Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sân bay Long Thành trước giờ biểu quyết thông qua
Anh Minh - 19/03/2014 08:24
 
Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành sắp bỏ phiếu thông qua/chưa thông qua Báo cáo đầu tư do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam lập.
TIN LIÊN QUAN
Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Cảng hàng không quốc tế Long Thành nếu được thông qua sẽ góp phần giảm áp lực cho sân bây Tân Sơn Nhất

Theo thông tin của Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, ngày 21/3, Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành trị giá khoảng 7,81 tỷ USD do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh – Chủ tịch Hội đồng chủ trì sẽ tổ chức phiên họp thứ hai.

Dự kiến, tại phiên họp này, các thành viên Hội đồng sẽ nghe chủ dự án – Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam báo cáo giải trình; tổ chuyên gia thẩm định liên ngành trình bày báo cáo thẩm định, các chuyên gia độc lập phản biện về tính cần thiết của việc đầu tư; lợi thế cạnh tranh…nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư của Dự án.

Tại phiên họp này, các thành viên Hội đồng sẽ bỏ phiếu biểu quyết thông qua/chưa thông qua Báo cáo đầu tư để trình Chính phủ, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định đầu tư tại kỳ họp gần nhất của Quốc hội.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, kiêm Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước về Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi là Dự án) đã có kết luận phiên họp thứ nhất về thẩm định báo cáo đầu tư Dự án.

Chủ tịch Hội đồng thẩm định đánh giá báo cáo đầu tư Dự án đã đề cập và phân tích các nội dung liên quan của Dự án ở giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, có phương pháp luật rõ ràng. Tuy nhiên, đây là giai đoạn quan trọng quyết định chủ trương đầu tư, nên Chủ tịch Hội đồng thẩm định đề nghị báo cáo đầu tư Dự án cần phân tích kỹ và tập trung làm rõ hơn 5 vấn đề chính.

Thứ nhất, về sự cần thiết phải xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành: phải phân tích sâu và giải trình rõ mức độ tin cậy của số liệu hiện tại và dự báo tăng trưởng của sản lượng hàng không trong tương lai, năng lực khai thác của các cảng hàng không hiện hữu; phân tích và so sánh cụ thể các phương án đầu tư (về vị trí, quỹ đất, hiện trạng khai thác, chi phí đầu tư, quy hoạch, giải phóng mặt bằng, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội) đẻ làm rõ sự cần thiết và lợi thế nổi bật của việc đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đồng thời làm rõ lợi thế cạnh tranh, phân tích khả năng thu hút vận chuyển hành khách, hàng hoá, đồng thời xác định những hạn chế, thách thức của Cảng hàng không quốc tế Long Thành với các cảng hàng không quốc tế có cùng tính chất, quy mô trong khu vực đã được đầu tư hiện đại, hoạt động ổn định, đảm bảo hiệu quả đầu tư của Dự án.

Về quy mô dự án, phải luận cứ rõ cơ sở xác định quy mô đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành trên diện tích 5.000 ha, mục tiêu 100 triệu hành khách/năm vì quy mô, công suất liên quan đến vốn đầu tư; thuyết minh rõ phân kỳ đầu tư của Dự án, cần tính toán kỹ, đảm bảo hiệu quả đầu tư và bố trí nguồn vốn phù hợp. Làm rõ phương án kết hợp khai thác giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất trong từng giai đoạn đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không và tránh lãng phí cơ sở vật chất hiện tại của Tân Sơn Nhất.

Về khái toán tổng mức đầu tư và hiệu quả đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định đề nghị cần bóc tách các hạng mục đầu tư và khái toán chi tiết về chi phí xây dựng, thiết bị cho từng hạng mục, nêu rõ căn cứ tính toán quy mô và khái toán chi phí từng hạng mục, so sánh với suất đầu tư của các cảng hàng không tương tự trong khu vực và thế giới; phân tích kỹ tính khả thi của việc huy động vốn: khả năng hoàn trả khi sử dụng vốn ODA, phân rõ vai trò của nhà nước và tư nhân trong trường hợp đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)

Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng thẩm định cũng yêu cầu làm rõ tính khả thi của hệ thống giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tính kết nối đồng bộ là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác và năng lực cạnh tranh của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Về giải phóng mặt bằng, tái định cư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định thống nhất ý kiến cần lập dự án riêng về công tác trên sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư