-
Vướng mắc phân loại hàng hóa chịu thuế, VCCI đề nghị giảm đều thuế VAT 2% -
Thẩm định thực tế doanh nghiệp tham gia giải thưởng Sao Vàng đất Việt tại Thái Bình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
Khá nhiều "xe tìm hàng" được đăng ký trên sàn VinaTrucking trong khi lượng hàng hóa chưa thật dồi dào - Ảnh: Khánh Linh |
Sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, sàn giao dịch vận tải VinaTrucking thu hút gần 500 thành viên tham gia với hàng trăm giao dịch thành công. Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu quả của sàn giao dịch vận tải đầu tiên tại Việt Nam cần có thêm nhiều giải pháp cũng như cơ chế hỗ trợ.
219 giao dịch vận tải trên sàn
Ngày 29/4, một doanh nghiệp (DN) có lô hàng mang mã số CH-223, trọng lượng gần 5 tấn cần vận chuyển từ Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đi Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã được chủ hàng đưa thông tin lên sàn giao dịch vận tải VinaTrucking để tìm kiếm đối tác vận chuyển. Giá cước trọn gói mà đơn vị này đề xuất là 6,5 triệu đồng cho toàn bộ số hàng.
Trước đó, ngày 19/4, một lô hàng vật liệu xây dựng mang mã số CH-220 cần vận chuyển từ trường bắn Yên Sở (Hà Nội) đến dự án xây dựng Bệnh viện Việt - Đức mới tại tỉnh Hà Nam cũng được chủ hàng đăng thông tin trên sàn VinaTrucking để tìm đối tác vận chuyển. DN này tự giới thiệu chuyên cung cấp vật tư cho dự án Bệnh viện Việt - Đức mới, mỗi ngày cần giao khoảng 15 tấn hàng nên muốn tìm các loại xe vận tải từ 5 - 15 tấn để vận chuyển hết số hàng trên. Mức giá cước mà chủ hàng này đề xuất là 270 nghìn đồng/tấn hàng…
Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều các chủ hàng là thành viên của sàn giao dịch vận tải đầu tiên tại Việt Nam có nhu cầu vận chuyển hàng hóa đăng thông tin để tìm các đơn vị vận chuyển có đủ năng lực và chi phí vận chuyển hợp lý nhất. Trao đổi với Báo Giao thông, cả hai chủ hàng đều cho biết, đã nhận được rất nhiều thông tin từ các chủ xe liên hệ, đàm phán để thực hiện hợp đồng vận chuyển và đang cân nhắc lựa chọn đối tác phù hợp nhất.
Cho biết về kết quả hoạt động thời gian qua, ông Tạ Công Thuận, Tổng giám đốc Sàn giao dịch vận tải VinaTrucking cho biết, sau hơn 4 tháng, nhiều đơn vị vận tải, chủ hàng đã tham gia đăng ký thành viên và nhiều hợp đồng vận tải đã được ký kết thành công thông qua kênh thông tin từ Sàn giao dịch vận tải VinaTrucking. Cụ thể, tính đến ngày 27/4 đã có 473 thành viên tham gia, trong đó có 326 thành viên là chủ xe, 97 thành viên là chủ hàng và 50 thành viên vãng lai. Đã có 96 chuyến hàng và 426 chuyến xe được đăng ký trên sàn. Tổng số giao dịch trên sàn là 219, trong đó số lượng giao dịch thành công là 36 giao dịch.
“Sàn VinaTrucking là kênh thông tin để các chủ hàng - chủ xe, DN vận tải đăng tải thông tin về nhu cầu vận chuyển hàng hóa để tìm kiếm đối tác vận chuyển phù hợp. Sàn đã quy tụ được nhiều chủ xe - chủ hàng quan tâm và tham gia. Một số chủ hàng tìm được phương tiện vận tải chiều về, vì vậy đã giảm được cước phí vận chuyển. Nhiều chủ xe đã tìm được chuyến hàng mới phù hợp với năng lực vận chuyển”, ông Thuận nói.
Hàng hóa được vận chuyển an toàn với mức giá hợp lý là mong muốn của tất cả các chủ hàng - Ảnh: Khánh Linh |
Thừa xe, thiếu hàng
Thực tế, sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, sàn giao dịch vận tải bước đầu phát huy hiệu quả và cho thấy ý nghĩa quan trọng trên thị trường vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đang có sự mất cân đối giữa các thành viên tham gia khi số lượng “xe tìm hàng rất lớn” trong khi danh sách “hàng cần vận chuyển” còn ít. Chỉ cần theo dõi trên sàn cũng có thể thấy trong phần danh sách “xe tìm hàng” luôn có hàng trăm đơn vị vận tải khắp cả nước đăng ký làm thành viên thì số lượng “hàng cần vận chuyển” vẫn chưa được dồi dào.
Sự mất cân đối này khiến nhiều nhà xe chưa thực sự thấy được hiệu quả khi giao dịch trên sàn. Theo ông Tạ Công Thuận, nguyên nhân do đây là kênh thông tin mới nên nhiều chủ hàng, chủ xe còn chưa tin tưởng những đối tác trên sàn, do đó lượng giao dịch còn hạn chế. Thông qua sàn, chủ xe - chủ hàng đăng thông tin lên với mục đích chính để khảo giá vận chuyển. Còn nhiều DN có nhu cầu vận tải, DN vận tải chưa biết về sàn giao dịch vận tải.
Để giải quyết sự mất cân đối trên, ông Đỗ Công Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho rằng, đơn vị quản lý sàn cần có bộ phận kết nối, chủ động đi tìm nguồn hàng để đưa lên sàn giao dịch. Đặc biệt, thời gian đầu cần phải có biện pháp để thu hút các đơn vị hàng hóa tham gia.
Tương tự, ông Nguyễn Công, giám đốc một DN vận tải container tại Hải Phòng cho rằng, để sàn giao dịch vận tải phát huy hiệu quả, quan trọng nhất là phải khơi thông được nguồn hàng. Hiện nay, đa số các giao dịch giữa chủ hàng với chủ xe được thực hiện theo phương thức cũ, gắn kết một cách ổn định và đều có những lợi ích nhất định với nhau. Chính vì vậy, để thay đổi cách thức, đưa các giao dịch này lên sàn là điều không dễ và cần có thời gian và sự hỗ trợ của công cụ quản lý để tạo động lực trong thời gian đầu.
Nhằm khuyến khích các DN giao dịch trên sàn vận tải, mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động các DN trên địa bàn thực hiện giao dịch trên sàn. Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành trong tỉnh như: Sở GTVT, Sở Công thương, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông và các Ban QLDA Khu công nghiệp trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, quảng bá thông tin về ý nghĩa, tác dụng của sàn giao dịch vận tải, hướng dẫn, khuyến khích, tạo điều kiện để các DN (kể cả các DN có vốn đầu tư nước ngoài) có nhu cầu vận tải thực hiện các giao dịch vận chuyển hàng hóa thông qua Sàn giao dịch vận tải VinaTrucking. Văn bản của Bộ GTVT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Tài chính và các cơ quan thuế tăng cường quản lý công tác quản lý giá, quyết toán tài chính để kiểm soát, đảm bảo chi phí hợp lý về vận tải theo hướng tiết kiệm, công khai minh bạch về giá cước vận tải và hình thành một mặt bằng giá cước công khai ở địa phương theo quy định và phù hợp theo từng thời kỳ…
-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn -
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Thương nhân phân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024