-
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại Đà Nẵng -
Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Phát triển kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài -
Phó thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà: Chuẩn bị căn cơ cải cách chính sách tiền lương -
Giá nhà phi mã, thị trường vàng bất ổn, do chính sách hay do thực hiện? -
Đà Nẵng kiến nghị Trung ương hỗ trợ khắc phục cầu, đường hư hại do mưa lũ -
Đề nghị tăng lương cơ sở ngay từ 1/1/2026 để công chức “nhẹ lòng cống hiến”
| Việc xây dựng sàn giao dịch vận tải biển là nhu cầu cấp bách nhằm phát triển hoạt động khai thác, kinh doanh vận tải biển. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có đề xuất lên Bộ GTVT xây dựng Đề án quản lý hoạt động của sàn giao dịch vận tải biển do hoạt động khai thác, kinh doanh vận tải biển hiện chưa hiệu quả.
Nếu được Bộ GTVT phê duyệt, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đưa ra lộ trình cụ thể cho thời gian xây dựng Đề án quản lý hoạt động của sàn giao dịch vận tải biển là quý II/2016, thời gian trình Bộ GTVT vào quý IV/2016 và bắt đầu thí điểm triển khai vào quý I/2017.
Nêu lý do của đề xuất này, ông Bùi Thiên Thu, Cục phó Cục Hàng hải Việt Nam, hiện việc kết nối giữa các lĩnh vực vận tải chưa hiệu quả như trong vận chuyển hàng hóa quốc tế. Thị phần của vận tải bằng đường biển chiếm 94% trong khi các phương thức vận tải khác chỉ chiếm 6%, chứng tỏ việc khai thác kết cấu hạ tầng giao thông chưa hiệu quả.
Nguyên nhân là do nguồn vốn đầu tư thiếu chủ động, mất cân đối nên công tác đầu tư còn dàn trải, thiếu đồng bộ, không trọng tâm, tính kết nối giữa các phương thức vận tải, thậm chí trong cùng một phương thức chưa tốt; tổ chức vận tải chưa hợp lý, chưa khai thác hết lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của đất nước.
Vì lẽ đó, ông Bùi Thiên Thu cho rằng việc xây dựng sàn giao dịch vận tải biển là nhu cầu cấp bách nhằm giảm chi phí cho nhân lực điều hành vận tải biển; giảm chi phí trung gian, giảm thời gian cho các doanh nghiệp khi tìm hiểu thông tin lẫn nhau.
Khách hàng tham gia sàn giao dịch sẽ có nhiều lựa chọn hơn và tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp; nâng cao hiệu suất vận tải biển; minh bạch hóa hoạt động vận tải biển, đơn giản hóa thủ tục hành chính giấy tờ, tạo nền tảng cho các cơ quan chức năng quản lý và giúp đỡ tốt hoạt động kinh doanh vận tải biển...
Đồng thời, sàn giao dịch vận tải biển được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề để vận tải biển phát triển quy mô, hiện đại hơn, tận dụng được công nghệ thông tin, là cơ sở để phát triển ngành logistics, gia tăng kết nối giữa các dịch vụ vận tải biển cũng như doanh nghiệp, chủ hàng, kết nối với hệ thống sàn giao dịch đường bộ và hệ thống các ngành giao thông vận tải khác.
-
Phân công nhiệm vụ của Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ -
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại Đà Nẵng -
Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Phát triển kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài -
Phó thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà: Chuẩn bị căn cơ cải cách chính sách tiền lương
-
Giá nhà phi mã, thị trường vàng bất ổn, do chính sách hay do thực hiện? -
Đà Nẵng kiến nghị Trung ương hỗ trợ khắc phục cầu, đường hư hại do mưa lũ -
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc -
Đề nghị tăng lương cơ sở ngay từ 1/1/2026 để công chức “nhẹ lòng cống hiến” -
Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghiệp đường sắt -
TP.HCM triển khai loạt giải pháp cấp bách chống khai thác IUU -
Cần đánh giá toàn diện chính sách tiền tệ, thị trường vàng, bất động sản
-
Xi Măng Xuân Thành: Dấu ấn tiên phong với “chứng minh thư xanh” EPD quốc tế -
HDBank - Ngân hàng duy nhất tại Việt Nam 8 năm liền là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Chailease Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 29/10/2025 -
Simexco Daklak được vinh danh "Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á" tại APEA 2025 -
Người dân Quy Nhơn đồng hành cùng SABECO trong “Hành Trình Di Sản”
