Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Sai phạm tại dự án Khu đô thị Quế Võ, lãnh đạo Công ty Tây Hồ hầu tòa
Huệ Nguyễn - 08/08/2023 19:36
 
Bị cáo buộc chuyển nhượng trái quy định 118 lô đất tại Khu đô thị mới Quế Võ, gây thất thiệt hại cho Nhà nước hơn 90 tỷ đồng, cựu Chủ tịch Công ty Tây Hồ và 4 đồng phạm bị đưa ra xét xử.

Hôm nay, 8/8, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, xảy ra tại Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ.

Theo đó, các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Đặng Quang Tuấn, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị; Tân Tú Hải, nguyên Tổng giám đốc; Phan Việt Anh, nguyên Phó tổng giám đốc; Chu Thị Ngọc Ngà, nguyên Trưởng ban kiểm soát và Nguyễn Tấn Hoàng, nguyên Trưởng phòng kinh doanh.

Các bị cáo tại tòa.

Tại tòa, luật sư đề nghị triệu tập một điều tra viên và ông Hồ Đình Thịnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ (Công ty Tây Hồ).

Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét nơi làm việc của các bị cáo đảm bảo khách quan; trong quá trình xét xử, nếu có vấn đề gì có thể triệu tập sau. Do đó, Hội đồng xét xử đã quyết định tiếp tục phiên làm việc.

Theo cáo trạng, Công ty Tây Hồ là doanh nghiệp cổ phần, sau nhiều lần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và vốn điều lệ, từ năm 2017 đến nay Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - Công ty cổ phần (doanh nghiệp có 98,83% vốn Nhà nước) là cổ đông nắm giữ 50,09% vốn điều lệ tại Công ty Tây Hồ. Còn lại 49,91% do các cổ đông là người lao động và cổ đông ngoài công ty nắm giữ.

Năm 2011, Công ty Tây Hồ được UBND tỉnh Bắc Ninh giao khu đất tại huyện Quế Võ có tổng diện tích hơn 581.437 m2 để xây dựng Khu đô thị mới Quế Võ.

Năm 2014, Công ty Tây Hồ ký hợp đồng chuyển nhượng cho Công ty TNHH Tùng Bách 281.373,3 m2 diện tích của dự án. Trong phần diện tích đất còn lại, có 180.650 m2 được giao cho Công ty Tây Hồ làm Chủ đầu tư.

Năm 2017, UBND tỉnh Bắc Ninh đã cấp 118 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tương ứng với 118 lô đất ở, phần dự án còn lại lúc này chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng do thiếu vốn.

Cuối tháng 2/2017, Hội đồng quản trị Công ty Tây Hồ đã họp, ra nghị quyết giao 118 lô đất nêu trên cho Tổng giám đốc, để chỉ đạo các phòng, ban liên quan làm việc với đơn vị thẩm định xác định giá trị đầu tư, xây dựng phương án kinh doanh chuẩn bị bán hàng thu hồi vốn.

Quá trình thực hiện, các bị cáo đã thuê Công ty cổ phần Đầu tư và thẩm định giá AIC Việt Nam để xác định giá trị quyền sử dụng các lô đất. Giá trị các lô đất được thẩm định dao động từ 6 - 7,5 triệu đồng/m2.

Tháng 5/2017, các thành viên Hội đồng quản trị gồm Đặng Quang Tuấn; Tân Tú Hải; Phan Việt Anh; đồng thời có sự tham gia của Chu Thị Ngọc Ngà, thời điểm này là Trưởng ban kiểm soát, đã thống nhất chủ trương sẽ tìm cách “bán buôn” 118 lô đất để huy động vốn hoàn thiện hạ tầng, khi chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Để thực hiện việc “bán buôn”, Công ty đã ký hợp đồng thuê Văn phòng luật sư NNT và được tư vấn ký “hợp đồng hỗ trợ tài chính” với một số tổ chức, cá nhân để hợp thức hóa việc bán đất.

Các bị cáo đã ký hợp đồng hỗ trợ tài chính và chuyển nhượng cho nhóm khách hàng là bà N.T.H (ở Hà Nội) 77 lô đất với giá 71,9 tỷ đồng; bà N.T.S (ở Bắc Ninh) 17 lô đất, với giá 13 tỷ đồng; 24 lô còn lại được bán cho Công ty Bất động sản Tây Hồ (Công ty Tây Hồ là cổ đông) với giá 62,6 tỷ đồng. Tổng số tiền chuyển nhượng hơn 148 tỷ đồng.

Ngày 4/1/2022, Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Bắc Ninh đã ban hành kết luận xác định, qua đó xác định, tổng giá trị của 118 lô đất là hơn 333 tỷ đồng.

Hành vi chuyển nhượng 118 lô đất trái quy định của nhóm bị cáo tại Công ty Tây Hồ được xác định đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 91 tỷ đồng và gây thiệt hại cho nhóm cổ đông khác hơn 92 tỷ đồng.

Đường dây mua bán hóa đơn hơn 1.600 tỷ đồng của hai “đại gia than lậu” đất Quảng Ninh
Để hợp thức việc tiêu thụ nguồn than trái phép, hai “đại gia than lậu” đất Quảng Ninh là Bùi Hữu Thanh, Bùi Hữu Giang thiết lập đường dây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư