-
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần sớm trở thành tập đoàn kinh tế Nhà nước mạnh -
HHV khẳng định vị thế nhà đầu tư hạ tầng, triển vọng lợi nhuận năm 2025 tích cực -
Việt Nam khởi xướng điều tra 61 vụ việc phòng vệ thương mại -
Doanh nghiệp muốn tăng trưởng phải tái cấu trúc từ con người -
Tập đoàn ThaiBinh Seed đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động -
Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Hòa Phát có thêm cả trăm ha khu công nghiệp; Vinspeed tăng vốn điều lệ
![]() |
|
Khá nhiều "xe tìm hàng" được đăng ký trên sàn VinaTrucking trong khi lượng hàng hóa chưa thật dồi dào - Ảnh: Khánh Linh |
Sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, sàn giao dịch vận tải VinaTrucking thu hút gần 500 thành viên tham gia với hàng trăm giao dịch thành công. Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu quả của sàn giao dịch vận tải đầu tiên tại Việt Nam cần có thêm nhiều giải pháp cũng như cơ chế hỗ trợ.
219 giao dịch vận tải trên sàn
Ngày 29/4, một doanh nghiệp (DN) có lô hàng mang mã số CH-223, trọng lượng gần 5 tấn cần vận chuyển từ Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đi Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã được chủ hàng đưa thông tin lên sàn giao dịch vận tải VinaTrucking để tìm kiếm đối tác vận chuyển. Giá cước trọn gói mà đơn vị này đề xuất là 6,5 triệu đồng cho toàn bộ số hàng.
Trước đó, ngày 19/4, một lô hàng vật liệu xây dựng mang mã số CH-220 cần vận chuyển từ trường bắn Yên Sở (Hà Nội) đến dự án xây dựng Bệnh viện Việt - Đức mới tại tỉnh Hà Nam cũng được chủ hàng đăng thông tin trên sàn VinaTrucking để tìm đối tác vận chuyển. DN này tự giới thiệu chuyên cung cấp vật tư cho dự án Bệnh viện Việt - Đức mới, mỗi ngày cần giao khoảng 15 tấn hàng nên muốn tìm các loại xe vận tải từ 5 - 15 tấn để vận chuyển hết số hàng trên. Mức giá cước mà chủ hàng này đề xuất là 270 nghìn đồng/tấn hàng…
Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều các chủ hàng là thành viên của sàn giao dịch vận tải đầu tiên tại Việt Nam có nhu cầu vận chuyển hàng hóa đăng thông tin để tìm các đơn vị vận chuyển có đủ năng lực và chi phí vận chuyển hợp lý nhất. Trao đổi với Báo Giao thông, cả hai chủ hàng đều cho biết, đã nhận được rất nhiều thông tin từ các chủ xe liên hệ, đàm phán để thực hiện hợp đồng vận chuyển và đang cân nhắc lựa chọn đối tác phù hợp nhất.
Cho biết về kết quả hoạt động thời gian qua, ông Tạ Công Thuận, Tổng giám đốc Sàn giao dịch vận tải VinaTrucking cho biết, sau hơn 4 tháng, nhiều đơn vị vận tải, chủ hàng đã tham gia đăng ký thành viên và nhiều hợp đồng vận tải đã được ký kết thành công thông qua kênh thông tin từ Sàn giao dịch vận tải VinaTrucking. Cụ thể, tính đến ngày 27/4 đã có 473 thành viên tham gia, trong đó có 326 thành viên là chủ xe, 97 thành viên là chủ hàng và 50 thành viên vãng lai. Đã có 96 chuyến hàng và 426 chuyến xe được đăng ký trên sàn. Tổng số giao dịch trên sàn là 219, trong đó số lượng giao dịch thành công là 36 giao dịch.
“Sàn VinaTrucking là kênh thông tin để các chủ hàng - chủ xe, DN vận tải đăng tải thông tin về nhu cầu vận chuyển hàng hóa để tìm kiếm đối tác vận chuyển phù hợp. Sàn đã quy tụ được nhiều chủ xe - chủ hàng quan tâm và tham gia. Một số chủ hàng tìm được phương tiện vận tải chiều về, vì vậy đã giảm được cước phí vận chuyển. Nhiều chủ xe đã tìm được chuyến hàng mới phù hợp với năng lực vận chuyển”, ông Thuận nói.
![]() |
|
Hàng hóa được vận chuyển an toàn với mức giá hợp lý là mong muốn của tất cả các chủ hàng - Ảnh: Khánh Linh |
Thừa xe, thiếu hàng
Thực tế, sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, sàn giao dịch vận tải bước đầu phát huy hiệu quả và cho thấy ý nghĩa quan trọng trên thị trường vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đang có sự mất cân đối giữa các thành viên tham gia khi số lượng “xe tìm hàng rất lớn” trong khi danh sách “hàng cần vận chuyển” còn ít. Chỉ cần theo dõi trên sàn cũng có thể thấy trong phần danh sách “xe tìm hàng” luôn có hàng trăm đơn vị vận tải khắp cả nước đăng ký làm thành viên thì số lượng “hàng cần vận chuyển” vẫn chưa được dồi dào.
Sự mất cân đối này khiến nhiều nhà xe chưa thực sự thấy được hiệu quả khi giao dịch trên sàn. Theo ông Tạ Công Thuận, nguyên nhân do đây là kênh thông tin mới nên nhiều chủ hàng, chủ xe còn chưa tin tưởng những đối tác trên sàn, do đó lượng giao dịch còn hạn chế. Thông qua sàn, chủ xe - chủ hàng đăng thông tin lên với mục đích chính để khảo giá vận chuyển. Còn nhiều DN có nhu cầu vận tải, DN vận tải chưa biết về sàn giao dịch vận tải.
Để giải quyết sự mất cân đối trên, ông Đỗ Công Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho rằng, đơn vị quản lý sàn cần có bộ phận kết nối, chủ động đi tìm nguồn hàng để đưa lên sàn giao dịch. Đặc biệt, thời gian đầu cần phải có biện pháp để thu hút các đơn vị hàng hóa tham gia.
Tương tự, ông Nguyễn Công, giám đốc một DN vận tải container tại Hải Phòng cho rằng, để sàn giao dịch vận tải phát huy hiệu quả, quan trọng nhất là phải khơi thông được nguồn hàng. Hiện nay, đa số các giao dịch giữa chủ hàng với chủ xe được thực hiện theo phương thức cũ, gắn kết một cách ổn định và đều có những lợi ích nhất định với nhau. Chính vì vậy, để thay đổi cách thức, đưa các giao dịch này lên sàn là điều không dễ và cần có thời gian và sự hỗ trợ của công cụ quản lý để tạo động lực trong thời gian đầu.
Nhằm khuyến khích các DN giao dịch trên sàn vận tải, mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động các DN trên địa bàn thực hiện giao dịch trên sàn. Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành trong tỉnh như: Sở GTVT, Sở Công thương, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông và các Ban QLDA Khu công nghiệp trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, quảng bá thông tin về ý nghĩa, tác dụng của sàn giao dịch vận tải, hướng dẫn, khuyến khích, tạo điều kiện để các DN (kể cả các DN có vốn đầu tư nước ngoài) có nhu cầu vận tải thực hiện các giao dịch vận chuyển hàng hóa thông qua Sàn giao dịch vận tải VinaTrucking. Văn bản của Bộ GTVT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Tài chính và các cơ quan thuế tăng cường quản lý công tác quản lý giá, quyết toán tài chính để kiểm soát, đảm bảo chi phí hợp lý về vận tải theo hướng tiết kiệm, công khai minh bạch về giá cước vận tải và hình thành một mặt bằng giá cước công khai ở địa phương theo quy định và phù hợp theo từng thời kỳ…
-
Doanh nghiệp muốn tăng trưởng phải tái cấu trúc từ con người -
Tập đoàn ThaiBinh Seed đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động -
Giải mã "cú đúp" danh hiệu Anh hùng Lao động của Viettel Global và Viettel Campuchia -
Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Hòa Phát có thêm cả trăm ha khu công nghiệp; Vinspeed tăng vốn điều lệ -
Xây dựng Hợp Lực ghi dấu ấn Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 -
Năm 2025, Petrovietnam lập kỷ lục mới về doanh thu -
Hiệp hội BĐS Cần Thơ góp phần vào sự phát triển thị trường bất động sản Tây Nam Bộ
-
1
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
2
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
3
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
4
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026



