Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Saigon Autotech & Accessories 2016: Biến thách thức thành cơ hội
Minh Hải - 01/03/2016 06:26
 
Triển lãm Quốc tế về Ô tô, Xe máy, Xe đạp điện và Công nghiệp phụ trợ lần thứ 12 – Saigon Autotech & Accessories 2016 sẽ được tổ chức từ ngày 26 - 29/5/2016 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. HCM.
Khách hàng thăm quan tại Saigon Autotech & Accessories 2015
Khách hàng thăm quan tại Saigon Autotech & Accessories 2015

Triển lãm do CTCP Hội chợ và Xúc tiến Thương mại Á Châu (ATFA) phối hợp với Công ty TNHH Quốc tế ChanChao tổ chức dưới sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các Bộ ngành liên quan.

Được tổ chức lần đầu năm 2006, Saigon Autotech &  Accessories từ lâu đã là điểm hẹn uy tín và tin cậy của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp ô tô, xe máy, xe đạp điện và công nghiệp phụ trợ để cùng trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những giải pháp phát triển  chuyên sâu về ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam.

Năm 2015 đã qua đánh dấu một giai đoạn quan trọng của tiến trình phát triển, năm cuối của chặng đường 30 năm đổi mới khép lại với khá nhiều thành công. Bên cạnh GDP đạt gần mức 6,7%, Việt Nam cũng là nước “ bội thu” về các hiệp định song phương và đa phương với việc ký kết và kết thúc đàm phán 04 hiệp định quan trọng với các khu vực thị trường lớn mạnh nhất thế giới hiện nay.

Tuy nhiên, đứng trước thời kỳ hội nhập, nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp phụ trợ nói riêng đang bước vào năm 2016 với nhiều thách thức và cơ hội đan xen. Hiện tại, động lực tăng trưởng vẫn phụ thuộc nhiều vào khu vực FDI. Ngoài ra, thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN đang dần được bãi bõ sẽ gây áp lực lớn cho thị trường ô tô Việt Nam do cạnh tranh gay gắt về giá với ô tô nhập khẩu.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tăng năng lực cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu? Phát triển ngành công nghiệp phụ trợ là một trong số những lời giải cho bài toán trên vì chỉ khi CNPT phát triển, tức là tăng cường nội lực của nền công nghiệp ô tô thì các doanh nghiệp mới có thể đứng vững trước kỉ nguyên hội nhập đầy cạnh tranh nhưng cũng nhiều cơ hội.

Đứng trước những yêu cầu cấp thiết này của thị trường và nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ô tô xe máy, xe đạp điện và công nghiệp phụ trợ, triển lãm Saigon Autotech & Accessories 2016 là cơ hội để doanh nghiệp trong và ngoài nước giao thương, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm.

Năm nay, Saigon Autotech đã điều chỉnh hướng tập trung vào mảng khách hàng xe thương mại, linh kiện, phụ tùng, hướng tới mục tiêu phát triển ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam. Chỉ tính riêng trong 3 năm trở lại đây, số các doanh nghiệp phụ trợ trong và ngoài nước tham gia triển lãm đạt mức tăng trưởng 30%, tỉ lệ nội địa hóa chiếm 42%. Mặc dù lượng doanh nghiệp nước ngoài tham gia triển lãm vẫn cao hơn so với doanh nghiệp trong nước nhưng không thể phủ nhận những nỗ lực của Ban tổ chức trong việc tăng dần số lượng doanh nghiệp phụ trợ trong nước tham gia triển lãm.

Được biết, tính đến tháng 2/2016, số doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia triển lãm đã tăng 45% so với cùng kì năm ngoái. Đây là một tín hiệu đáng mừng, thể hiện không chỉ sự quan tâm mà còn nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc chung tay phát triển ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam.

Saigon Autotech & Accessories lần thứ 12 năm 2016 còn đánh dấu sự mở rộng đáng kể về quy mô so với 11 lần triển lãm trước đó. Năm nay, quy mô triển lãm ước tính tăng lên 15.000 m2 với sự tham gia của gần 700 doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng những sản phẩm triển lãm đa dạng và phong phú.

Tại triển lãm, bên cạnh sự xuất hiện của một số thương hiệu ô tô uy tín, các sản phẩm như xe máy, xe đạp điện và linh kiện phụ tùng cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan.

Tiếp nối thành công của những lần triển lãm trước, điểm nhấn của Saigon Autotech & Accessories 2016 còn là hoạt động kết nối giao thương, tạo cơ hội giao lưu trao đổi trực tiếp giữa các doanh nghiệp.

Kỳ vọng vào triển lãm sản xuất săm lốp xe lần đầu tiên có mặt tại Hà Nội
Sau 3 kỳ triển lãm tại TP.HCM, lần đầu tiên Triển lãm quốc tế lần thứ 4 chuyên ngành cao su và sản xuất săm lốp xe Rubber & Tyre được tổ chức tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư