
-
Trình Chủ tịch nước tặng quà người có công nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
-
Hoàn thiện, trình Quốc hội Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)
-
Tổ chức lễ khởi công chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam tạo khí thế tưng bừng lan tỏa tinh thần yêu nước
-
Quý I/2025: Thu ngân sách đạt kết quả khả quan
-
TP.HCM sẽ có phường Sài Gòn, Chợ Lớn, Gia Định -
Chi tiết các hoạt động Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
![]() |
Việc xây dựng sàn giao dịch vận tải biển là nhu cầu cấp bách nhằm phát triển hoạt động khai thác, kinh doanh vận tải biển. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có đề xuất lên Bộ GTVT xây dựng Đề án quản lý hoạt động của sàn giao dịch vận tải biển do hoạt động khai thác, kinh doanh vận tải biển hiện chưa hiệu quả.
Nếu được Bộ GTVT phê duyệt, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đưa ra lộ trình cụ thể cho thời gian xây dựng Đề án quản lý hoạt động của sàn giao dịch vận tải biển là quý II/2016, thời gian trình Bộ GTVT vào quý IV/2016 và bắt đầu thí điểm triển khai vào quý I/2017.
Nêu lý do của đề xuất này, ông Bùi Thiên Thu, Cục phó Cục Hàng hải Việt Nam, hiện việc kết nối giữa các lĩnh vực vận tải chưa hiệu quả như trong vận chuyển hàng hóa quốc tế. Thị phần của vận tải bằng đường biển chiếm 94% trong khi các phương thức vận tải khác chỉ chiếm 6%, chứng tỏ việc khai thác kết cấu hạ tầng giao thông chưa hiệu quả.
Nguyên nhân là do nguồn vốn đầu tư thiếu chủ động, mất cân đối nên công tác đầu tư còn dàn trải, thiếu đồng bộ, không trọng tâm, tính kết nối giữa các phương thức vận tải, thậm chí trong cùng một phương thức chưa tốt; tổ chức vận tải chưa hợp lý, chưa khai thác hết lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của đất nước.
Vì lẽ đó, ông Bùi Thiên Thu cho rằng việc xây dựng sàn giao dịch vận tải biển là nhu cầu cấp bách nhằm giảm chi phí cho nhân lực điều hành vận tải biển; giảm chi phí trung gian, giảm thời gian cho các doanh nghiệp khi tìm hiểu thông tin lẫn nhau.
Khách hàng tham gia sàn giao dịch sẽ có nhiều lựa chọn hơn và tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp; nâng cao hiệu suất vận tải biển; minh bạch hóa hoạt động vận tải biển, đơn giản hóa thủ tục hành chính giấy tờ, tạo nền tảng cho các cơ quan chức năng quản lý và giúp đỡ tốt hoạt động kinh doanh vận tải biển...
Đồng thời, sàn giao dịch vận tải biển được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề để vận tải biển phát triển quy mô, hiện đại hơn, tận dụng được công nghệ thông tin, là cơ sở để phát triển ngành logistics, gia tăng kết nối giữa các dịch vụ vận tải biển cũng như doanh nghiệp, chủ hàng, kết nối với hệ thống sàn giao dịch đường bộ và hệ thống các ngành giao thông vận tải khác.

-
Trình Chủ tịch nước tặng quà người có công nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
-
Hoàn thiện, trình Quốc hội Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)
-
Tổ chức lễ khởi công chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam tạo khí thế tưng bừng lan tỏa tinh thần yêu nước
-
Hoàn thiện thêm cơ chế đất đai đặc thù cho Hải Phòng
-
Quý I/2025: Thu ngân sách đạt kết quả khả quan -
TP.HCM sẽ có phường Sài Gòn, Chợ Lớn, Gia Định -
Chi tiết các hoạt động Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước -
Hải Phòng đưa 4 dự án chậm triển khai, tiến độ kéo dài vào diện theo dõi, xử lý -
Kiến nghị áp dụng rộng rãi cơ chế gỡ khó các dự án đã có kết luận thanh tra -
Trình Quốc hội một trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
HĐND TP.HCM bàn phương án sáp nhập tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu
-
Công bố Top 100 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025
-
Một tập đoàn quyết định bất ngờ về lương khởi điểm khiến hàng vạn sinh viên nức lòng
-
KBC nộp xong tiền sử dụng đất Dự án Tràng Cát, sẵn sàng đưa vào kinh doanh
-
SeABank thông báo mời thầu
-
SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I/2025
-
Co-opBank - 30 năm vững bước vươn xa