Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sản phẩm vi mạch "Made in Vietnam" do ICDREC nghiên cứu được định giá hơn 290 tỷ đồng
Hồng Sơn - 07/06/2017 21:14
 
Đó là thông tin được Viện đánh giá khoa học và định giá công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công bố ngày 7/6 tại TP.HCM.
Kỹ thuật viên của ICDREC đang kiểm định lõi IP trước khi đưa vào thiết kế. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
.

Ông Ngô Đức Hoàng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và thiết kế vi mạch (ICDREC) thuộc Đại học quốc gia TP.HCM cho biết, từ nguồn đầu tư từ Bộ Khoa học và Công nghệ cũng như từ Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch TP.HCM giai đoạn 2013 – 2020, Trung tâm ICDREC đã hình thành lên các sản phẩm IP có giá trị về mặt thương mại.

Theo đó, sản phẩm IP gồm các sản phẩm vi mạch: Các chip vi xử lý 8 bit và 32 bit; các lõi IP ngoại vi cho vi xử lý 8 bit; các lõi IP ngoại vi cho vi xử lý 32 bit; các lõi IP xử lý tín hiệu số và xử lý ảnh; các lõi IP chip Analog và Mix – signal và các sản phẩm ứng dụng gồm điện kế điện tử, thiết bị giám sát hành trình; sản phẩm ứng dụng RFID; hệ thống đèn chiếu sáng.

Ông Phạm Hồng Quách, Phó giám đốc phụ trách trung tâm tư vấn thuộc Viện đánh giá khoa học và định giá công nghệ cho biết, Viện đã mời các nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam và các chuyên gia thẩm định giá của Bộ Tài chính tham gia việc xem xét hồ sơ, thẩm định, định giá 21 sản phẩm trong hồ sơ của ICDREC gửi tới. Kết quả, các sản phẩm theo hồ sơ của ICDREC được xác định giá trị là 290,404 tỷ đồng.

“Viện là cơ quan nhà nước duy nhất tại Việt Nam hiện nay có chức năng thẩm định, định giá các sản phẩm khoa học công nghệ”, ông Quách nói và cho biết, với việc được trao chứng thư định giá, các sản phẩm của ICDREC được xác định giá trị cụ thể, góp phần nâng cao giá trị trong thương mại hóa. Đến nay, Viện đánh giá khoa học và định giá công nghệ mới thực hiện khoảng 20 hợp đồng định giá thuộc nhiều lĩnh vực như, giống lúa, sản phẩm vi mạch, sản phẩm nano…

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online – Baodautu.vn, ông Ngô Đức Hoàng cho biết, trong hoạt động của ICDREC có hoạt động chuyển giao công nghệ không độc quyền nên Nhà nước không mất công nghệ mà vẫn có thể tiếp tục chuyển giao. Mới đây, ICDREC đã chuyển giao công nghệ cho Công ty SENVI trị giá 6 tỷ đồng và trước đó là Công ty VHES trị giá 3 tỷ đồng. Đến nay, doanh số chuyển giao công nghệ của ICDREC là 68 tỷ đồng; doanh số sản xuất rồi cung cấp thiết bị dựa vào công nghệ là 31 tỷ đồng.

Cũng theo ông Hoàng, hai doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệ của ICDREC gần đây đều là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết bị chứ không phải là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vi mạch nên giá trị thương mại chưa cao.

"Ở nước ta hiện nay tìm được đối tác là nhà sản xuất trong lĩnh vực vi mạch là không hề dễ. Trong khi đó, với các nhà đầu tư nước ngoài, công nghệ của nước ta đang theo đuổi bị cho là lạc hậu nên họ không mấy quan tâm", ông Hoàng cho biết.

“Công nghệ vi mạch bán dẫn SOTB là công nghệ giải quyết bài toán công suất thấp trong các ứng dụng IoT (Internet of Things), một xu thế công nghệ toàn cầu làm ra những con chip có công suất thấp được các tập đoàn hàng đầu và các nước có công nghiệp vi mạch phát triển rất quan tâm”, ông Hoàng chia sẻ.

Hiện ICDREC đang có những hoạt động mang tính “đi tắt, đón đầu” để sở hữu và làm chủ công nghệ SOTB. Khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ sẵn sàng đến bỏ vốn đầu tư hoặc mua những sản phẩm của công nghệ này.

Gập ghềnh đầu tư sản xuất chip
Khi việc hợp tác với các doanh nghiệp trong nước không đạt được kết quả như kỳ vọng, thì việc ICDREC bắt tay với các đối tác ngoại trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư