-
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức -
Bàn thảo định hướng xuất khẩu gạo -
Nhà mua hàng toàn cầu đề cao nhà cung ứng có trách nhiệm -
Xuất khẩu dệt may tăng trở lại sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm -
Nâng cao năng lực truyền tải, đảm bảo vận hành mạch 500 kV liên kết Trung - Bắc -
Bài toán sinh tồn của doanh nghiệp
Khá nhiều "xe tìm hàng" được đăng ký trên sàn VinaTrucking trong khi lượng hàng hóa chưa thật dồi dào - Ảnh: Khánh Linh |
Sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, sàn giao dịch vận tải VinaTrucking thu hút gần 500 thành viên tham gia với hàng trăm giao dịch thành công. Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu quả của sàn giao dịch vận tải đầu tiên tại Việt Nam cần có thêm nhiều giải pháp cũng như cơ chế hỗ trợ.
219 giao dịch vận tải trên sàn
Ngày 29/4, một doanh nghiệp (DN) có lô hàng mang mã số CH-223, trọng lượng gần 5 tấn cần vận chuyển từ Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đi Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã được chủ hàng đưa thông tin lên sàn giao dịch vận tải VinaTrucking để tìm kiếm đối tác vận chuyển. Giá cước trọn gói mà đơn vị này đề xuất là 6,5 triệu đồng cho toàn bộ số hàng.
Trước đó, ngày 19/4, một lô hàng vật liệu xây dựng mang mã số CH-220 cần vận chuyển từ trường bắn Yên Sở (Hà Nội) đến dự án xây dựng Bệnh viện Việt - Đức mới tại tỉnh Hà Nam cũng được chủ hàng đăng thông tin trên sàn VinaTrucking để tìm đối tác vận chuyển. DN này tự giới thiệu chuyên cung cấp vật tư cho dự án Bệnh viện Việt - Đức mới, mỗi ngày cần giao khoảng 15 tấn hàng nên muốn tìm các loại xe vận tải từ 5 - 15 tấn để vận chuyển hết số hàng trên. Mức giá cước mà chủ hàng này đề xuất là 270 nghìn đồng/tấn hàng…
Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều các chủ hàng là thành viên của sàn giao dịch vận tải đầu tiên tại Việt Nam có nhu cầu vận chuyển hàng hóa đăng thông tin để tìm các đơn vị vận chuyển có đủ năng lực và chi phí vận chuyển hợp lý nhất. Trao đổi với Báo Giao thông, cả hai chủ hàng đều cho biết, đã nhận được rất nhiều thông tin từ các chủ xe liên hệ, đàm phán để thực hiện hợp đồng vận chuyển và đang cân nhắc lựa chọn đối tác phù hợp nhất.
Cho biết về kết quả hoạt động thời gian qua, ông Tạ Công Thuận, Tổng giám đốc Sàn giao dịch vận tải VinaTrucking cho biết, sau hơn 4 tháng, nhiều đơn vị vận tải, chủ hàng đã tham gia đăng ký thành viên và nhiều hợp đồng vận tải đã được ký kết thành công thông qua kênh thông tin từ Sàn giao dịch vận tải VinaTrucking. Cụ thể, tính đến ngày 27/4 đã có 473 thành viên tham gia, trong đó có 326 thành viên là chủ xe, 97 thành viên là chủ hàng và 50 thành viên vãng lai. Đã có 96 chuyến hàng và 426 chuyến xe được đăng ký trên sàn. Tổng số giao dịch trên sàn là 219, trong đó số lượng giao dịch thành công là 36 giao dịch.
“Sàn VinaTrucking là kênh thông tin để các chủ hàng - chủ xe, DN vận tải đăng tải thông tin về nhu cầu vận chuyển hàng hóa để tìm kiếm đối tác vận chuyển phù hợp. Sàn đã quy tụ được nhiều chủ xe - chủ hàng quan tâm và tham gia. Một số chủ hàng tìm được phương tiện vận tải chiều về, vì vậy đã giảm được cước phí vận chuyển. Nhiều chủ xe đã tìm được chuyến hàng mới phù hợp với năng lực vận chuyển”, ông Thuận nói.
Hàng hóa được vận chuyển an toàn với mức giá hợp lý là mong muốn của tất cả các chủ hàng - Ảnh: Khánh Linh |
Thừa xe, thiếu hàng
Thực tế, sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, sàn giao dịch vận tải bước đầu phát huy hiệu quả và cho thấy ý nghĩa quan trọng trên thị trường vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đang có sự mất cân đối giữa các thành viên tham gia khi số lượng “xe tìm hàng rất lớn” trong khi danh sách “hàng cần vận chuyển” còn ít. Chỉ cần theo dõi trên sàn cũng có thể thấy trong phần danh sách “xe tìm hàng” luôn có hàng trăm đơn vị vận tải khắp cả nước đăng ký làm thành viên thì số lượng “hàng cần vận chuyển” vẫn chưa được dồi dào.
Sự mất cân đối này khiến nhiều nhà xe chưa thực sự thấy được hiệu quả khi giao dịch trên sàn. Theo ông Tạ Công Thuận, nguyên nhân do đây là kênh thông tin mới nên nhiều chủ hàng, chủ xe còn chưa tin tưởng những đối tác trên sàn, do đó lượng giao dịch còn hạn chế. Thông qua sàn, chủ xe - chủ hàng đăng thông tin lên với mục đích chính để khảo giá vận chuyển. Còn nhiều DN có nhu cầu vận tải, DN vận tải chưa biết về sàn giao dịch vận tải.
Để giải quyết sự mất cân đối trên, ông Đỗ Công Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho rằng, đơn vị quản lý sàn cần có bộ phận kết nối, chủ động đi tìm nguồn hàng để đưa lên sàn giao dịch. Đặc biệt, thời gian đầu cần phải có biện pháp để thu hút các đơn vị hàng hóa tham gia.
Tương tự, ông Nguyễn Công, giám đốc một DN vận tải container tại Hải Phòng cho rằng, để sàn giao dịch vận tải phát huy hiệu quả, quan trọng nhất là phải khơi thông được nguồn hàng. Hiện nay, đa số các giao dịch giữa chủ hàng với chủ xe được thực hiện theo phương thức cũ, gắn kết một cách ổn định và đều có những lợi ích nhất định với nhau. Chính vì vậy, để thay đổi cách thức, đưa các giao dịch này lên sàn là điều không dễ và cần có thời gian và sự hỗ trợ của công cụ quản lý để tạo động lực trong thời gian đầu.
Nhằm khuyến khích các DN giao dịch trên sàn vận tải, mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động các DN trên địa bàn thực hiện giao dịch trên sàn. Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành trong tỉnh như: Sở GTVT, Sở Công thương, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông và các Ban QLDA Khu công nghiệp trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, quảng bá thông tin về ý nghĩa, tác dụng của sàn giao dịch vận tải, hướng dẫn, khuyến khích, tạo điều kiện để các DN (kể cả các DN có vốn đầu tư nước ngoài) có nhu cầu vận tải thực hiện các giao dịch vận chuyển hàng hóa thông qua Sàn giao dịch vận tải VinaTrucking. Văn bản của Bộ GTVT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Tài chính và các cơ quan thuế tăng cường quản lý công tác quản lý giá, quyết toán tài chính để kiểm soát, đảm bảo chi phí hợp lý về vận tải theo hướng tiết kiệm, công khai minh bạch về giá cước vận tải và hình thành một mặt bằng giá cước công khai ở địa phương theo quy định và phù hợp theo từng thời kỳ…
-
Nâng cao năng lực truyền tải, đảm bảo vận hành mạch 500 kV liên kết Trung - Bắc -
Bài toán sinh tồn của doanh nghiệp -
Thất bại với Mạng xã hội “Made in Vietnam”, Gapo quyết “làm lại cuộc đời” với GapoWork -
Ẩn số trong phương án thoái vốn nhà nước tại VIMC -
Nhà khởi nghiệp đừng sợ bị sao chép ý tưởng khởi nghiệp -
T&T Group và triết lý cộng hưởng các nguồn lực -
Giá thành phát điện từ khí LNG từ 2.400-2.800 đồng/kWh
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP