-
Trương Công Hiếu, nhà sáng lập Edutrend Creative: Xây bệ phóng cho những người làm giáo dục
-
Viettel có thêm 2 Phó tổng giám đốc
-
Doanh nhân Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Tập đoàn Thủy sản Bồ Đề (Bồ Đề Group): Từ giọt mồ hôi của nông dân đến “vòng tròn xanh” của nông nghiệp Việt
-
Chủ tịch Lê Hồng Minh: VNG bắt đầu hành trình mới, dám mơ lớn, không ngại thay đổi
-
Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch sáng lập Tập đoàn Hà Đô: Thế hệ lãnh đạo trẻ sẽ đưa Hà Đô vươn mình cùng dân tộc -
Doanh nhân Trương Lý Hoàng Phi, CEO & Founder InnoEx: Từ kiến tạo “đường băng” đến thắp lửa đổi mới
Trong quá trình phát triển Lam Khuê, Hương từng bỏ quên một điều tưởng chừng hiển nhiên: Khách hàng không chỉ mua vì sản phẩm đẹp, mà còn vì họ thấy nó phù hợp, dùng được và phản ánh chính họ. “Tôi từng có những thiết kế mà khách hàng khen rất đẹp, nhưng rồi họ thốt lên: ‘Nhưng không biết mặc đi đâu’. Khi ấy, tôi nhận ra mình đã biến sản phẩm thành ‘tác phẩm để ngắm’, thay vì để sống cùng”.
Tư duy sai cốt lõi ở đây là đặt lý tưởng và bản sắc cá nhân lên hàng đầu, với niềm tin rằng, sớm muộn gì khách hàng cũng sẽ đồng cảm. Nhưng thực tế lại khác. “Lý tưởng chỉ thực sự sống được khi nó có khả năng kết nối. Mình có thể giữ bản sắc, nhưng phải biết dịch bản sắc đó thành ngôn ngữ mà khách hàng có thể cảm được, hiểu được và muốn mang theo bên mình. Nếu không, thứ mình gọi là bản sắc"chỉ là một ốc đảo cô lập, càng giữ chặt, mình càng đơn độc”, đại diện Lam Khuê chia sẻ.
Không riêng ngành thời trang, sai lầm khi nhà sáng lập quá yêu mến sản phẩm, cũng xuất hiện phổ biến ở các lĩnh vực khác. Trong ngành ẩm thực, cụ thể là lĩnh vực quán cà phê, nhiều chủ quán gặp tình huống tương tự: Thực đơn cầu kỳ, bài trí độc đáo, nhưng bỏ qua yếu tố tiện lợi, giá cả phù hợp hay trải nghiệm người dùng. Có quán đưa ra món ăn với hương vị rất lạ theo “gu” riêng của đầu bếp, nhưng lại không hợp khẩu vị số đông, dẫn đến thực khách tò mò đến thử một lần rồi không quay lại.
Trong ngành công nghệ, không ít start-up dồn toàn lực phát triển sản phẩm với nhiều tính năng “hay ho” mà họ nghĩ người dùng sẽ thích, nhưng thực tế khách hàng chỉ cần ứng dụng có thao tác đơn giản, dễ sử dụng và giải quyết đúng vấn đề.
Ngay cả trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, nơi đề cao giá trị sáng tạo và tay nghề, bài toán thị trường không phải lúc nào cũng dễ giải quyết. Một nghệ nhân trẻ từng chia sẻ rằng, những sản phẩm mây tre của anh được giới chuyên môn đánh giá rất cao, nhưng không bán được vì kích thước quá lớn, khó vận chuyển và không phù hợp với không gian sống hiện đại. Chỉ đến khi anh chuyển sang làm các phiên bản mini, dễ ứng dụng và đóng gói thuận tiện, doanh số mới tăng trở lại.
Tình yêu với sản phẩm là điều cần thiết. Tình yêu ấy tạo ra đam mê, động lực cho nhà sáng lập và cũng giúp sản phẩm làm ra luôn giữ được tiêu chuẩn, chất lượng cao. Tuy nhiên, khi quá yêu, tôn sùng sản phẩm, nhà sáng lập dễ rơi vào trạng thái mù quáng, không chấp nhận thay đổi để phù hợp với nhu cầu thực tế. Tình yêu sản phẩm lúc này lại là lực cản với nhà sáng lập nói riêng và start-up nói chung.
Vì vậy, để sản phẩm tồn tại và phát triển, mỗi nhà sáng lập cần học cách cân bằng giữa lý tưởng cá nhân và khả năng ứng dụng thực tế. Biết lùi một bước để lắng nghe thị trường không có nghĩa là từ bỏ chất riêng, mà là cách để chất riêng ấy sống lâu hơn, lan xa hơn và thực sự chạm đến trái tim người dùng.

-
Doanh nhân Nguyễn Thị Minh Giang: “Nếu có kiếp sau, tôi vẫn muốn được là người Việt Nam”
-
Doanh nhân, Nghệ nhân Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh: Thắp lửa từ đất, đưa hồn gốm Bát Tràng vang danh
-
Trương Công Hiếu, nhà sáng lập Edutrend Creative: Xây bệ phóng cho những người làm giáo dục
-
Viettel có thêm 2 Phó tổng giám đốc
-
Doanh nhân Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Tập đoàn Thủy sản Bồ Đề (Bồ Đề Group): Từ giọt mồ hôi của nông dân đến “vòng tròn xanh” của nông nghiệp Việt -
Chủ tịch Lê Hồng Minh: VNG bắt đầu hành trình mới, dám mơ lớn, không ngại thay đổi -
Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch sáng lập Tập đoàn Hà Đô: Thế hệ lãnh đạo trẻ sẽ đưa Hà Đô vươn mình cùng dân tộc -
Doanh nhân Trương Lý Hoàng Phi, CEO & Founder InnoEx: Từ kiến tạo “đường băng” đến thắp lửa đổi mới -
“Nữ hoàng hột vịt” Phạm Thị Huân: Tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp số -
CEO Đất Xanh Miền Tây: “Muốn đi nhanh phải có chiến lược, muốn đi xa phải đồng hành cùng hệ sinh thái” -
Doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kim Oanh: Hành trình "làm mẹ" và sứ mệnh phụng sự
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên