướng đến phân khúc thị trường tiêu dùng cao cấp.

Và mới đây nhất, trong tháng 8/2024, Sabeco chính thức ra mắt dòng bia 333 Pilsner- phiên bản nhẹ hơn, êm hơn của thương hiệu huyền thoại. Trong đó, sự ra mắt của 333 Pilsner thể hiện cam kết không ngừng đổi mới của SABECO nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam.

Sabeco được dự báo sản lượng tiêu thụ sẽ tăng trưởng kép 5,8% trong giai đoạn 2024-2028
Sabeco được dự báo sản lượng tiêu thụ sẽ tăng trưởng kép 5,8% trong giai đoạn 2024-2028.

Dựa trên chiến lược và kế hoạch kinh doanh, Chứng khoán FPT dự báo sản lượng bia tiêu thụ của Sabeco năm 2024 ở mức 1,52 tỷ lít, tăng +5,5% so với cùng kỳ từ mức nền thấp của năm 2023 theo đà hồi phục của thị trường nhờ sức mua người tiêu dùng cải thiện rõ rệt hơn từ nửa cuối năm 2024; và giai đoạn 2024 – 2028, kỳ vọng sản lượng bia tiêu thụ của Sabeco sẽ đạt mức tăng trưởng CAGR là 5,8%/năm.

Có thể thấy, Sabeco đang chuẩn bị cho sự phục hồi của thị trường và đón đầu làn sóng dịch chuyển bằng việc liên tục thay đổi mẫu mã, làm mới sản phẩm và đặc biệt tung ra các dòng sản phẩm cao cấp hơn khi thị hiếu người dân đang thay đổi chuyển sang dòng cao cấp hơn.

SABECO nỗ lực vì mục tiêu tăng trưởng xanh
Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đang đẩy mạnh nhiều sáng kiến ​​tăng trưởng xanh hơn, thể hiện vai trò kiên định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư