Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của Đồng Nai vươn ra thị trường quốc tế
 
Sản phẩm bột ca cao của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức đã chinh phục thành công khách hàng Nhật Bản
.
Ông Đặng Trường Khanh giới thiệu dòng sản phẩm chocolate cao cấp đang xuất khẩu tốt vào thị trường Nhật Bản.

Sau hơn 2 năm thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Đồng Nai đã có 46 sản phẩm OCOP. Trong đó, sản phẩm bột Ca cao nguyên chất 3 trong 1 của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (xã Phú Hòa, H.Định Quán) là sản phẩm OCOP đầu tiên và duy nhất đạt tiêu chuẩn 5 sao của Đồng Nai. Đây không chỉ là đặc sản riêng của huyện miền núi Định Quán mà Đồng Nai đang đề nghị Trung ương công nhận sản phẩm 5 sao này là sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Độc đáo ca cao Định Quán

Ngay từ năm 2015, Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức và Ca Cao Ken Co.,Ltd là doanh nghiệp có hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bánh kẹo truyền thống tại Nhật Bản đã hợp tác với mục tiêu quảng bá, xuất khẩu chocolate và các sản phẩm từ ca cao của Đồng Nai ra thị trường thế giới. Doanh nghiệp này đã sử dụng rất nhiều nguồn nguyên liệu từ các nước nổi tiếng về ca cao trên thế giới để chế biến chocolate. Họ cũng đã bỏ ra hơn 10 năm để tìm hiểu về thị trường ca cao Việt Nam, trong đó có ca cao Đồng Nai rồi mới quyết định hợp tác với Công ty TNHH ca cao Trọng Đức.

Ông Nakano Toshimi, Tổng giám đốc Ca Cao Ken đã có nhiều chuyến đến Đồng Nai, vào tận xưởng sản xuất “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn công nhân về kỹ thuật chế biến dòng sản phẩm chocolate cao cấp, được làm thủ công từ hạt ca cao của vùng đất Định Quán theo chuẩn quốc tế.

Chia sẻ lý do chọn hợp tác với Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức, một doanh nghiệp còn non trẻ trong ngành chế biến thực phẩm, ông Nakano Toshimi cho biết, Trọng Đức có kỹ thuật ủ hạt ca cao rất chuyên nghiệp, cho ra những loại hạt chất lượng rất tốt để làm ra những thanh chocolate cao cấp có hương vị tinh tế, tuyệt vời nhất. Ngoài ra, yếu tố thổ nhưỡng cũng góp phần tạo ra hạt ca cao Đồng Nai có đặc thù riêng là rất thơm, có vị chua, ít đắng… Đây là những yếu tố làm ra loại chocolate ăn không gây ngán; là nét độc đáo riêng tạo ra sự khác biệt cho dòng sản phẩm chocolate của đất Đồng Nai so với các thương hiệu chocolate truyền thống nổi tiếng trên thế giới.

Theo một số doanh nghiệp trong ngành Ca cao, chất lượng hạt ca cao Đồng Nai được đánh giá cao vì có đội ngũ nông dân trồng ca cao rất chuyên cần, luôn tuân thủ theo nguyên tắc, yêu cầu chặt chẽ trong quá trình sản xuất để làm ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính nhất.

Để sản phẩm ca cao tham gia sân chơi quốc tế, Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức đã mất hơn 10 năm đầu tư xây dựng những vùng chuyên canh với hàng trăm ha cây ca cao được cấp chứng nhận UTZ (chứng nhận sản xuất tốt của quốc tế cho cây ca cao) tại nhiều tỉnh, thành ở vùng Đông Nam bộ. Riêng tỉnh Đồng Nai hiện có 210ha ca cao đạt chứng nhận UTZ. Việc hợp tác với Nhật Bản để xuất khẩu chocolate “made in Vietnam” ra thị trường thế giới sẽ là đòn bẩy để doanh nghiệp thúc đẩy nhanh việc chuẩn hóa 100% diện tích đều đạt chuẩn UTZ để có vùng nguyên liệu sạch đáp ứng tốt nhu cầu thị trường xuất khẩu.

Xuất khẩu đặc sản quê

Câu chuyện khởi nghiệp của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức bắt đầu từ việc người bác sĩ quân y, thầy thuốc ưu tú - Đặng Tường Khâm từng bỏ nhiều tâm huyết nghiên cứu về cây ca cao vào những năm 80 của thế kỷ trước. Hơn 15 năm trước, khi nghỉ hưu, ông Khâm muốn làm điều gì đó cho nông nghiệp, nông dân nên đã rời TP.Hồ Chí Minh về đất Định Quán phát triển cây ca cao. Rồi sự nghiệp này được những người con của ông Khâm tiếp nối.

Theo ông Đặng Trường Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức: “Tôi ký hợp đồng với nông dân, hướng dẫn kỹ thuật, nhận bao tiêu sản phẩm... với tiêu chí mà cha tôi đặt ra là phải bảo đảm quyền lợi cho nông dân, chúng tôi có thể lỗ, nhưng không để nông dân lỗ”. Hướng phát triển của Trọng Đức là nhắm vào thị trường cao cấp và rất cao cấp, cạnh tranh được bằng chất lượng và hương vị chứ không phải nhờ giá rẻ. Đây cũng là cái nền để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu riêng cho ca cao đất Đồng Nai nói riêng, ca cao Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế.

Ông Khanh cho biết thêm, doanh nghiệp đã đầu tư hàng triệu USD vào nhà máy chế biến cũng như cho vùng nguyên liệu. Đây chỉ mới là giai đoạn đầu, doanh nghiệp đang tiếp tục bỏ vốn đầu tư nâng cấp cho khâu sản xuất cũng như mở rộng kênh phân phối ở cả thị trường trong nước và quốc tế.

Hiện ngoài xuất khẩu hạt ca cao thô, Trọng Đức có hàng chục sản phẩm chế biến sâu như: chocolate, rượu ca cao, bột ca cao... tiêu thụ tốt ở thị trường nội địa và đã có nhiều sản phẩm tiêu biểu được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Nhiều năm qua, sản phẩm của doanh nghiệp này cũng xuất khẩu mạnh vào các thị trường khó tính như: Nhật Bản, Hàn Quốc... Nhiều lần, sản phẩm ca cao, nhất là chocolate của Trọng Đức đã tham gia các giải thi quốc tế cũng như những hội chợ, chương trình quảng bá sản phẩm ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ... và được đánh giá cao.

Theo ông Đặng Trường Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức: “Trọng Đức hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản cùng phát triển thương hiệu chứ không làm gia công thuần túy. Những sản phẩm xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản đều được ghi rõ sản phẩm “made in Vietnam” với logo có hình ảnh Đá Ba Chồng Định Quán. Người tiêu dùng Nhật Bản có thể ngồi tại chỗ để truy xuất nguồn gốc thanh chocolate này xuất xứ từ đất Định Quán, Đồng Nai, thậm chí cụ thể đến nông dân nào là người đã trồng ra trái ca cao.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư