
-
Xử lý dứt điểm khiếu nại tại Dự án cảng Tổng hợp và Container Cái Mép Hạ
-
Đắk Nông chấn chỉnh công tác đấu thầu sử dụng vốn ngân sách
-
Kỷ luật 2 lãnh đạo cấp cao của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy
-
Kon Tum: Đề nghị Công an điều tra các đối tượng làm giả "sổ đỏ"
-
Thất thoát lớn từ các gói thầu y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội -
Sơn La: Khởi tố vụ “Nhận hối lộ” tại Trung tâm Đăng kiểm
- Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bất ngờ hủy văn bản đã ban hành
- Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu khẩn trương cưỡng chế loạt biệt thự “khủng” tại 2 dự án
- Xẻ núi xây biệt thự ở Khánh Hòa, liên tục điều chỉnh nâng tầng và diện tích
- Chủ tịch Khánh Hòa, Ninh Thuận chịu trách nhiệm bàn giao mặt bằng đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân
![]() |
Hồ sơ mời thầu công trình cầu Đỏ trên đường ĐT.652H (Tỉnh lộ 8) ở Khánh Hòa có sai sót, dẫn đến phải chỉnh sửa và bổ sung. |
Ngày 15/12, trả lời phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa thừa nhận hồ sơ mời thầu công trình xây dựng cầu Đỏ trên đường ĐT.652H (Tỉnh lộ 8, xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa) đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia bị sai sót và phải điều chỉnh, bổ sung. Công trình này do Ban quản lý Dự án Giao thông nông thôn Khánh Hòa làm chủ đầu tư và thực hiện mời thầu.
“Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy, hồ sơ mời thầu công trình này có sai sót. Lý do là anh em tải tài liệu lên bị nhầm, file tài liệu “up” lên hệ thống mạng đấu thầu trước đó là file chưa được sửa”, ông Dần nói.
Theo đó, hồ sơ mời thầu mới, được chỉnh sửa, bổ sung đã không còn yêu cầu thiết bị trạm trộn bê tông phải đặt tại tỉnh Khánh Hòa; thống nhất thời gian có hiệu lực của bảo lãnh dự thầu là 180 ngày kể từ ngày đóng thầu, không còn gây nhầm lẫn cho các nhà thầu tham gia dự thầu (trước đây trong thông báo mời thầu có 2 thời gian có hiệu lực của bảo lãnh dự thầu là 180 ngày và 210 ngày); gia hạn thời gian đóng thầu mới đến ngày 17/12/2021 (thay vì theo quy định trước đây của hồ sơ mời thầu là ngày 13/12/2021 và ngày 16/12/2021).
Đặc biệt, hồ sơ mời thầu sửa tiêu chí yêu cầu nhà thầu đã từng thi công “Công trình giao thông cầu đường bộ, kết cấu bê tông cốt théo (BTCT) và bê tông cốt thép dự ứng lực (BTCT BƯL) có khổ cầu > hoặc = 9m, khẩu độ nhịp >hoặc = 33m, chiều dài cầu > hoặc = 66m” thành yêu cầu nhà thầu đã từng thi công “Công trình giao thông cầu đường bộ, kết cấu BTCT và BTCT DƯL có khổ cầu > hoặc bằng 9m, khẩu độ nhịp > hoặc = 33m, có tối thiểu 2 nhịp”.
Một doanh nghiệp phản ánh về hồ sơ mời thầu trên cho rằng, vẫn còn sự hoài nghi về sự công bằng, minh bạch trong việc yêu cầu kinh nghiệm của nhà thầu thi công có tối thiểu 2 nhịp dầm 33m.
Vì số lượng nhịp hay chiều dài cầu không phản ảnh cho tính chất và mức độ phức tạp của việc thi công. Vì các lẽ, biện pháp lao lắp dầm của 1 nhịp hay nhiều nhịp thì vẫn giống nhau ở chỗ sử dụng cùng một loại thiết bị, công nghệ thi công.
“Chẳng lẽ nếu công trình có n nhịp (n=5,10,20…) thì bên mời thầu cũng yêu cầu nhà thầu đã từng thi công ngần ấy nhịp hay sao? Việc bên mời thầu yêu cầu cụ thể như vậy khiến nhà thầu chúng tôi nghĩ đến việc có sự hạn chế nhà thầu tham gia và giảm sự cạnh tranh trong đấu thầu gói thầu này”, một doanh nghiệp đề nghị làm rõ hồ sơ mời thầu công trình trên cho biết.
Về vấn đề này, ông Dần cho rằng: “Cái này không vấn đề gì đâu. Tôi cho là không có gì gây khó dễ ở đây cả. Cầu 1 nhịp chỉ có 2 mố, nhưng cầu 2 nhịp trở lên phải có trục. Ở đây chúng tôi muốn lựa chọn nhà thầu thực sự mạnh, có kinh nghiệm, năng lực thi công, kể cả việc liên danh chứ có ai cấm đâu. Bây giờ hồ sơ thiết kế kỹ thuật công trình như thế, nên tôi khẳng định yêu đầu ở đây là năng lực tối thiểu chớ không phải tối đa”.
Trả lời phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Văn Trực, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông nông thôn Khánh Hòa nói rằng: “Thiết kế sao mình mời thầu vậy. Quy mô tương tự cũng phải cần. Cầu ngắn khác cầu dài khác. Nhà thầu cứ phản ánh bằng văn bản, đề nghị làm rõ hồ sơ mời thầu thôi”.
Đang dở cuộc trao đổi thì ông Trực cho biết đang họp, có gì gọi lại sau, rồi tắt máy. Phóng viên tiếp tục nhắn tin để hỏi vì sao hồ sơ mời thầu gói thầu vào lúc đầu, Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn Khánh Hòa đưa ra yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng thuê thiết bị trạm bê tông nhựa ở Khánh Hòa, nhưng chưa nhận được trả lời từ ông Trực.

-
Lâm Đồng chấn chỉnh hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh -
Kon Tum: Đề nghị Công an điều tra các đối tượng làm giả "sổ đỏ" -
Thất thoát lớn từ các gói thầu y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội -
Các dự án kè chống sạt lở ở Phú Yên: Cấp bách trên giấy, bê bết trên thực địa -
Vi phạm quy định về đấu thầu, cựu Giám đốc Viện tim Hà Nội bị truy tố -
Phú Yên chỉ đạo xử lý nội dung Báo Đầu tư phản ánh -
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ các chức vụ
-
Đưa Vân Đồn trở thành điểm đến quốc tế: Bài học từ phát triển du lịch bền vững
-
Hãng bay Việt vận chuyển 137.000 hành khách trong ngày mùng 1 Tết Quý Mão
-
“Xuân quê hương” 2023 - Đất nước niềm tin và khát vọng
-
Năm 2022, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT tăng trưởng trên 20%
-
Manulife Việt Nam thúc đẩy nhân viên làm điều tốt trong cộng đồng với chiến dịch "Một điều Tốt đẹp"
-
Generali triển khai chuỗi hoạt động cộng đồng truyền cảm hứng dịp cuối năm