Thứ Bảy, Ngày 02 tháng 08 năm 2025,
Sai lầm khi nhà sáng lập quá yêu sản phẩm
Đức Thọ - 02/08/2025 08:40
 
Sai lầm đó, theo nhà sáng lập Hương Phạm của thương hiệu thời trang Lam Khuê, không hiếm gặp trong giới khởi nghiệp thời trang, thiết kế, mỹ thuật ứng dụng. “Tôi tin, đây là một sai lầm phổ biến của nhiều người làm sáng tạo, dành phần lớn tâm huyết để tạo ra những thiết kế đẹp, độc đáo theo cảm nhận cá nhân và lý tưởng thẩm mỹ, mà thiếu đi góc nhìn từ khách hàng”, Hương Phạm chia sẻ.

Trong quá trình phát triển Lam Khuê, Hương từng bỏ quên một điều tưởng chừng hiển nhiên: Khách hàng không chỉ mua vì sản phẩm đẹp, mà còn vì họ thấy nó phù hợp, dùng được và phản ánh chính họ. “Tôi từng có những thiết kế mà khách hàng khen rất đẹp, nhưng rồi họ thốt lên: ‘Nhưng không biết mặc đi đâu’. Khi ấy, tôi nhận ra mình đã biến sản phẩm thành ‘tác phẩm để ngắm’, thay vì để sống cùng”.

Tư duy sai cốt lõi ở đây là đặt lý tưởng và bản sắc cá nhân lên hàng đầu, với niềm tin rằng, sớm muộn gì khách hàng cũng sẽ đồng cảm. Nhưng thực tế lại khác. “Lý tưởng chỉ thực sự sống được khi nó có khả năng kết nối. Mình có thể giữ bản sắc, nhưng phải biết dịch bản sắc đó thành ngôn ngữ mà khách hàng có thể cảm được, hiểu được và muốn mang theo bên mình. Nếu không, thứ mình gọi là bản sắc"chỉ là một ốc đảo cô lập, càng giữ chặt, mình càng đơn độc”, đại diện Lam Khuê chia sẻ.

Không riêng ngành thời trang, sai lầm khi nhà sáng lập quá yêu mến sản phẩm, cũng xuất hiện phổ biến ở các lĩnh vực khác. Trong ngành ẩm thực, cụ thể là lĩnh vực quán cà phê, nhiều chủ quán gặp tình huống tương tự: Thực đơn cầu kỳ, bài trí độc đáo, nhưng bỏ qua yếu tố tiện lợi, giá cả phù hợp hay trải nghiệm người dùng. Có quán đưa ra món ăn với hương vị rất lạ theo “gu” riêng của đầu bếp, nhưng lại không hợp khẩu vị số đông, dẫn đến thực khách tò mò đến thử một lần rồi không quay lại.

Trong ngành công nghệ, không ít start-up dồn toàn lực phát triển sản phẩm với nhiều tính năng “hay ho” mà họ nghĩ người dùng sẽ thích, nhưng thực tế khách hàng chỉ cần ứng dụng có thao tác đơn giản, dễ sử dụng và giải quyết đúng vấn đề.

Ngay cả trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, nơi đề cao giá trị sáng tạo và tay nghề, bài toán thị trường không phải lúc nào cũng dễ giải quyết. Một nghệ nhân trẻ từng chia sẻ rằng, những sản phẩm mây tre của anh được giới chuyên môn đánh giá rất cao, nhưng không bán được vì kích thước quá lớn, khó vận chuyển và không phù hợp với không gian sống hiện đại. Chỉ đến khi anh chuyển sang làm các phiên bản mini, dễ ứng dụng và đóng gói thuận tiện, doanh số mới tăng trở lại.

Tình yêu với sản phẩm là điều cần thiết. Tình yêu ấy tạo ra đam mê, động lực cho nhà sáng lập và cũng giúp sản phẩm làm ra luôn giữ được tiêu chuẩn, chất lượng cao. Tuy nhiên, khi quá yêu, tôn sùng sản phẩm, nhà sáng lập dễ rơi vào trạng thái mù quáng, không chấp nhận thay đổi để phù hợp với nhu cầu thực tế. Tình yêu sản phẩm lúc này lại là lực cản với nhà sáng lập nói riêng và start-up nói chung.

Vì vậy, để sản phẩm tồn tại và phát triển, mỗi nhà sáng lập cần học cách cân bằng giữa lý tưởng cá nhân và khả năng ứng dụng thực tế. Biết lùi một bước để lắng nghe thị trường không có nghĩa là từ bỏ chất riêng, mà là cách để chất riêng ấy sống lâu hơn, lan xa hơn và thực sự chạm đến trái tim người dùng.

Bài toán cân não của start-up: Tự xây xưởng hay làm OEM
Với các start-up tập trung vào sản xuất, việc lựa chọn giữa tự xây xưởng và hợp tác gia công (OEM) luôn là bài toán lớn, thậm chí có thể quyết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư